English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 29/10: Bắt đáy sớm sáng nay

Thị trường bước vào buổi giao dịch sáng nay dưới sức ép tâm lý khi thông tin chỉ số DJ (Mỹ) đêm qua giảm hơn 900 điểm, tuy nhiên có vẻ như đang có lực bắt đáy, với lập luận đơn giản rằng VN-Index đã giảm “3 cây” và mất tới 40 điểm.

Thị trường bước vào buổi giao dịch sáng nay dưới sức ép tâm lý khi thông tin chỉ số DJ (Mỹ) đêm qua giảm hơn 900 điểm, tuy nhiên có vẻ như đang có lực bắt đáy, với lập luận đơn giản rằng VN-Index đã giảm “3 cây” và mất tới 40 điểm.
Ngoài ra các chỉ số future Mỹ sáng nay cũng đang xanh nhẹ, cũng được coi là thông tin tốt. Tình hình đặt lệnh trên sàn HOSE, nhất là nhóm VN30 cho thấy nghiêng về phía bán, nhưng lệnh đặt cũng chưa đến mức “thảm họa”. Đến thời điểm ATO, VN-Index giảm nhẹ khoảng 4.5 điểm, tức gần -0.5%, cũng không phải là quá tệ.
Diễn biến trên nhóm VN30 trước ATO không tiêu cực quá như lo sợ. Lệnh bán ATC không lớn, đâu đó vài mã như HPG, CTG, TCB hay PNJ mới có quy mô đặt bán ATC hơn 100,000 cp, nhưng cũng có mã bên mua đặt nhiều tương đương như ở HPG, PNJ, TCH. Đến thời điểm ATO, nhóm này có 22 mã giảm giá so với 4 mã may mắn tăng, nhưng ngoại trừ MSN giảm hơn 3% thì 21 mã còn lại chỉ giảm dưới 2%.
Khối ngoại đã bán ròng trên HOSE 25 phiên liên tiếp, dù là khớp lệnh hay tính cả thỏa thuận. sáng nay, dù còn quá sớm để đoán xem có phải là phiên thứ 26 hay không, nhưng có vẻ như họ cũng đang bán ròng. Trong số Large Cap, MSN đang bị bán nhiều nhất, nhưng họ lại đang mua khá nhiều STB.
Các ông lớn như VHM và VRE cũng đã ra tin quý 3 chiều qua, nhất là VHM gây sốc khi doanh thu quý 3 quá khủng, trong bối cảnh tình hình giao dịch nhà ở đang bị ngưng trệ. Sáng nay VHM mở cửa giảm, nhưng sau đó đã chuyển ngay sang nhóm tăng, đỡ cho chỉ số VN30 lẫn VN-Index. Tương tự, VRE hiện cũng tăng hơn 1.5% sau khi khớp tại tham chiếu ATO.
HNX-Index và UPCoM-Index đã giảm lần lượt hơn 0.6% và 0.3% trước khi VN-Index có kết quả chào sáng nay. Điều thú vị là chỉ số VNX-Allshares (gồm cổ phiếu 2 sàn) đã bất ngờ xanh, dù chỉ tăng rất nhẹ. 2 chỉ số này đã hồi lại một chút ngay sau ATO do VN-Index chỉ giảm chừng 0.5%.
Sau ATO, nhóm ngân hàng đang có vẻ dẫn đầu đợt phục hồi. Tình trạng phân hóa đang xảy ra, với các mã lớn như VCB, CTG, MBB đã xanh dù ATO còn đỏ. TPB tăng tốt nhất, hơn 3%. BVB giảm tệ nhất khoảng 2%.
Nhóm dầu khí vẫn ngập trong sắc đỏ, dù giá dầu thế giới đang có dấu hiệu ngừng rơi. GAS đứng giá sau ATO nhưng nhiều mã khác giảm như PVS, PVD, POW, BSR… Thông tin ngoại trưởng Mỹ sắp qua Việt Nam, liên quan đến việc ký kết một số hợp đồng dầu khí, cũng chưa hỗ trợ GAS và nhóm này.
VOC sau khi giảm rất mạnh 13.4% chiều qua, đến sáng nay giảm tiếp gần 7% tại ATO. Trước đó cổ phiếu này còn từng giảm tới hơn 12%. VOC đang đến gần thời điểm đấu giá thoái vốn Nhà nước, nhưng có vẻ tình hình thị trường lại không “thuận” cho đợt đấu này.
FILI