English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 26/08: Mừng hụt cuối phiên sáng, VN-Index lại về gần tham chiếu

Chỉ số VN-Index đã tăng nhanh và mạnh trước 11h, nhưng sau đó lại cũng giảm với tốc độ tương tự, và chỉ còn hơn tham chiếu chưa đến 3 điểm vào cuối phiên sáng nay. Chỉ số nhó VN30 thậm chí còn chọc thủng xuống dưới tham chiếu. Diễn biến này giống trưa hôm qua, tiếp tục chia rẽ tâm lý nhà đầu tư trước phiên chiều.

Chỉ số VN-Index đã tăng nhanh và mạnh trước 11h, nhưng sau đó lại cũng giảm với tốc độ tương tự, và chỉ còn hơn tham chiếu chưa đến 3 điểm vào cuối phiên sáng nay. Chỉ số nhó VN30 thậm chí còn chọc thủng xuống dưới tham chiếu. Diễn biến này giống trưa hôm qua, tiếp tục chia rẽ tâm lý nhà đầu tư trước phiên chiều.

Một số Large Cap trên HOSE có thể được coi là yếu tố đẩy chỉ số trước 11h như GAS, MWG, hay SAB, nhưng sau đó cũng có không ít Large Cap lùi đà tăng giá trong vài phút cuối, như MWG, MSN, PLX

Nhóm ngân hàng lại có dấu hiệu đuối, khi VCB quay về tham chiếu, không ít mã đã giảm như ACB, BID, CTG, MBB, TCB… May thay khối ngoại vẫn mua ròng ở đây, chủ yếu ở MBB.

Nhóm VN30 hiện vẫn giữ được quân số tăng giá là 15 mã, so với 13 mã giảm giá. Tăng tốt nhất là POW, vẫn vậy nhưng sáng giờ khối ngoại lại không mua giống như hôm qua. Các mã tăng giá khác đều không đạt được trên +2%. May thay, ở nhóm giảm giá, cũng chỉ có mình PDR giảm hơn 2%. Tuy nhiên điểm quan trọng hơn là không ít mã trong nhóm này lại giảm đà tăng, khiến chỉ số nhóm thụt lùi dần, và cuối phiên sáng chọc thủng tham chiếu, đổi màu. Điều này đang tạo ra nỗi bất an trước phiên chiều. Lưu ý rằng bên bảng phái sinh, giá hợp đồng tương lai 1 tháng tạo gap âm trong đa số thời gian giao dịch sáng nay.

Nhóm dầu khí nhà PVN sáng nay leo dốc khá nhọc, nhưng kết quả đến giờ lại khá đẹp. GAS đã tăng trở lại sau khi giảm nhẹ đầu phiên. Rất nhiều cổ phiếu khá trong nhóm này cũng tăng tốt như PVT, POW, PET, PGD và 2 mã phân bón DCM, DPM, ngoại trừ 2 mã giảm đáng tiếc là PVS  PVI.

Tiếp tục nhưng yếu bớt, đây là diễn biến chung của các nhóm vận tải, cảng biển kho bãi, và phân bón, vốn nổi lên từ giữa phiên sáng nay. Tất nhiên đến lúc này vẫn có không ít tên tuổi tăng giá ấn tượng, như PHP, GMD, MVN, HAH, DVP, DXP, SGP… hay BFC, DCM  DPM, nhưng mức tăng giá bình quân của 2 nhóm này đã lùi bớt so với giữa phiên, chủ yếu đến từ các mã trên HNX và Upcom.

Nhóm chứng khoán đang lấy lại nhiều sắc xanh, chủ yếu ở các mã nhỏ và vừa như CTS, FTS, AGR, BSI, VDS, WSS, VIX VCI đã tăng trở lại, nhưng 3 “đại ca” còn lại là SSI, HCM  VNS vẫn chưa thoát khỏi sắc đỏ.

10h45: Index giằng co vì Large Cap, Mid và Small Cap tranh thủ chạy đua

VN-Index đang dao động bên trên tham chiếu chỉ chừng 2-3 điểm, rõ ràng là chịu ảnh hưởng từ nhóm Large Cap, nhất là VN30. Ngược lại, cổ phiếu Mid và Small Cap có vẻ đang đua tốc độ, tranh thủ cơ hội để tăng tốc.

Nhóm VN30 đang có tương quan tăng giảm giá khá cân bằng, trong cả hai chiều này đều có những đại diện vốn hóa khủng. Khối ngoại có vẻ đang bán ròng ở nhóm này. POW vẫn là gương mặt thân quen trên nhóm tăng giá, nhưng nhiều mã ngân hàng lại có xu hướng chuyển nhóm. VIC vẫn giảm giá nhẹ, nhưng VRE  VHM vẫn cố bám trụ ở bên trên tham chiếu.

Nhóm ngân hàng đang có dấu hiệu phân hóa, nhiều mã lui về sát tham chiếu hay thậm chí có nhiều lúc đổi màu, như VCB, ACB, BID, STB, TCB HDB vẫn tăng ổn định trên 2% ngay trong ngày giao dịch không hưởng quyền. Khối ngoại có vẻ đang mua ròng nhẹ trên nhóm này, trong đó đáng chú ý ở HDB, MBB, VCB. Họ cũng đang có giao dịch trao tay khủng trên MSB, và bán ròng nhẹ trên CTG.

Nhóm dầu khí cũng khởi sắc hơn chút so với đầu phiên, với GAS tăng giá nhẹ 100 đồng, 1 loạt mã khác tăng xung quanh 1-2% như PVD, OIL, PVG, VNG, PGS, PGD… 2 đại gia phân bón DCM  DPM lại bỗng nhiên tăng mạnh.

Nhóm chứng khoán bắt đầu có vài mã tích cực hơn, ví dụ như AGR, CTS, FTS, BSI. Tuy nhiên những mã lớn thì vẫn dao động bên dưới tham chiếu, bao gồm VCI, SSI hay HCM. Đáng chú ý là khối ngoại đang bán ròng trên cả 3 mã này.

Số lượng Mid và Small Cap tăng giá trên cả 3 sàn đang áp đảo số giảm giá, trong đó nổi bật là trên 2 sàn HNX và UPCoM. Đặc biệt với quy định biên độ dao động lớn trên UPCoM (+/ 15%), rất nhiều smallcap tăng mạnh, hình thành các nhóm tăng nóng như vận tải hàng hóa lẫn hành khách, kho bãi & dịch vụ đi kèm, khai thác than, phân bón…

Các nhóm cảng biển & kho bãi, phân bón đang quay trở lại với khá nhiều tên tuổi tăng giá nổi bật giữa phiên sáng nay, như GMD, MVN, DVP, DXP, PHP, VNL… (cảng biển & kho bãi) hay DCM, DPM, BFC, LAS (phân bón).

HSG chiều qua ra tin tốt về kết quả kinh doanh tháng 7 năm nay, nhưng vào lúc này sáng nay cổ phiếu này chỉ tăng nhẹ chưa đến 1%, và lại bị khối ngoại bán ròng. Điều cũng thú vị không kém là NKG tăng giá gần 3% dù không ra tin hàng tháng như HSG.

Nhóm ngân hàng khởi sắc, VN-Index mở cửa tăng 5 điểm

VN-Index mở cửa tăng ngay 5 điểm lên 1,314 điểm, với lực đỡ từ cả 3 nhóm ngành lớn là ngân hàng, dầu khí và BĐS. Diễn biến trên cả 3 sàn tích cực với số cổ phiếu tăng giá áp đảo số giảm giá.

19/27 cổ phiếu nhóm ngân hàng đồng loạt tăng giá ngay từ khi mở cửa, dù mức tăng chỉ xung quang 1-2%, ngoại trừ số ít có tin như SHB, hay vừa chia tách như HDB. Dù sao đi nữa, nhóm ngân hàng cũng coi như có phiên thứ hai khởi sắc trên diện rộng, tính từ chiều qua.

SHB sớm tăng giá gần 6% ngay khi bước vào giao dịch, nhờ thông tin bán công ty con cho ngân hàng Thái. Đến thời điểm ATO bên HOSE, tuy SHB chỉ còn tăng hơn 4%, nhưng cũng nhờ vậy, chỉ số HNX-Index tăng ngay 1% từ đầu phiên.

POW dự kiến tăng giá hơn 5% ngay trước khi khớp ATO, tuy nhiên mức tăng này còn cách giá trần gần 200 đồng/cp. Đến lúc này nhiều người vẫn đặt nghi vấn tại sao POW tăng giá bất ngờ chiều qua, và mức tăng giá đó là do lực cầu của khối nội.

VIC tiếp tục giảm giá nhẹ, nhưng nhìn chung nhóm VN30 vẫn có khởi đầu tích cực, dù mức tăng hầu hết dưới 1%, ngoại trừ 2 mã đặc biệt là HDB (chia tách) và POW (tăng bất ngờ chiều qua). Nhiều mã ngân hàng góp mặt trong nhóm tăng giá ở đây. Trong nhóm giảm giá, bất ngờ có MBB  SSI, cả 2 mã này hôm qua được khối ngoại mua ròng mạnh.

Trong nhóm dầu khí nhà PVN, ngoại trừ POW tăng đột biến, các mã khác đa phần có vẻ tăng nhẹ theo con sóng chung. GAS sáng nay tăng 400 đồng khi mở cửa, nhiều mã khác cũng tăng không đáng kể. 2 đại giá phân bón là DCM  DPM có động thái hồi phục sau khi rớt mạnh chiều qua.

Nhóm chứng khoán tiếp tục rớt trên diện rộng. Hầu như tất cả các đại gia top đầu về thị phần đều giảm giá sau tiếng còi ATO, gồm cả SSI, VCI  HCM. Chỉ có số ít mã tăng giá như BSI, VIX… Tuy nhiên mức giảm giá của đa số cổ phiếu nhóm này đều nhỏ hơn 1%, do đó vẫn có thể hy vọng diễn biến tích cực hơn trong những phút tới.

FILI