English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Phố Wall khởi sắc, Dow Jones vọt 380 điểm sau cuộc họp Fed

Chứng khoán Mỹ xóa sạch đà giảm điểm và quay đầu tăng vào ngày thứ Tư (15/12) khi thị trường vượt qua một trong những bất định lớn vào cuối năm. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã báo hiệu khả năng thu hẹp tích cực hơn chương trình mua trái phiếu, như kỳ vọng của thị trường, và dự báo nhiều đợt nâng lãi suất trong năm tới.

Chứng khoán Mỹ xóa sạch đà giảm điểm và quay đầu tăng vào ngày thứ Tư (15/12) khi thị trường vượt qua một trong những bất định lớn vào cuối năm. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã báo hiệu khả năng thu hẹp tích cực hơn chương trình mua trái phiếu, như kỳ vọng của thị trường, và dự báo nhiều đợt nâng lãi suất trong năm tới.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số S&P 500 tiến 1.63% lên 4,709.85 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite cộng 2.15% lên 15,565.58 điểm. Chỉ số Dow Jones tăng 383.25 điểm (tương đương 1.08%) lên 35,927.43 điểm. Cả 3 chỉ số đều chìm trong sắc đỏ một ngày trước quyết định chính sách của ngân hàng trung ương.

Fed đã thông váo vào ngày thứ Tư sẽ giảm bớt mua tài sản, một quá trình được gọi là thắt chặt, với tốc độ nhanh hơn trong bối cảnh lạm phát tiếp tục tăng. Fed sẽ mua 60 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng bắt đầu trong tháng 01/2022, giảm so với mức 90 tỷ USD của tháng 12 và cho biết có khả năng sẽ tiếp tục quỹ đạo đó trong những tháng tới.

Động thái này diễn ra khi Fed đang phải đối mặt với mức lạm phát cao nhất trong gần 4 thập kỷ. Fed được kỳ vọng sẽ tăng nhịp độ thặt chặt chính sách trong tháng này.

Điều này tạo tiền đề cho một sự thay đổi chính sách mạnh mẽ sẽ mở đường cho đợt nâng lãi suất đầu tiên vào năm tới. Ngân hàng trung ương đã báo hiệu vào ngày thứ Tư rằng có thể có 3 đợt nâng lãi suất trong năm 2022.

Cổ phiếu Apple vọt gần 3%, thúc đẩy các chỉ số trên thị trường và tiếp nối đà leo dốc gần đây của nó. Các cổ phiếu công nghệ lớn khác như Microsoft và Netflix cũng tăng. Diễn biến trong ngày thứ Tư đánh dấu sự đảo chiều so với đầu tuần này, khi chỉ số Nasdaq Composite giảm điểm vào ngày 13 và 14/12.

Nhóm cổ phiếu phòng thủ cũng có thành quả tốt, với các cổ phiếu y tế như UnitedHealth và Amgen lần lượt tăng 3.1% và 2.6%.

Tuy nhiên, các cổ phiếu ngân hàng lớn sụt giảm ngay cả sau khi Fed báo hiệu nhiều đợt nâng lãi suất sắp tới. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm đã tăng với mức tương đương sau thông báo của Fed, mặc dù lãi suất ngắn hạn đã xóa bớt phần lớn mức tăng trong phiên buổi chiều. Các ngân hàng thường hoạt động tốt hơn khi đường cong lợi suất mở rộng, với lãi suất dài hạn di chuyển nhanh hơn, vì đó là cách mà các ngân hàng kiếm tiến bằng cách đi vay với lãi suất ngắn hạn và cho vay với lãi suất dài hạn.

Cổ phiếu JPMorgan và Bank of America đều giảm. Một số cổ phiếu ngân hàng khu vực, bao gồm Comerica, có mức tăng nhẹ.

Chủ tịch Fed, Jerome Powell, tại một hội nghị mới vào chiều ngày thứ Tư cho biết thị trường lao động vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, cho thấy đà phục hồi chậm chạp trong lực lượng lao động tham gia, nhưng vẫn phù hợp để thu hẹp một số chính sách trong thời kỳ đại dịch Covid-19 của Fed.

Cuộc họp của Fed là tâm điểm chú ý của nhà đầu tư và họ đã bỏ qua những tin tức tiêu cực về dịch Covid-19. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 14/12 đã cảnh báo biến thể mới Omicron đang lây lan nhanh hơn bất kỳ chủng nào trước đây và có khả năng xảy ra ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Vương quốc Anh vào ngày thứ Tư báo cáo số ca nhiễm mỗi ngày cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Ngoài ra, doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 11 thấp hơn dự báo, tăng 0.3% so với tháng trước, thấp hơn so với dự báo tăng 0.8% từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones.

FILI