English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Phục hồi hơn 300 điểm, Dow Jones đứt mạch 4 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Tư (22/9), sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu sẽ không thu hồi ngay lập tức các biện pháp kích thích tiền tệ đã đang hỗ trợ nền kinh tế trong suốt đại dịch.

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Tư (22/9), sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu sẽ không thu hồi ngay lập tức các biện pháp kích thích tiền tệ đã đang hỗ trợ nền kinh tế trong suốt đại dịch.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số Dow Jones tăng 338.48 điểm (tương đương 1%) lên 34,258.32 điểm, chấm dứt chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp. Tuy nhiên, chỉ số này đóng cửa rút khỏi mức đỉnh trong phiên khi vọt tới 520 điểm trước đó trong ngày. Chỉ số S&P 500 tiến gần 1% lên 4,395.64 điểm trong bối cảnh lĩnh vực năng lượng vọt 3.2%. S&P 500 cũng ghi nhận phiên tăng điểm đầu tiên trong 5 phiên. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 1% lên 14,896.85 điểm.

Fed đã không đưa ra mốc thời gian cụ thể về thời điểm có thể bắt đầu siết nhịp độ mua tài sản của mình.

“Nếu tiến triển tiếp tục diễn ra như dự báo, Ủy ban đánh giá rằng việc giảm nhịp độ mua tài sản ở mức vừa phải có thể sớm được thực hiện”, tuyên bố sau cuộc họp của Fed cho biết.

Ngân hàng trung ương đã mua 120 tỷ USD mỗi tháng trái phiếu Chính phủ Mỹ và chứng khoán đảm bảo bằng các khoản thế chấp (MBS) kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng Covid-19. Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã bỏ phiếu thống nhất giữ lãi suất ngắn hạn neo gần bằng 0 vào ngày thứ Tư.

Chứng khoán Mỹ rút khỏi các mức cao sau khi Chủ tịch Jerome Powell cho biết bài kiểm tra tiến triển hơn nữa của Fed đã được đáp ứng đối với mục tiêu lạm phát và “nhiều” thành viên tin rằng bài kiểm tra đó cũng đã được đáp ứng đối với mục tiêu lao động. Điều này cho thấy Fed sắp sẵn sàng bắt đầu loại bỏ các biện pháp kích thích.

“Quan điểm của riêng tôi là bài kiểm tra về sự tiến triển đáng kể hơn ở mục tiêu lao động chưa hoàn toàn đáp ứng”, ông Powell nói trong buổi họp báo. “Đối với tôi, sẽ không cần đến một báo cáo việc làm tuyệt vời, siêu mạnh. Tôi sẽ cần một báo cáo việc làm tốt theo cách hợp lý để cảm thấy rằng bài kiểm tra đã được đáp ứng”.

Tuy nhiên, các thị trường vẫn khép phiên với sắc xanh khi Fed dường như không vội vàng nâng lãi suất. Các thành viên Fed có sự chia rẽ về thời điểm nâng lãi suất đầu tiên. Biểu đồ dot-plot vào ngày thứ Tư cho thấy 9/18 thành viên FOMC dự kiến sẽ nâng lãi suất vào năm 2022. Con số này đã đang từ 7 thành viên trong dự báo của Fed hồi tháng 6/2021.

Trọng tâm mối lo ngại của nhà đầu tư vẫn là công ty phát triển bất động sản Trung Quốc Evergrande, công ty đang phải đối mặt với khả năng vỡ nợ nếu không thể thanh toán nợ hàng triệu USD trong tuần này. Cổ phiếu Evergrande tại Hồng Kông đã “bối hơi” gần 90% kể từ tháng 7/2020 khi Trung Quốc siết chặt đầu cơ bất động sản. Nhà đầu tư lo lắng về đà giảm tốc tăng trưởng kinh tế toàn cầu nếu Trung Quốc làm trì trệ thị trường bất động sản quá nhiều hoặc để Evergrande sụp đổ.

Hỗ trợ tâm lý thị trường đêm qua là thông tin từ Evergrande rằng tập đoàn bất động sản này sẽ trả lãi đúng hạn cho một trái phiếu giao dịch ở đại lục bằng đồng Nhân dân tệ (CNY).

Nhóm cổ phiếu liên quan đến hàng hóa dẫn đầu đà phục hồi vào ngày thứ Tư khi lo ngại giảm bớt về hiệu ứng gợn sóng từ Evergrande. Cổ phiếu Devon Energy vọt 6.8%, còn cổ phiếu APA leo dốc gần 7.2%. Cổ phiếu Diamondback Energy, Hess và Marathon Oil đều vọt hơn 5%. Cổ phiếu Wynn Resorts tiến 2.6%.

FILI