English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Phố Wall leo lên mức kỷ lục mới sau cuộc họp của Fed

Chứng khoán Mỹ tiến lên các mức cao kỷ lục vào ngày thứ Tư (03/11), sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra thông báo giảm nhịp độ mua trái phiếu mỗi tháng mà cơ quan này đã thực hiện trong thời gian đại dịch.

Chứng khoán Mỹ tiến lên các mức cao kỷ lục vào ngày thứ Tư (03/11), sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra thông báo giảm nhịp độ mua trái phiếu mỗi tháng mà cơ quan này đã thực hiện trong thời gian đại dịch.

Các chỉ số chính tăng ổn định trong sắc xanh khi Fed cho biết sẽ bắt đầu giảm nhịp độ mua trái phiếu vào cuối tháng này và nhắc lại rằng sẽ không vội vàng nâng lãi suất sau khi kết thúc quá trình giảm mua trái phiếu vào năm tới.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số Dow Jones tăng 104.95 điểm (tương đương 0.29%) lên 36,157.58 điểm, sau khi giảm hơn 160 điểm vào đầu phiên, và khép phiên ở mức cao kỷ lục mới. Chỉ số S&P 500 tiến 0.65% lên 4,660.57, mức cao mọi thời đại mới. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 1% lên 15,811.58 điểm và đóng cửa ở mức cao kỷ lục. Đây là phiên thứ 4 liên tiếp cả 3 chỉ số chính đồng loạt khép phiên ở mức kỷ lục mới.

Chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 tăng 1.8% lên 2,404.28 điểm, đánh dấu mức đóng cửa cao kỷ lục. Chỉ số này đã vọt 4.7% từ đầu tuần đến nay.

Fed cho biết sẽ bắt đầu siết mua trái phiếu “vào cuối tháng này” và sẽ giảm mua 15 tỷ USD mỗi tháng, hướng về việc kết thúc chương trình nới lỏng định lượng vào giữa năm sau. Mốc thời gian và số tiền này là trùng khớp với kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, Fed cho biết họ sẵn sàng thay đổi tốc độ mua trái phiếu nếu được đảm bảo bởi những thay đổi trong triển vọng kinh tế.

Ngân hàng trung ương cũng điều chỉnh đôi chút lập trường về lạm phát, thừa nhận đà tăng của giá cả diễn ra nhanh hơn và kéo dài hơn so với dự tính của Fed. Tuy nhiên, tuyên bố của Fed vẫn mô tả đà tăng giá cả “chỉ là tạm thời”, điều này có thể đẩy mốc thời gian nâng lãi suất xa hơn trong tương lai.

“Quyết định bắt đầu siết mua tài sản của chúng tôi trong hôm nay không ngụ ý bất kỳ tín hiệu trực tiếp nào liên quan đến chính sách lãi suất. Chúng tôi sẽ tiếp tục có các bài kiểm tra khác và nghiêm ngặt hơn đối với các điều kiện kinh tế cần phải đáp ứng trước khi nâng lãi suất quỹ liên bang”, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong buổi họp báo sau cuộc họp vào ngày thứ Tư.

Ngoài ra, một loạt kết quả kinh doanh và công bố của doanh nghiệp đã làm biến động một số cổ phiếu nhất định vào ngày thứ Tư. Cổ phiếu Lyft leo dốc 8.2% nhờ kết quả quý 3 mạnh mẽ và cổ phiếu CVS Health vọt 5.7% nhờ kết quả lợi nhuận tốt hơn dự báo.

Tuy nhiên, cổ phiếu Zillow “bốc hơi” 24.8% sau khi thông báo sẽ đóng cửa hoạt động kinh doanh mua nhà và chuyển nhượng.

Kết quả lợi nhuận mạnh mẽ từ các doanh nghiệp đã giúp đưa thị trường về mức cao kỷ lục. Trong số các công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh cho đến nay, 80.9% trong số này có lợi nhuận vượt kỳ vọng, dữ liệu từ FactSet cho thấy. Điều đó bất chấp sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra, những thách thức về lao động, lạm phát hàng hóa, chính sách của ngân hàng trung ương và nguy cơ dịch Covid-19 tái bùng phát.

Trong khi đó, báo cáo của ADP vào ngày thứ Tư cho thấy khu vực tư nhân tại Mỹ đã tạo ra nhiều việc làm hơn trong tháng 10, nhờ vào sự bùng nổ tuyển dụng trong lĩnh vực khách sạn. Các công ty đã tạo ra thêm 571,000 việc làm trong tháng 10, cao hơn nhiều so với dự báo 395,000 việc làm từ Dow Jones. Đây là tháng tốt nhất về số việc làm tư nhân kể từ tháng 6/2021.

FILI