English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Phố Wall khởi sắc khi mùa báo cáo lợi nhuận quý 1 khởi động tích cực

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Tư (13/4) khi mùa báo cáo lợi nhuận khởi động với kết quả phần lớn tích cực, và nhà đầu tư bỏ qua số liệu lạm phát tăng vọt.

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Tư (13/4) khi mùa báo cáo lợi nhuận khởi động với kết quả phần lớn tích cực, và nhà đầu tư bỏ qua số liệu lạm phát tăng vọt.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số Dow Jones tăng 344.23 điểm (tương đương 1.01%) lên 34,564.59 điểm, đẩy nhanh đà tăng trong giờ giao dịch cuối cùng. Chỉ số S&P 500 tiến 1.12% lên 4,446.59 điểm, và chỉ số Nasdaq Composite cộng 2.03% lên 13,643.59 điểm. Chứng khoán Mỹ khởi sắc sau khi S&P 500 và Nasdaq Composite giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày 12/4 trong bối cảnh số liệu CPI tháng 3 tại Mỹ cho thấy lạm phát ở mức cao nhất kể từ năm 1981.

Phố Wall tăng điểm vào ngày thứ Tư khi kết quả lợi nhuận doanh nghiệp trở nên nổi bật lên đối với nhà đầu tư, những người đang theo dõi sát sao dấu hiệu các công ty đang quản lý áp lực lạm phát tốt như thế nào. Cổ phiếu Fastenal và Delta Air Lines tăng sau kết quả kinh doanh tốt hơn dự báo. Cổ phiếu Delta cũng được thúc đẩy sau khi hãng hàng không dự kiến sẽ có lãi trong quý này.

Các cổ phiếu về du lịch khác cũng tăng nhờ dự báo tích cực của Delta, cho thấy người tiêu dùng sẽ tiếp tục bay nhiều hơn trong năm nay mặc dù giá vé cao hơn. Cổ phiếu American Airlines leo dốc 10.6%, cổ phiếu Southwest Airlines vọt 7.5%, cổ phiếu công ty mua sắm du lịch Expedia tiến 4.9% và cổ phiếu công ty điều hành du thuyền Carnival Corporation cộng 5.4%. Cổ phiếu Marriott tăng 7.5%.

Các cổ phiếu sản xuất con chip cũng tăng với cổ phiếu Nvidia tiến gần 3.3%, cổ phiếu Qualcomm cộng 3.2% và cổ phiếu Advanced Micro Devices tăng 2.8%.

Trong khi đó, cổ phiếu JPMorgan Chase sụt 3.2% sau khi ngân hàng báo cáo thiệt hại 524 tỷ USD vì những rối loạn thị trường do các lệnh trừng phạt Nga. Ngân hàng cũng báo cáo lợi nhuận quý 1/2022 giảm 42%.

Các chuyên gia phân tích nhìn chung đã giảm kỳ vọng cho mùa này trong bối cảnh giá cả hàng hóa tăng cao, cuộc chiến ở Ukraine và đại dịch Covid-19 kéo dài. Lợi nhuận các công ty thuộc S&P 500 được dự báo chỉ tăng 4.5% trong quý 1, mức tăng trưởng thấp nhất kể từ quý 4/2020, theo FactSet.

Nhà đầu tư cũng bỏ qua dữ liệu khác cho thấy lạm phát tăng mạnh trong bối cảnh hy vọng ngày càng tăng rằng áp lực lạm phát có thể đạt đỉnh.

Vào ngày thứ Tư, báo cáo cho thấy chỉ số giá sản xuất (PPI) – giá bán buôn có thể dẫn đến giá bán lẻ cao hơn – tăng kỷ lục 11.2% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số này tăng 1.4% trong tháng 3, cao hơn so với dự báo tăng 1.1% từ cuộc thăm dò của Dow Jones.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống 2.7% sau báo cáo giá sản xuất. Mức lợi suất này đã chạm đỉnh 3 năm là 2.82% trong tuần này trước khi lùi bước.

FILI