English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Phố Wall tăng điểm khởi đầu tuần mới, Nasdaq Composite lập kỷ lục mới

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (23/8) sau một tuần đầy biến động trên Phố Wall, dẫn đầu là đà tăng của nhóm cổ phiếu liên quan đến việc mở cửa trở lại nền kinh tế khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê duyệt vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên.

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (23/8) sau một tuần đầy biến động trên Phố Wall, dẫn đầu là đà tăng của nhóm cổ phiếu liên quan đến việc mở cửa trở lại nền kinh tế khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê duyệt vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số S&P 500 tiến 0.8% lên 4,479.53 điểm, gần sát mức đóng cửa cao kỷ lục. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 1.5% lên 14,942.65 điểm, ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục. Chỉ số Dow Jones cộng 215.63 điểm (tương đương 0.6%) lên 35,335.71 điểm.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất vắc-xin nhảy vọt vào ngày thứ Hai sau khi FDA cấp phép đầy đủ cho 2 liều vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech. Cổ phiếu Pfizer tăng 2.4%. Cổ phiếu đối tác BioNTech leo dốc 9.5% và cổ phiếu Moderna vọt 7.5%. Cổ phiếu Trillium Therapeutics bứt phá 188% khi có tin rằng công ty này sẽ được Pfizer mua lại.

Nhóm cổ phiếu du lịch và giải trí cũng phản ứng tích cực với thông tin trên, với cổ phiếu Delta và American Airlines lần lượt tăng 2.8% và 3.3%. Cổ phiếu Carnival cộng 3.9% và cổ phiếu Norwegian Cruise Line vọt 4.2%.

Nhóm cổ phiếu năng lượng dẫn đầu đà tăng khi giá dầu khởi sắc vào ngày thứ Hai và kết thúc chuỗi lao dốc dài nhất kể từ năm 2019. Cổ phiếu Diamondback Energy tiến 5.9% và cổ phiếu Devon Energy cộng 6%. Cổ phiếu Occidental Petroleum vọt 6.9%.

Chris Zaccarelli, Giám đốc đầu tư tại Independent Advisor Alliance, nhận định: “Tác động tức thì của việc FDA phê chuẩn vắc-xin Pfizer trước những nỗ lực đối phó với dịch Covid-19 có thể không quá mạnh mẽ cho đến khi dân số Mỹ đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng”.

Tuy nhiên, “trong chừng mực mà công chúng trở nên thoải mái hơn khi sống chung với Covid-19, nền kinh tế có khả năng tiếp tục phát triển”, ông Zaccarelli chia sẻ. “Sự phục hồi kinh tế là điều đang thúc đẩy lợi nhuận doanh nghiệp và thị trường chứng khoán tăng lên các mức cao mọi thời đại, và chúng tôi kỳ vọng điều đó sẽ tiếp tục đến năm 2021 và 2022”.

Các công ty bán lẻ và hàng tiêu dùng không thiết yếu nhiều khả năng được hưởng lợi từ tin tức này, trong khi cổ phiếu lĩnh vực tiện ích và hàng tiêu dùng thiết yếu hoạt động kém hơn, khi thị trường leo cao với những hy vọng về việc tái mở cửa kinh tế.

Các chỉ số chính đã trải qua tuần ghi nhận sắc đỏ vào tuần trước khi nhà đầu tư lo lắng rằng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm bớt các biện pháp kích thích tiền tệ có thể làm chậm đà phục hồi kinh tế vốn đã bị thách thức bởi sự lây lan của biến thể Delta.

Nhà đầu tư đang háo hức chờ đợi Hội nghị ở Jackson Hole để tìm kiếm gợi ý về thời điểm Fed thu hẹp chương trình mua trái phiếu hàng tháng trị giá 120 tỷ USD.

FILI