English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

NHTW ra sức "bảo vệ" lãi suất âm

Uy ban toàn cầu do một ngân hàng trung ương đứng đầu đã bảo vệ các sáng kiến chống khủng hoảng như lãi suất âm và mua tài sản quy mô lớn, nói rằng các biện pháp này vượt trội hơn các nhược điểm.

Nghiên cứu của Ủy ban hệ thống tài chính toàn cầu (CGFS) là bài phân tích rộng, nhưng có thể gây ra sự chú ý đáng kể ở châu Âu. Do áp dụng hình thức này, ECB đang phải đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng.

 

Ngoài lãi suất âm và mua trái phiếu quy mô lớn, các ngân hàng trung ương đã bơm tiền rất rẻ vào nền kinh tế, giảm chi phí vay, nhưng cũng gây áp lực lên người gửi tiền và tỷ suất lợi nhuận ngân hàng.

 

Nói chung, các công cụ chính sách tiền tệ độc đáo đã giúp các ngân hàng trung ương đối phó với khủng hoảng và suy thoái kinh tế xảy ra sau đó, chủ tịch CGFS và chủ tịch ngân hàng trung ương Úc Lowe nói.

 

Lowe cũng nói rằng các tác dụng phụ như giảm đòn bẩy trong khu vực tư nhân và sự lan rộng của cuộc khủng hoảng sang các quốc gia khác đã được nhìn thấy, nhưng không được coi là "quá đủ lớn để đảo ngược lợi ích của các công cụ chính sách tiền tệ độc đáo".

 

Báo cáo được chuẩn bị bởi một nhóm làm việc do Simon M. Potter và cựu cố vấn châu Âu Draghi, cựu cố vấn Frank Smets, đứng đầu.

 

Tháng trước, hơn 1/3 các nhà hoạch định chính sách của ECB đã phản đối Draghi khởi động lại việc mua tài sản, sáu nhà hoạch định chính sách cũ của ECB đã đâm sầm chính sách của Draghi vào thứ 6 là không thành công, có thể chôn vùi cho cuộc khủng hoảng tiếp theo Nguy hiểm tiềm ẩn.

 

Báo cáo BIS của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho biết, các tác dụng phụ của cho đến nay (các sáng kiến độc đáo) đã được kiểm soát và hiệu quả của can thiệp chưa bị ảnh hưởng.

 

Trong suy thoái kinh tế, ngoại tác lan truyền ở nước ngoài ảnh hưởng đến các nền kinh tế mở nhỏ, hoặc biến động thị trường tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ, những biện pháp độc đáo này có thể cần được áp dụng lại trong tương lai.

 

Có rất nhiều xu hướng chỉ ra lãi suất thường xuyên chạm vào giới hạn hiệu quả thấp hơn, đó là mức mà nó không còn có thể hạ thấp nữa. Điều này một lần nữa sẽ yêu cầu sử dụng các công cụ độc đáo.

 

Tất nhiên, hầu hết các ngân hàng trung ương sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ độc đáo vẫn chưa phát hành các công cụ này vì cần duy trì các ưu đãi. Điều này có nghĩa là việc đánh giá đầy đủ các tác động của các công cụ chính sách tiền tệ độc đáo chỉ có thể được thực hiện ở giai đoạn sau.

 

Một báo cáo song song kiểm tra sự mở rộng lớn của bảng cân đối của ngân hàng trung ương để chống lại khủng hoảng và liệt kê một danh sách chín điểm về các hoạt động tốt nhất của Hồi giáo.

 

Chúng bao gồm các kế hoạch mua dần tài sản dựa trên quy mô của tổng tài sản, tránh tình trạng thiếu trái phiếu, cho vay lại trái phiếu đã mua, thực hiện các hành động có thể dự đoán trong việc thực hiện và loại bỏ các biện pháp và duy trì tính linh hoạt.

 

Theo Reuters (Trung Quốc)