English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Non-farm: Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ đạt mức thấp kỷ lục

Theo dữ liệu do Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 04/10, trong tình hình nền kinh tế có số việc làm đầy đủ, mặc dù số lượng việc làm phi nông nghiệp chỉ tăng 136,000, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã chạm mức thấp trong 50 năm vào tháng 9.

Theo dữ liệu do Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 04/10, trong tình hình nền kinh tế có số việc làm đầy đủ, mặc dù số lượng việc làm phi nông nghiệp chỉ tăng 136,000, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã chạm mức thấp trong 50 năm vào tháng 9.

 

Tỷ lệ thất nghiệp giảm 0.2 điểm phần trăm xuống 3.5%, tương đương với mức tháng 12 năm 1969. Một chỉ số rộng hơn bao gồm cả những người chán nản và thiếu việc làm cũng giảm, giảm 0.3% xuống còn 6.9%, tương đương với mức thấp nhất trong 19 năm qua, cao hơn mức thấp lịch sử 6.8%.

 

Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp của người Mỹ gốc Tây Ban Nha cũng đã đạt mức thấp kỷ lục, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của người Mỹ gốc Phi vẫn ở mức thấp kỷ lục.

 

Đồng thời, nền kinh tế đã trải qua một tháng tăng trưởng chậm. Số lượng việc làm phi nông nghiệp thấp hơn so với ước tính 145,000 nhà kinh tế được khảo sát bởi Dow Jones, các nhà kinh tế dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ ổn định ở mức 3.7%.

 

Bộ Lao động Mỹ đã sửa đổi dữ liệu phi nông nghiệp trong hai tháng trước. Dữ liệu sửa đổi cho thấy dữ liệu tháng 7 đã được sửa đổi từ giá trị trước đó là 159,000 lên 166,000. Dữ liệu tháng 8 đã được sửa đổi từ giá trị trước đó là 13,000 thành 168,000. Trong ba tháng đầu, việc làm trung bình hàng tháng tăng 157,000.

 

Một số nhà phân tích tin rằng dân số lao động phi nông nghiệp trung bình hàng tháng là 161,000 trong năm 2019, và dữ liệu việc làm phi nông nghiệp trung bình hàng tháng trong năm 2018 là 223,000. Nhìn chung, thị trường việc làm tiếp tục lành mạnh.

 

Mức lương cũng đáng thất vọng. Tỷ lệ trung bình hàng giờ không thay đổi và tỷ lệ hàng năm chỉ tăng 2.9%, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 7/2018.

 

Blog tài chính Zerohedge cho biết, trái với xu hướng gần đây, mức lương trung bình hàng tháng của lương thấp hơn nghiêm trọng so với dự kiến, không thay đổi so với tháng 8, dưới mức dự báo tăng trưởng 0.2%, mức lương trung bình mỗi giờ tăng 2.9%, thấp hơn nhiều so với tháng 8 Điểm và tốc độ tăng trưởng dự kiến 3.2%.

 

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp gần với mức thấp nhất trong lịch sử (và tiền lương tiếp tục tăng), tốc độ tăng lương là thấp nhất trong hơn một năm, tất nhiên, việc tăng lương không có nghĩa là Fed hiện có thể cắt giảm lãi suất, đó là lý dothị trường chứng khoán tăng sau báo cáo việc làm phi nông nghiệp.

 

Vào thời điểm báo cáo được công bố, nền kinh tế Mỹ đang trong giai đoạn không chắc chắn và mọi người ngày càng lo lắng rằng nền kinh tế nước ngoài yếu kém sẽ lan sang Mỹ và có thể dẫn đến suy thoái. Đầu tuần này, dữ liệu cho thấy sản xuất tiếp tục thu hẹp, và lĩnh vực dịch vụ lớn hơn nhiều đã giảm mạnh.

 

"Dữ liệu ngày nay đã không thay đổi các nguyên tắc kinh tế cơ bản", Eric Winograd, nhà phân tích cấp cao của Mỹ tại Alliance Bernstein, nói. Thị trường lao động vẫn còn mạnh, và số lượng việc làm mới được tạo ra mỗi tháng đủ để hấp thụ lao động mới. Nhưng ngay cả trong trường hợp thị trường lao động mạnh, tăng trưởng tiền lương vẫn còn yếu, do đó hạn chế căng thẳng thị trường lao động sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ lạm phát. Vấn đề quan trọng nhất đối với nền kinh tế là thị trường lao động có thể tồn tại bao lâu trước tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài. "

 

Các quan chức Fed rất chú ý đến dữ liệu việc làm phi nông nghiệp để tìm manh mối về hiệu quả kinh tế. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp thấp là một dấu hiệu của sức mạnh kinh tế, tăng trưởng tiền lương yếu cho thấy ngân hàng trung ương vẫn còn một chặng đường dài để duy trì mục tiêu duy trì lạm phát ở mức khoảng 2%.

 

Fed sẽ tổ chức một cuộc họp từ ngày 29-30/10. Thị trường hy vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, nhưng khả năng cắt giảm lãi suất sau khi báo cáo việc làm được công bố sẽ giảm xuống khoảng 79%.

 

Ngân hàng Bắc Âu United chỉ ra rằng mặc dù báo cáo việc làm hôm nay không cung cấp tín hiệu rõ ràng về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 10 hay không, nhưng dữ liệu sản xuất và phi sản xuất ISM yếu trước đây rõ ràng đã góp phần vào cuộc tranh luận ôn hòa, hiện đang được Fed kỳ vọng vào tháng 10. Xác suất cắt giảm lãi suất là khoảng 75%.

 

Ngay cả khi thị trường lao động tiếp tục thắt chặt, tăng trưởng việc làm vẫn chậm lại. Với mức lương giảm nhẹ, việc tìm kiếm lao động có trình độ có thể trở nên khó khăn hơn, ông Gad Levanon, nhà kinh tế trưởng tại Hội nghị Mỹ ở Bắc Mỹ cho biết. Nhìn chung, báo cáo này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy thị trường lao động vẫn lành mạnh và không nhất thiết làm tăng khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất hơn nữa trong suốt phần còn lại của năm.

 

Blog tài chính Zerohedge chỉ ra rằng ngoài đồng đô la Mỹ, thị trường chứng khoán và trái phiếu đang định giá Fed để giảm lãi suất hơn nữa. Theo bình luận thị trường, hiệu suất của báo cáo việc làm phi nông nghiệp trái ngược với mức tăng trưởng việc làm ổn định của người Hồi giáo được mô tả bởi Chủ tịch Fed Powell và các thành viên khác. Các nhà kinh tế dự kiến Fed sẽ cắt giảm lãi suất ít nhất một lần trong năm, do sự không chắc chắn của chính sách thương mại.

 

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Navarro nhận xét rằng phi nông nghiệp không nên trì hoãn việc Fed cắt giảm lãi suất và đồng đô la được định giá quá cao. Cố vấn kinh tế Mỹ Kudlow cho biết không có dấu hiệu suy thoái, nói rằng các cuộc đàm phán USMCA vẫn đang diễn ra.

 

Sau khi dữ liệu phi nông nghiệp được công bố, chỉ số đô la Mỹ tăng nhẹ trong ngắn hạn gần 20 điểm đến 99 điểm, nhưng sau đó nhanh chóng quay trở lại mức trước khi công bố phi nông nghiệp.

 

Valeria Bednarik, một nhà phân tích tại FXStreet, một trang web tài chính, nói rằng sau khi trải qua chỉ số ISM tồi tệ được phát hành vào đầu tuần này, báo cáo phi nông nghiệp không gây thất vọng như thị trường mong đợi. USD yếu hơn so với các loại tiền tệ chính, ngoại trừ CAD.

 

FXStreet chỉ ra rằng bốn điểm sau đây đã thúc đẩy báo cáo phi nông nghiệp đẩy USD lên cao hơn:

 

1. Tốt hơn so với kỳ vọng của thị trường: Sau khi cả ISM sản xuất và phi sản xuất đều đạt mức thấp mới, dữ liệu phi nông nghiệp cho thấy nền kinh tế Mỹ tạo ra nhiều việc làm hơn một số người lo lắng.


2. Giá trị trước đó đã được sửa đổi lên: các báo cáo phi nông nghiệp trước đó đều sửa đổi giá trị trước đó và giá trị phi nông nghiệp đã được sửa đổi lên tới 45,000. Một số người tham gia thị trường đã tóm tắt dữ liệu và cho biết mức tăng trưởng trong tháng 9 sẽ là số lượng bổ sung mới trong tháng được coi là 181,000.


3. Tuyển dụng điều tra dân số: Trước đây, thị trường lo lắng rằng các hoạt động tuyển dụng tăng lên do điều tra dân số sẽ khiến dữ liệu phi nông nghiệp của họ mở rộng ra, nhưng khi báo cáo cho thấy số lượng việc làm mới được tạo ra trong tháng 9 do tuyển dụng điều tra dân số chỉ là 1,000, thị trường lo lắng giảm nhẹ.


4. Tỷ lệ thất nghiệp giảm: tỷ lệ thất nghiệp U6 bất ngờ giảm từ giá trị trước đó là 7.2% xuống còn 6.9%. Dữ liệu phản ánh rộng hơn về sự yếu kém của thị trường việc làm vì nó bao gồm những người lao động muốn tìm việc làm toàn thời gian nhưng phải làm việc vì nhiều lý do. Và điều này được theo dõi chặt chẽ bởi Fed.

 

Brendan McKenna, chiến lược gia tiền tệ tại Wells Fargo, cho biết dữ liệu việc làm mới nhất "không gây sốc lắm" và ông tin rằng nó sẽ không củng cố động cơ của Fed trong việc cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng này. McKenna cho biết dữ liệu "hỗ trợ đồng đô la và tương đối trung lập đối với Fed. Việc điều chỉnh dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp trước đây có vẻ tốt và dữ liệu" thực sự tốt hơn mong đợi, đặc biệt là sau khi phát hành dữ liệu ADP trước đó "

 

Ruskin, một nhà phân tích tại Deutsche Bank, chỉ ra rằng mặc dù dữ liệu đã ngăn chặn quan điểm rằng đồng đô la Mỹ sắp đi xuống, nhưng nó không đủ mạnh để đẩy đồng đô la trở lại mức cao gần đây. Ông nói rằng dữ liệu này không đủ để khiến mọi người tin rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 10 và Fed vẫn phải nghiên cứu sâu hơn để chứng minh tính hợp lý của việc cắt giảm lãi suất.

 

Xem xét tình hình mà chúng ta đã thấy trong hai cuộc khảo sát ISM, tình hình có thể tồi tệ hơn. Điều này có thể phù hợp với thị trường, không khủng khiếp như nhiều người mong đợi, Macro BNY Mellon Global Macro Chiến lược gia John Velis nói. Mặt khác, điều này không có nghĩa là nền kinh tế và thị trường việc làm đang rơi khỏi vách đá. Mặt khác, nó không đủ mạnh để bù đắp cho chính sách nới lỏng bổ sung mà Fed đã phản ánh trong đường cong chính sách tiền tệ trong những ngày gần đây.

 

Theo Fx168