English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Phố Wall ‘nín thở’ chờ đợi kết quả bầu cử

Jim Baird nhớ lại cảnh ngồi trên chiếc đi văng dài 4 năm về trước để theo dõi kết quả bầu cử. Lúc đầu, mọi thứ vẫn bình yên. Rồi sau đó, Donald Trump bất ngờ giành lấy vị trí dẫn đầu – đẩy hợp đồng tương lai Dow Jones và thị trường nước ngoài rung lắc dữ dội.

Jim Baird nhớ lại cảnh ngồi trên chiếc đi văng dài 4 năm về trước để theo dõi kết quả bầu cử. Lúc đầu, mọi thứ vẫn bình yên. Rồi sau đó, Donald Trump bất ngờ giành lấy vị trí dẫn đầu – đẩy hợp đồng tương lai Dow Jones và thị trường nước ngoài rung lắc dữ dội.

Ông Baird giật ngay máy laptop để phác thảo một lưu ý gửi tới khách hàng. Mãi đến 5h sáng, ông mới chợp mắt và 8h sáng, ông trở lại văn phòng.

“Tôi hy vọng sẽ không lặp lại tình cảnh ấy trong năm nay”, ông Baird, Giám đốc đầu tư tại Plante Moran Financial Advisors ở Kalamazoo (Mich), nhận định.

Liệu thị trường ngày nay có diễn ra một cách trật tự hơn sau cuộc bầu cử ngày 03/11 (giờ Mỹ)? Chẳng ai biết được. Nhà đầu tư đang bước vào một tuần có thể khó lường nhất từ trước đến nay. Mặc dù các cuộc khảo sát toàn quốc cho thấy ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước trong cuộc đua vào Nhà Trắng, nhưng nhiều chuyên gia quản lý quỹ và chiến lược gia vẫn chưa thể tin vào dự báo đó sau nhiều cú sốc gây khuynh đảo thị trường trong những năm qua, như chiến thắng của ông Trump trong năm 2016, cuộc bầu cử Brexit tại Anh và đại dịch Covid-19.

Điều duy nhất mà Phố Wall đều gật gù nhất trí: Cuộc bầu cử này sẽ có tác động lớn tới nhà đầu tư trong những năm tới.

Đúng là trong quá khứ, chứng khoán thường tăng bất kể ai bước vào Nhà Trắng. Tuy vậy, chứng khoán Mỹ bước vào giai đoạn đầy quan trọng này sau khi vừa khép lại tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020 giữa lúc số ca nhiễm Covid-19 làm dấy lên nỗi lo sẽ tái áp đặt phong tỏa. Chỉ số S&P 500 giảm 5.6% trong tuần trước, giảm bớt mức tăng từ đầu năm 2020 xuống còn 1.2%.

Hơn nữa, ông Trump và ông Biden còn vẽ ra tầm nhìn rất khác nhau về mọi thứ, từ đại dịch Covid-19, chính sách năng lượng cho tới nhập cư, từ đó khiến nhà đầu tư cho rằng sẽ có một loạt kẻ thắng người thua vì kết quả bầu cử.

Cứ mỗi 10 nhà đầu tư có ít nhất 1 triệu USD tài sản có thể đầu tư được, thì có khoảng 6 người đã thay đổi danh mục trước cuộc bầu cử. Trong đó, nhiều chuyên gia tăng tiền mặt hoặc chuyển tiền sang lĩnh vực khác, UBS phát hiện trong cuộc khảo sát. Bên cạnh đó, hơn 50% nhà đầu tư cho rằng họ dự định thay đổi thêm danh mục tùy thuộc vào ai sẽ chiến thắng trong ngày 03/11.

Việc giới đầu tư điều chỉnh danh mục rõ ràng đã gây tác động đáng kể tới thị trường.

Khi các cuộc khảo sát cho thấy khả năng xảy ra làn sóng xanh (blue wave – ý nói Đảng Dân chủ thắng lớn tại lưỡng viện), lợi suất trái phiếu dài hạn và cổ phiếu của các công ty vốn hóa nhỏ đã leo dốc. Ý tưởng cho rằng làn sóng xanh sẽ gia tăng khả năng Washington thông qua gói cứu trợ hàng ngàn tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế. Ngược lại, một Quốc hội chia rẽ sẽ gây cản trở quá trình thông qua gói kích thích tài khóa.

Điều quan trọng nhất là “không phải ai thắng Nhà Trắng, mà là ai sẽ thắng Thượng viện”, Richard Bernstein, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc đầu tư tại Richard Bernstein Advisors, nhận định.

Dù vậy, thậm chí nhiều chuyên gia cho rằng các cuộc khảo sát hoặc các đề xuất chính sách không phải là công cụ tuyệt vời để đặt cược trên thị trường.

Chẳng hạn như cuộc đua năm 2016: Các chuyên gia dự báo chiến thắng của ông Trump sẽ khiến S&P 500 giảm 10% hoặc 15%. Họ dường như đã đúng trong vài giờ đồng hồ của đêm bầu cử, nhưng vào cuối phiên kế tiếp, chứng khoán Mỹ đã tăng trở lại.

“Phân tích tin tức chưa chắc đủ, vì mẫu hình có thể thay đổi. Một ngày sau cuộc bầu cử, chúng ta có thể ngồi lại và xem xét toàn bộ quy tắc ngón tay cái của chúng ta”, Bruce Monrad, Chủ tịch kiêm nhà quản lý danh mục tại Northeast Investors Trust, nhận định.

Các chiến lược gia cũng đồng ý rằng việc ông Trump đắc cử sẽ dẫn tới nới lỏng quy định ở nhiều ngành công nghiệp, từ đó tạo cú huých cho năng lượng và tài chính. Họ đã đúng, nhưng chỉ lúc đầu thôi. Ngày nay, năng lượng và tài chính nằm trong nhóm có thành quả tệ nhất trong S&P 500 kể từ khi ông Trump nhậm chức, bị kéo giảm bởi các lực lượng lớn hơn như cú sụp của giá dầu và lãi suất thấp.

Những cú xoay chuyển đột ngột trong vài năm qua đã dạy cho nhà đầu tư rằng việc thắng cược trên thị trường thật khó đoán, nhưng còn khó hơn để xác định đúng thời điểm.

Dave Donabedian, Giám đốc đầu tư tại CIBC Private Wealth Management, cho biết ông đã liên lạc không ngừng với khách hàng kể từ tháng 8/2020. Các cuộc gọi, hội nghị và email đều hướng tới một thông điệp: Đừng cố gắng cải tổ toàn bộ danh mục lúc này dựa trên những gì có thể diễn ra trong ngày 03/11.

Các quỹ đầu cơ và tỷ phú trong ngành đầu tư có thể quyết liệt hơn trong việc cố gắng xác định những cú đặt cược thắng lợi trong tuần tới. 4 năm trước, các nhà đầu tư nổi tiếng như Jeffrey Gundlach và Carl Icahn đã đi ngược với niềm tin trên Phố Wall và đặt cược đúng ông Trump sẽ chiến thắng. Ở chiều ngược lại, huyền thoại đầu cơ George Soros mất gần 1 tỷ USD vì đặt cược thị trường sẽ giảm sau chiến thắng của ông Trump.

Thế nhưng, phần lớn nhà đầu tư dài hạn xem việc cố gắng kiếm lời từ đêm bầu cử tự nó đã là một mệnh đề dẫn tới thua lỗ. Thị trường sẽ điều chỉnh, cho dù kết quả là làn sóng xanh của Đảng Dân chủ dẫn tới gói kích thích khổng lồ và các đợt nâng thuế, hay một Quốc hội chia rẽ dẫn tới khó thông qua gói kích thích hay một kịch bản nào đó sau bầu cử, ông Donabedian cho biết.

Trong tâm trí của Donabedian, rủi ro duy nhất của thị trường là xảy ra kết quả bầu cử gây tranh cãi.

“Chúng tôi sẽ có mặt lúc cần trong ngày 03/11, nhưng hy vọng là mọi người có thể ngủ ngon qua đêm hôm đó”, ông Donabedian cho biết.

FILI