English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

S&P 500 tăng 2 phiên liên tiếp, Nasdaq Composite leo lên mức kỷ lục

Chỉ số S&P 500 khép phiên ngày thứ Ba (22/6) ngay dưới mức đóng cửa cao kỷ lục mới, trong khi chỉ số Nasdaq Composite leo lên mức cao mọi thời đại khi đồng Bitcoin phục hồi trong phiên.

Chỉ số S&P 500 khép phiên ngày thứ Ba (22/6) ngay dưới mức đóng cửa cao kỷ lục mới, trong khi chỉ số Nasdaq Composite leo lên mức cao mọi thời đại khi đồng Bitcoin phục hồi trong phiên.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones tăng 68.61 điểm lên 33,945.58 điểm, sau khi ghi nhận phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2021 vào ngày 21/6. Chỉ số S&P 500 tiến 0.5% lên 4,246.44 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite xóa sạch đà giảm đầu phiên và cộng 0.8% lên mức cao kỷ lục mới là 14,253.27 điểm.

Đồng Bitcoin đã trải qua một phiên đầy biến động khác khi chứng kiến đồng tiền này rớt mốc 30,000 USD, nhưng ngay sau đó đã chuyển sang sắc xanh trong phiên. Có thời điểm, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới đã xóa sạch toàn bộ mức tăng trong năm 2021. Cổ phiếu Tesla, một công ty nắm giữ Bitcoin, đã tăng khi đồng tiền này bật lên từ mức đáy. Cổ phiếu Tesla đã tiến gần 0.5% vào cuối phiên.

Các cổ phiếu công nghệ lớn dẫn đầu đà tăng của thị trường vào ngày thứ Ba, khi cổ phiếu Netflix vọt 2.3%, còn cổ phiếu Amazon, Apple và Microsoft đều tăng ít nhất 1%. Cổ phiếu Facebook cộng 2%. Cổ phiếu Alphabet khởi sắc ngay sau khi Ủy ban châu Âu (EC) mở cuộc điều tra về đơn vị quảng cáo của Google.

Vào ngày 21/6, chỉ số Dow Jones đã vọt 580 điểm, đánh dấu phiên tăng mạnh nhất kể từ ngày 05/3 khi các cổ phiếu liên quan đến sự phục hồi kinh tế khởi sắc từ đợt bán tháo trong tuần trước do những dự báo cập nhật  của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về lạm phát và nâng lãi suất.

“Đây là một thời điểm bấp bênh – chứng khoán đã trải qua một thời gian tương đối dài mà không có bất kỳ đợt bán tháo mạnh nào, và ngày càng có sự nhạy cảm với mọi phát ngôn từ Fed khi Cơ quan này cố gắng chuyển sang giai đoạn bắt đầu bình thường hóa”, Giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu Kristina Hooper của Invesco cho biết.

Chủ tịch Fed, Jerome Powell, đang điều trần trước Hạ viện vào ngày thứ Ba về phản ứng của Ngân hàng trung ương đối với đại dịch. Phát biểu của ông, được đưa ra trước phiên điều trần vào tối ngày 21/6, đã ủng hộ quan điểm rằng Fed sẵn sàng sớm bắt đầu thảo luận về việc loại bỏ một số biện pháp kích thích lớn chưa từng có đã được ban hành trong thời gian đại dịch.

Các chỉ số chứng khoán chính đã leo lên mức đỉnh trong phiên khi ông Powell trả lời các câu hỏi từ những thành viên Hạ viện. Không có thông tin nào từ ông Powell được cho là phải chịu trách nhiệm rõ ràng về đà tăng này, nhưng Chủ tịch Fed tỏ ra lạc quan về sự phục hồi kinh tế và duy trì quan điểm lạm phát chỉ là tạm thời. Cũng có một số động thái mua vào nhẹ nhàng từ nhà đầu tư lo ngại rằng ông Powell sẽ thể hiện quan điểm “diều hâu” hơn về việc nâng lãi suất so với Fed hồi tuần trước.

“Kể từ lần cuối chúng ta gặp nhau, nền kinh tế đã cho thấy sự cải thiện bền vững”, ông Powell chia sẻ trong ngày thứ Ba, theo thông báo của Fed. “Chương trình tiêm vắc-xin rộng rãi đã tham gia cùng các động thái chính sách tài khóa và tiền tệ chưa từng có trong việc cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ cho đà phục hồi kinh tế. Các chỉ số về hoạt động kinh tế và việc làm tiếp tục được củng cố, và GDP thực trong năm nay dường như đang trên đà ghi nhận tốc độ tăng nhanh nhất trong nhiều thập kỷ”.

“Lạm phát đã gia tăng đáng kể trong những tháng gần đây”, ông Powell cho biết. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed lưu ý rằng hầu hết những điều đó chỉ là hiệu ứng tạm thời và rằng lạm phát sẽ ổn ở mức 2% trong dài hạn.

FILI