English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Non-farm "ngừng chảy máu" - USD/JPY mất 107.00 và thị trường khó "lạc quan"

Hoạt động phi nông nghiệp của Mỹ được công bố vào tháng 9 ở mức vừa phải, nhưng ngành sản xuất có thể kéo nền kinh tế Mỹ xuống, thị trường vẫn hy vọng Fed sẽ giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 10, Ngân hàng Nhật Bản đã đưa ra tín hiệu sẽ sớm kết thúc chính sách lãi suất âm, USD/JPY suy thoái thật khó dừng lại.

Non-farm tháng 9 “ngừng chảy máu”, nhưng rủi ro giảm giá trung hạn của chỉ số USD trở nên rõ hơn

 

Dữ liệu chủ chốt được công bố vào thứ Sáu tuần trước (4 tháng 10) về số lượng việc làm phi nông nghiệp mới ở Hoa Kỳ đã tăng 136,000 trong tháng 9, thấp hơn một chút so với mức tăng dự kiến là 145,000. Mặc dù giá trị được công bố giảm nhẹ so với kỳ vọng, giá trị trước đó là 130,000 đã được sửa đổi đáng kể lên tới 168,000.

 

Quan trọng hơn, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống 3.5% trong tháng 9, tốt hơn mức 3.7% dự kiến. Nó đã được làm mới kể từ tháng 12/1969. Dữ liệu về tỷ lệ thất nghiệp tốt đã khiến thị trường bớt lo lắng hơn về nguy cơ suy thoái của nền kinh tế Mỹ. Sau khi dữ liệu được công bố, chỉ số USD nhanh chóng giảm xuống mức thấp 98.28 và nhanh chóng tăng trở lại mức cao nhất trong ngày là 98.60.

 

Điều đáng chú ý là theo CME Cảnh sát Liên bang, có khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản xuống còn 1.50% -1.75% trong tháng 10 sau khi dữ liệu phi nông nghiệp được công bố sẽ giảm từ 85.0% xuống 76.4%. Bao gồm cả Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell,  một số quan chức của Fed, Cục Dự trữ Liên bang Meister, Cục Dự trữ Liên bang Bosque và Cục Dự trữ Liên bang Kashkali, tất cả đều nói rằng sau khi dữ liệu phi nông nghiệp được công bố, "có một số rủi ro, nhưng nền kinh tế Mỹ đang ở mức tốt."

 

Nhìn chung, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống mức thấp gần 50 năm trong tháng 9, tạm thời làm giảm chỉ số USD tiếp tục giảm trong những ngày gần đây, nhưng dữ liệu thất nghiệp mạnh mẽ dự kiến sẽ khó thay đổi rủi ro điều chỉnh trung hạn của chỉ số USD.

 

Trong báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ hồi tháng 9, dữ liệu tăng trưởng tiền lương của Mỹ cho thấy sự chậm lại. Mức lương trung bình mỗi giờ ở Mỹ không thay đổi trong tháng 9, thấp hơn dự kiến sẽ tăng 0.2% so với tháng trước, chỉ 2.9% so với năm trước, ít hơn dự kiến. Mức tăng 3.2% trong năm, tăng trưởng tiền lương chậm lại phản ánh quan điểm thận trọng của công ty về triển vọng kinh tế, điều này không có lợi cho sự phục hồi của Fed trong lạm phát. Ngoài ra, sự thay đổi việc làm của Hoa Kỳ trong lĩnh vực sản xuất trong tháng 9 đã giảm 2,000, thấp hơn mức tăng dự kiến là 3,000, và là mức giảm đầu tiên trong sáu tháng.

 

Điều đáng nói là khi cuộc tham vấn thương mại giữa Trung Quốc, Hoa Kỳ và Châu Âu và Hoa Kỳ dự kiến sẽ mở cửa vào tháng 10, sự không chắc chắn của tình hình thương mại dự kiến sẽ có tác động rất lớn đến nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu chậm lại và thứ ba tuần trước (1/10). Chỉ số PMI sản xuất ISM của Mỹ đã giảm xuống 47.8 trong tháng 9, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2009. Thị trường vẫn hy vọng Fed sẽ giảm lãi suất ít nhất một lần nữa trong năm. Chỉ số USD bị ảnh hưởng bởi thứ Sáu tuần trước (4 tháng 10). Nó đóng cửa giảm nhẹ 0.04%, ghi nhận mức giảm trong bốn ngày và kết thúc xu hướng tăng hai tuần, trong khi USD/JPY giảm trở lại sau khi phục hồi ngắn 107.00, giảm gần 1% trong tuần và làm mới kỷ lục 1 tháng thấp kể từ ngày 05/09.

 

Ngoài ra, từ phân tích kỹ thuật, biểu đồ hàng tuần cho thấy chỉ số USD đã chậm lại đáng kể kể từ mức thấp 95.43 trong tuần ngày 28/01/2019. Tuần này, chỉ số USD đã giảm xuống dưới mức thấp 98.22 của tuần trước và điểm cao của nó không thể phá vỡ mức cao 99.22 của tuần trước. Nó sẽ xây dựng tín hiệu cao lần thứ 5 kể từ ngày 28/01/2019, cho thấy rủi ro giảm giá trung hạn của chỉ số USD vẫn còn cao.

 

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Wada Masaaki: Không muốn duy trì chính sách lãi suất thấp và lãi suất âm trong một thời gian dài

 

Trên thực tế, với hiệu suất yếu kém của dữ liệu kinh tế châu Âu và châu Mỹ trong thời gian gần đây, rủi ro tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng khiến thị trường kỳ vọng giảm lãi suất cho Ngân hàng Nhật Bản để giảm lãi suất, nhưng khi rủi ro thị trường tăng mạnh, lãi suất thấp JPY một lần nữa trở thành mục tiêu của thị trường trong thời gian gần đây và các loại tiền tệ nói chung đã giảm so với JPY.

 

Chính phủ Nhật Bản chính thức tăng thuế tiêu thụ lên 10% kể từ ngày 01/10. Theo dữ liệu, chính phủ Nhật Bản có thể tăng doanh thu thuế 5,700 tỷ yên mỗi năm sau khi thuế tiêu dùng được tăng lên và chủ yếu sẽ được sử dụng cho chi tiêu an sinh xã hội. Chính phủ Abe ban đầu dự định tăng thuế suất lên 10% vào tháng 10/2015, nhưng sau đó đã trì hoãn việc tăng thuế do lo ngại một cú đánh vào nền kinh tế.

 

Mặc dù thị trường thường tin rằng việc tăng thuế tiêu thụ sẽ có tác động đến nền kinh tế Nhật Bản và Ngân hàng Nhật Bản đã nhắc lại rằng lãi suất cực thấp hiện tại sẽ duy trì ít nhất cho đến mùa xuân năm 2020, nếu rủi ro kinh tế tăng, mức tăng giá sẽ bị ảnh hưởng, Ngân hàng Nhật Bản sẽ bị ảnh hưởng. Đừng ngần ngại giới thiệu một chính sách nới lỏng mới.

 

Tuy nhiên, thứ Sáu tuần trước (04/10), Phó thống đốc Ngân hàng Nhật Bản, Wada Masaaki, nói rằng các nhà hoạch định chính sách không muốn duy trì lãi suất thấp và lãi suất âm trong một thời gian dài, vì Ngân hàng Nhật Bản lo ngại rằng các biện pháp nới lỏng quy mô lớn sẽ có tác động tiêu cực đến các ngân hàng thương mại và thị trường. Cho rằng Ngân hàng Nhật Bản hiện đang mua một lượng lớn trái phiếu và thực hiện cơ sở lãi suất âm, việc Ngân hàng Nhật Bản nới lỏng hơn nữa có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng hơn cho nền kinh tế và ngành tài chính. Điều đáng nói là nếu Tiancheng Changcheng là một đại diện lỏng lẻo nổi tiếng, thì nó luôn được coi là một trong những người ra quyết định thúc đẩy việc nới lỏng bộ luật.

 

Trong tình huống này, Ngân hàng Nhật Bản có thể quan sát nhiều hơn sự phát triển của tình hình thương mại để quyết định có nên đưa ra các biện pháp nới lỏng hơn trong quyết định lãi suất tiếp theo hay không. Tuy nhiên, các vấn đề thuế quan của Châu Âu và Hoa Kỳ, hiện đang được thị trường quan tâm nhất, có khả năng sẽ được kiểm duyệt.

 

Mặc dù thứ Tư tuần trước (2 tháng 10), Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ tuyên bố sẽ chính thức áp dụng thuế quan đối với một số hàng hóa của EU bắt đầu từ ngày 18 tháng 10, nhưng thứ Sáu tuần trước (4 tháng 10) đã có tin EU dự định tạm thời không chiếm Hoa Kỳ. Trả đũa thuế quan, do lo ngại về tranh chấp thuế quan tự động, đồng thời EU thông báo cho các thành viên rằng tình hình thương mại hiện nay đã gây lo ngại lớn và giải quyết các vấn đề thương mại nên là ưu tiên hàng đầu.

 

Theo DailyFx