English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Phố Wall tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng lên các mức cao mọi thời đại vào ngày thứ Năm (06/02), sau khi Trung Quốc thông báo sẽ giảm 50% thuế quan đối với một loạt hàng hóa Mỹ. Kết quả lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ và dữ liệu kinh tế tích cực cũng thúc đẩy các chỉ số chính leo cao, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones tăng 88.92 điểm (tương đương 0.3%) lên 29,379.77 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 0.3% lên 3,345.78 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 0.7% lên 9,572.15 điểm.

Cổ phiếu Boeing dẫn đầu đà tăng của Dow Jones với mức tăng 3.6%. Cổ phiếu Microsoft cũng góp phần vào đà tăng này, tiến hơn 2%. Các lĩnh vực công nghệ và dịch vụ truyền thông có thành quả tốt nhất thuộc S&P 500, đều tăng hơn 0.8%.

Trung Quốc thông báo đêm qua nước này sẽ giảm 50% thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ với tổng giá trị 75 tỷ USD. Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết việc giảm thuế được đưa ra kết hợp với quyết định của Mỹ hồi tháng trước để giảm một nửa thuế quan đối với 120 tỷ USD sản phẩm Trung Quốc. Thuế quan đối với một số hàng hóa Mỹ sẽ giảm từ 10% xuống 5% và từ 5% xuống 2.5% đối với các sản phẩm khác, dự kiến có hiệu lực vào ngày 14/02/2020.

Quyết định này được đưa ra như một phần của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Trung Quốc và Mỹ. Thỏa thuận này đã giúp tạm ngừng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, vốn đang làm tổn hại đến triển vọng tăng trưởng toàn cầu. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 sẽ được ký sau đó.

Động thái cắt giảm thuế quan cũng được đưa ra sau khi số người tử vong vì virus corona ở Trung Quốc tăng lên 563 người, với tổng 28,018 trường hợp nhiễm bệnh trong bối cảnh các nhà sản xuất thuốc đang chạy đưa tìm kiếm vắc-xin.

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh hồi tuần trước trong bối cảnh lo ngại sự lây lan nhanh virus sẽ cản trở tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, các chỉ số chứng khoán Mỹ đã nhảy vọt trong tuần này để phục hồi từ đà sụt giảm đó.

Dow Jones và Nasdaq Composite đều vọt ít nhất 4% từ đầu tuần đến nay, còn S&P 500 tăng 3.8%, hướng đến ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 6/2019. Các chỉ số chính đã giảm ít nhất 1.8% trong tuần trước.

Mùa báo cáo lợi nhuận tiếp tục diễn ra với các báo cáo từ Twitter và Bristol-Myers Squibb. Cổ phiếu Twitter bứt phá hơn 15% sau kết quả lợi nhuận, còn cổ phiếu Bristol-Myers Squibb tăng 2.3%.

Hơn 60% công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh cho đến nay, với 71% số công ty này có lợi nhuận vượt qua dự báo từ các nhà phân tích, dữ liệu từ FactSet cho thấy. Tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận chung là thấp, nhưng tốt hơn so với dự báo giảm 4% ban đầu.

Về mặt dữ liệu kinh tế, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm xuống thấp nhất trong 9 tháng hồi tuần trước, đạt 202,000 người, tốt hơn dữ báo về số việc làm ở khu vực tư nhân từ ADP và Moody’s Analytics.

Dữ liệu kinh tế tích cực, kết hợp cùng với báo cáo lợi nhuận mạnh và nỗi lo về virus corona dịu bớt, đã thúc đẩy đầu tư quay trở lại chứng khoán với số tiền chi cho trái phiếu Chính phủ. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm dao động ở mức 1.65% vào ngày thứ Năm sau khi lùi xuống 1.5% trong tuần trước. Lợi suất di chuyển ngược chiều với giá trái phiếu.

An Trần

FILI