English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 30/07: Duy trì đà tăng nhờ cổ phiếu dầu khí

VN-Index duy trì khá tốt mức tăng loanh quanh gần 1% sáng nay, nhờ GAS và nhiều Large Cap khác. Tuy nhiên dường như có dấu hiệu hơi đuối ở các cổ phiếu Mid và Small Cap. Chỉ số nhóm Small Cap sàn HOSE thậm chí từng có lúc về sát tham chiếu.

VN-Index duy trì khá tốt mức tăng loanh quanh gần 1% sáng nay, nhờ GAS và nhiều Large Cap khác. Tuy nhiên dường như có dấu hiệu hơi đuối ở các cổ phiếu Mid và Small Cap. Chỉ số nhóm Small Cap sàn HOSE thậm chí từng có lúc về sát tham chiếu.

Thông tin về mỏ dầu khí mới được PVN thông báo, đã hỗ trợ giá cổ phiếu GAS và nhiều “anh em” khác như BSR, OIL, PVD, PVS GAS hiện cũng là mã tăng giá tốt nhất nhóm VN30. Tuy nhiên PVT vẫn đang giảm nhẹ, có lẽ do thông tin trong BCTC mới nhất không được tích cực mấy.

EIB hiện là mã duy nhất trong nhóm ngân hàng giảm giá, mà giảm đến 5.1%. Các đại gia có vốn nhà nước đều tăng giá, BID đầu phiên đỏ giờ đã chuyển sang xanh. BVB cũng tăng 1%. ABC, VCB  MBB có giao dịch nội khối đáng kể của khối ngoại.

HNX-Index đang đuối, có lẽ do nhiều Large Cap sàn này đang quay về với sắc đỏ, như IDC, PLC, SHS, VCS, VNR SHB  PVI cũng về tham chiếu, nhưng ACB vẫn tăng nhẹ 1.4%. PVS tăng nhờ thông tin về mỏ dầu khí mới, nhưng mức tăng chỉ chừng 1%.

UPCoM-Index đang được nhiều largecap hỗ trợ. Nếu đầu phiên sáng có họ Viettel và MCH thì đến lúc này có thêm nhiều mã khác như ACV, QNS, VEA, MPC…  hay họ dầu khí như BSR, OIL.

GMD đang tăng 2% có lẽ nhờ tin quỹ VI Fund quay trở lại.

Nhóm BĐS công nghiệp tiếp tục hút dòng tiền, SNZ đang tăng giá tới 14.8%, một loạt cổ phiếu khác như SIP, VRG.. cũng tăng khá. VRG mới ra BCTC Q2 không tích cực, nhưng vẫn không ngăn được “niềm tin” của NĐT về triển vọng kinh doanh.

Khởi đầu suôn sẻ

Đêm qua 3 chỉ số chính sàn chứng khoán Mỹ đều tăng nhẹ, dù Fed tuyên bố giữ nguyên lãi suất. Điều này có lẽ tác động tích cực lên chứng khoán Việt Nam đầu giờ sáng nay, bất chấp thông tin mới về Covid-19. Trên nhóm VN30, dễ thấy rằng bên mua đang nhỉnh hơn bên bán ngay cả ở các mức giá ATO.

Đến 9h15, VN-Index tăng nhẹ 0.5% lên 796.2 điểm. Toàn sàn HOSE có 129 mã tăng giá so với 53 mã giảm giá. Khởi đầu có vẻ suôn sẻ trong bối cảnh thị trường thiếu tin hỗ trợ và nhà đầu tư thì thiếu động lực để mua vào. Lưu ý rằng vẫn còn rất nhiều đại gia chưa công bố BCTC quý 2.

Trên nhóm VN30, có đến 27 mã tăng giá tại ATO, tuy nhiên điều bất ngờ lại khối ngoại lại bán ròng nhẹ, trong đó bán ròng nhiều nhất ở HPG. 4 phiên gần đây khối ngoại đã mua ròng, với giá trị tổng cộng hơn 1,000 tỷ đồng. Do đó hy vọng tình trạng bán ròng đầu phiên sáng nay là tạm thời.

Dấu hiệu tích cực cũng sớm thể hiện ở nhóm ngân hàng khi các cổ phiếu trên 2 sàn HNX và UPCoM như ACB, SHB, LPB, VIB đều đã tăng từ 1-2% trước thời điểm ATO. Đến thời điểm khớp lệnh, chỉ có 3 mã đỏ là BID, EIB và TPB, trong đó EIB giảm đến hơn 5%.

HNXIndex đã sớm xanh ngay từ khi bắt đầu giao dịch nhờ những cổ phiếu ngân hàng ACB, SHB và dầu khí PVI, PVS… Trên UPCoM, vài cổ phiếu nhà Viettel sớm nổi sóng như VTR CTR… hay MCH, nhưng chỉ số sàn này lại giảm nhẹ. Đến khi sàn HOSE khớp ATO, UPCoM-Index cũng kịp vươn lên, và hiện cao hơn tham chiếu gần 1%. Tuy nhiên 2 sàn này cũng nổi tiếng vì kém thanh khoản. Đến 9h15 cũng chỉ có chừng 40-45 mã tăng giá so với 10-20 mã giảm giá.

Đại gia Vingroup đã công bố BCTC 6 tháng với doanh thu giảm khá mạnh (-37%) nhưng lãi trước thuế giảm nhẹ chừng 11% so với cùng kỳ năm trước, bên cạnh đó có khá nhiều thông tin tích cực, nhất là ở 2 mảng xe hơi và điện thoại (dù chưa kiểm chứng được), do đó giá cổ phiếu này sáng nay cũng đã tăng lên hơn 1% (dù thời điểm ATO đứng giá). Nhìn chung, bộ ba VIC, VHM  VRE sáng nay đều có diễn biến khá tích cực và dĩ nhiên, với trọng số lớn của mình, bộ ba này đang hỗ trợ tích cực cho VN-Index.

SZC sau phiên đi ngược ấn tượng hôm qua, sáng nay tiếp tục tăng giá thêm hơn 3%. Tương tự là VIP, sáng nay cũng tăng 3.4%.

Thông tin tích cực về việc giảm khoản phải thu, vốn từng là yếu tố mang lại nỗi e ngại lớn cho những ai mua cổ phiếu HBC, có lẽ vẫn chưa đủ để kéo giá cổ phiếu này sáng nay. Hiện HBC chỉ tăng giá chừng 1.1% với lượng khớp thấp.

Dù có thông tin khởi kiện evn và yêu cầu được hoàn trả 335 tỷ đồng, nhưng sáng nay cổ phiếu DIC vẫn giảm giá gần 4% về 1,030 đồng. Có lẽ NĐT đang cố gắng thoát khỏi DIC để tránh bị kẹp khi cổ phiếu này bị hủy niêm yết đầu tháng 8 tới đây?

FILI