English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin tức NFT

OpenSea ra mắt bộ công cụ giúp nhà sáng tạo “tự chủ” trong việc kiểm soát phí bản quyền NFT

NFT Marketplace hàng đầu thị trường OpenSea đã giới thiệu bộ công cụ đầu tiên cho phép người dùng thực hiện các khoản thanh toán phí bản quyền NFT trên blockchain (on-chain) cho các nhà sáng tạo.

NFT Marketplace hàng đầu thị trường OpenSea đã giới thiệu bộ công cụ đầu tiên cho phép người dùng thực hiện các khoản thanh toán phí bản quyền NFT trên blockchain (on-chain) cho các nhà sáng tạo.

OpenSea ra mắt bộ công cụ giúp nhà sáng tạo "tự chủ" trong việc kiểm soát phí bản quyền NFT
OpenSea ra mắt bộ công cụ giúp nhà sáng tạo “tự chủ” trong việc kiểm soát phí bản quyền NFT

Công cụ mới được ra mắt vào ngày 08/11, OpenSea cho biết công ty muốn thực hiện một cách tiếp cận có nguyên tắc, chu đáo đối với tiền bản quyền NFT, một chủ đề vốn dĩ bùng nổ sôi nổi theo sau nhiều cuộc tranh luận kéo dài giữa những người chơi trên thị trường về quy trình trong việc thực thi các khoản thanh toán cho nhà sáng tạo. Để hiểu rõ hơn về phạm vi này, mời bạn đọc tham khảo chi tiết thông qua bài viết bên dưới:

OpenSea sẽ cung cấp cho các nghệ sĩ và tác giả NFT quyền truy cập hạn chế bán NFT cho các marketplace đòi hỏi việc thực thi phí bản quyền. Điều này có nghĩa OpenSea đang muốn trao nhiều cơ hội và sự tự chủ hơn đối với các nhà sáng tạo trong quá trình quyết định phí bản quyền NFT của họ.

“Rõ ràng là nhiều nhà sáng tạo muốn có khả năng thực thi các khoản phí on-chain và chúng tôi tin lựa chọn phải là của họ chứ không phải là của thị trường để thực hiện vấn đề này.

Vì vậy, chúng tôi đang xây dựng các công cụ mà chúng tôi hy vọng sẽ cân bằng quy mô bằng cách đưa nhiều quyền lực hơn vào tay người sáng tạo để kiểm soát mô hình kinh doanh của họ.”

Trong những tháng tới, OpenSea cũng sẽ sản xuất thêm các công cụ bổ sung phục vụ cho mục đích tương tự và thu hút phản hồi của cộng đồng về những phát triển. Đối với các bộ sưu tập hiện tại muốn có các tùy chọn để thực thi các khoản thanh toán cho người sáng tạo, họ cho biết sẽ chờ triển khai bất kỳ thay đổi nào cho đến ít nhất là ngày 08/12.

Ngoài ra, công ty còn đang xem xét một loạt các cách tiếp cận đa dạng hơn, có thể bao gồm việc tiếp tục thực thi phí bản quyền ngoài chuỗi (off-chain) đối với một số tập hợp con của bộ sưu tập.

Hàng loạt động thái của OpenSea diễn ra khi hầu hết NFT marketplace trên thị trường đang nỗ lực bứt tốc tranh giành nhau để trở thành địa điểm giao dịch NFT chính cho người dùng. Một số thị trường mới nổi chẳng hạn như Magic Eden, đã chọn cắt giảm hoàn toàn phí cho người sáng tạo hoặc chuyển sang mô hình tùy chọn phí, trong khi những thị trường khác như Stepn Mooar, đã chuyển sang phương thức phí đăng ký.

Tuy nhiên đã có một số điểm tiêu cực xảy ra liên quan đến quyết định của OpenSea nằm trong bộ công cụ mới, làm tổn hại đến nhiều NFT Aggregator khác. Theo đó, trong đoạn code sử dụng các nguyên tắc rất giống với danh sách đen QQL. Danh sách này hoạt động bằng cách kiểm tra xem một nhà điều hành nhất định (hợp đồng tạo điều kiện chuyển giao) có bị đưa vào danh sách đen hay không.

Tiếp đến, OpenSea cũng sẽ kiểm tra xem codehash có bị chặn hay không. Codehash về cơ bản là một định danh duy nhất cho mã hợp đồng thực tế. Nếu một kẻ xấu muốn phá vỡ block địa chỉ, họ có thể triển khai hợp đồng đến nhiều địa chỉ khác nhau.

Mặt khác, OpenSea sẽ không hỗ trợ đề xuất EIP-2981, cho phép thanh toán phí theo chuỗi, trong khi những thị trường như LooksRare hay CyberBrokers đều sử dụng đề xuất này để công nhận tiền bản quyền.

Vì vậy, đối chiếu theo tiêu chuẩn bộ lọc danh sách đen vừa được đề cập, có lẽ sẽ còn rất nhiều tranh cãi được cộng đồng NFT bàn tán trong thời gian trước khi OpenSea đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này.

Coin68 tổng hợp