English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Nỗ lực phục hồi thất bại, Dow Jones vẫn chìm trong sắc đỏ

Chứng khoán Mỹ vào ngày thứ Ba (21/9) đã cố gắng phục hồi từ đợt bán tháo ngày thứ Hai (20/9), nhưng không thành công khi chỉ số Dow Jones giảm điểm trong phần lớn phiên và khép phiên trong sắc đỏ.

Chứng khoán Mỹ vào ngày thứ Ba (21/9) đã cố gắng phục hồi từ đợt bán tháo ngày thứ Hai (20/9), nhưng không thành công khi chỉ số Dow Jones giảm điểm trong phần lớn phiên và khép phiên trong sắc đỏ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones lùi 50.63 điểm (tương đương 0.15%) xuống 33,919.84 điểm. Chỉ số S&P 500 hạ 0.1% xuống 4,354.19 điểm, sau phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 5/2021 vào ngày 20/9. Trong khi, chỉ số Nasdaq Composite tiến 0.2% lên 14,746.40 điểm khi nhà đầu tư mua vào một số cổ phiếu công nghệ lớn như Apple trong đợt bán tháo.

Chứng khoán Mỹ đã bật tăng trở lại vào đầu phiên ngày thứ Ba với Dow Jones có thời điểm tăng hơn 300 điểm trước khi xóa sạch đà tăng đó khi giao dịch tiếp tục.

Các thị trường châu Á ổn định đêm qua, giúp hỗ trợ tâm lý ban đầu tại thị trường Mỹ, sau khi lo ngại ngày càng tăng vào ngày 20/9 rằng cuộc khủng hoảng thanh khoản tại nhà phát triển Trung Quốc Evergrande sẽ dẫn đến một sự lây lan toàn cầu. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tiến 0.5% sau khi sụt hơn 3% vào ngày 20/9.

Vào ngày 20/9, S&P 500 mất 1.7% cho phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 12/5/2021. Dow Jones rớt 614 điểm (tương đương 1.8%), chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ ngày 19/7/2021. Nasdaq Composite giảm 2.2%.

Đà giảm điểm ban đầu đã thu hút nhà đầu tư vào thời điểm mở cửa phiên ngày thứ Ba, tuy nhiên, thị trường đã không giữ được đà phục hồi. S&P 500 đã tăng 0.9% tại mức đỉnh trong phiên. Nhà đầu tư cũng tỏ ra thận trọng trước khi có quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về lãi suất và công bố dự báo về kinh tế vào ngày thứ Tư (22/9).

Nhà đầu tư đang tìm kiếm thêm thông tin từ Chủ tịch Fed Jerome Powell vào ngày thứ Tư (22/9) về kế hoạch giảm bớt nhịp độ mua trái phiếu của ngân hàng trung ương, cụ thể là khi nào điều đó xảy ra. Tháng trước, ông Powell cho biết Fed sẽ giảm nhịp độ mua trái phiếu hàng tháng trị giá 120 tỷ USD vào một thời điểm nào đó trong năm nay.

Fed sẽ công bố dự báo kinh tế hàng quý của mình, thường được gọi là các biểu đồ dot-plot, cùng với tuyên bố về lãi suất vào chiều ngày thứ Tư (22/9). Ông Powell sẽ có một cuộc họp báo sau tuyên bố.

Theo S&P Global Ratings, nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc, Tập đoàn Evergrande, đang đứng trước bờ vực vỡ nợ và phải trả khoản lãi trị giá 83 tỷ USD vào ngày thứ Năm này (23/9). Các nhà phân tích phần lớn tin rằng Evergrande sẽ không thể trả lãi và S&P 500 xem việc vỡ nợ là “có khả năng xảy ra”, điều mà nhiều người lo lắng có thể làm lây lan khủng hoảng tài chính như cách Lehman Brothers đã làm cách đây 13 năm.

Cũng góp phần gây sức ép lên thị trường trong tháng này là biến thể Delta, vẫn là mối đe dọa y tế toàn cầu khi các tháng lạnh cận kề và sự chần chừ trong tiêm chủng vắc-xin vẫn tồn tại ở một số người Mỹ. Johnson & Johnson vào ngày thứ Ba cho biết mũi tiêm vắc-xin bổ sung của họ có hiệu quả 94%. Cổ phiếu J&J đã tăng 0.4% vào ngày thứ Ba.

FILI