English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Phân tích

Phản ứng chậm chạp của Fed đối với lạm phát 'là một sai lầm'

Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Ben Bernanke (Ben Bernanke) cho biết hôm thứ Hai (16/5) rằng Fed đã mắc sai lầm khi chậm giải quyết lạm phát. Vấn đề lạm phát cao đã phát triển thành sự kiện tồi tệ nhất trong lịch sử tài chính Hoa Kỳ kể từ đầu những năm 1980.

Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Ben Bernanke (Ben Bernanke) cho biết hôm thứ Hai (16/5) rằng Fed đã mắc sai lầm khi chậm giải quyết lạm phát. Vấn đề lạm phát cao đã phát triển thành sự kiện tồi tệ nhất trong lịch sử tài chính Hoa Kỳ kể từ đầu những năm 1980.

Bernanke đã dẫn dắt Fed vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và thực hiện chính sách tiền tệ mở rộng chưa từng có. Ông cho biết câu hỏi về thời điểm hành động để kiềm chế lạm phát là "phức tạp".

"Câu hỏi đặt ra là tại sao họ lại trì hoãn ... tại sao họ lại trì hoãn trả lời? Tôi nghĩ khi nhìn lại, vâng, đó là một sai lầm", anh ấy nói trong một cuộc phỏng vấn truyền hình phát sóng vào thứ Hai, "và tôi nghĩ họ đồng ý với điều đó. là một sai lầm. "

Giống như Fed trong thời đại Bernanke, Fed, do Jerome Powell lãnh đạo, đã được kêu gọi hành động tích cực khi đại dịch COVID-19 xảy ra vào tháng 3 năm 2020. Phần lớn phản ứng được mô phỏng theo cuộc khủng hoảng tài chính, nhưng quyết liệt hơn.

Sau khi nền kinh tế phục hồi sau cuộc khủng hoảng, Fed vẫn duy trì chính sách điều chỉnh lịch sử của mình. Giờ đây, Fed đang mạnh tay thắt chặt chính sách, bao gồm tăng lãi suất và giảm lượng trái phiếu nắm giữ bắt đầu từ tháng Sáu. Nhưng Fed đang phải đối mặt với những lời chỉ trích, với nhiều người cáo buộc rằng họ đã chờ đợi quá lâu để thoát khỏi việc nới lỏng.

Hiện tại, lạm phát của Mỹ đang ở mức cao nhất trong 40 năm là 8,3%.

Fed không muốn tấn công thị trường

Bernanke cho biết ông hiểu tại sao Fed dưới thời Powell lại tỏ ra chậm chạp.

Ông nói: “Một trong những lý do là họ không muốn tung ra thị trường. “Powell đã từng ở trong ủy ban của tôi trong Taper Tantrum vào năm 2013, và đó là một trải nghiệm rất khó chịu. Anh ấy muốn tránh điều đó bằng cách đưa ra cảnh báo cho mọi người càng nhiều càng tốt. Vì vậy, Fed là một trong những lý do để không phản ứng nhanh hơn với áp lực lạm phát vào giữa năm 2021. "

Vào cuối mùa hè năm 2020, Cục Dự trữ Liên bang đã thay đổi khuôn khổ chính sách của mình, cho thấy nó sẽ cho phép lạm phát cao hơn mức bình thường để đảm bảo phục hồi việc làm đầy đủ và bao trùm. Khi lạm phát bắt đầu vượt mức mục tiêu 2% của Fed vào mùa xuân năm 2021, các nhà hoạch định chính sách cho biết các yếu tố cụ thể do đại dịch gây ra sẽ giảm dần và họ kỳ vọng lạm phát cao chỉ là "nhất thời".

Trong những ngày gần đây, một số quan chức Fed đã bảo vệ phản ứng chính sách của họ, nói rằng họ đã bắt đầu sử dụng "hướng dẫn phía trước" để nói với các thị trường rằng việc thắt chặt chính sách sắp xảy ra khi lạm phát dai dẳng ngày càng rõ ràng hơn.

Bernanke nói thêm rằng trong khi mọi người so sánh lạm phát cao hiện nay với siêu lạm phát cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980, tình hình hiện tại khác với lần trước giá cả cao. Hơn nữa, Fed đương nhiệm có nhiều tín nhiệm hơn với tư cách là một nhà chống lạm phát và sự ủng hộ của công chúng hơn đối với việc tăng lãi suất.

Bernanke nói: “Có rất nhiều sự ủng hộ đối với thực tế là Fed đang thắt chặt ngay bây giờ, mặc dù chúng tôi rõ ràng đang nhìn thấy tác động trên thị trường,” Bernanke nói. Vì vậy, tôi nghĩ rằng tình hình hiện tại ở một số mặt là tốt hơn vì chúng tôi đã học được rất nhiều điều từ những năm 1970. "