English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

S&P 500 và Nasdaq Composite đứt mạch 3 phiên tăng liên tiếp

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite quay đầu giảm điểm vào ngày thứ Năm (09/12) sau khi cả 3 chỉ số đều tăng 3 phiên liên tiếp. Nhà đầu tư đã chuyển sự chú ý sang dữ liệu lạm phát công bố vào ngày thứ Sáu (10/12).

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite quay đầu giảm điểm vào ngày thứ Năm (09/12) sau khi cả 3 chỉ số đều tăng 3 phiên liên tiếp. Nhà đầu tư đã chuyển sự chú ý sang dữ liệu lạm phát công bố vào ngày thứ Sáu (10/12).

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones mất gần 1 điểm còn 35,754.69 điểm. Chỉ số S&P 500 lùi 0.72% xuống 4,667.45 điểm và chỉ số Nasdaq Composite rớt 1.7% xuống 15,517.37 điểm. Cả 3 chỉ số chính vẫn ghi nhận mức tăng từ đầu tuần đến nay.

Chứng khoán Mỹ đã xóa bớt phần nào đà tăng trong những phiên gần đây, với đà tăng điểm được thúc đẩy bởi niềm tin rằng biến thể Omicron có vẻ ít nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đó.

Một số cổ phiếu liên quan đến du lịch, dẫn đầu thị trường tăng cao trong tuần, đã quay đầu suy giảm vào ngày thứ Năm. Cổ phiếu Carnival và Norwegian Cruise Line đều giảm 1.6%. Cổ phiếu United Airlines mất 1.7%. Cổ phiếu Expedia và Booking Holdings lần lượt giảm 1.5% và 1.7%. Tuy nhiên, tất cả cổ phiếu này vẫn trên đà ghi nhận mức tăng trong tuần.

Riêng cổ phiếu American Airlines mất 0.4% sau khi công ty cho biết việc giảm lịch bay do vẫn đang chờ giao hàng của Boeing Dreamliner. Cổ phiếu Boeing rớt 1.6%.

Tuy nhiên, thị trường vẫn có một số diễn biến tích cực. Cổ phiếu CVS tăng 4.5% sau khi công bố triển vọng lạc quan trước ngày hội đầu tư. Cổ phiếu nhà bán lẻ đồ nội thất RH vọt 5.4% sau khi báo cáo lợi nhuận bùng nổ và nâng triển vọng doanh thu.

Các động thái trên thị trường diễn ra một ngày trước thông tin quan trọng về lạm phát. Vào ngày 10/12, Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 11. Các chuyên gia kinh tế dự báo tốc độ tăng trưởng cả năm sẽ đạt 6.7%. Nếu đúng như vậy, con số đó sẽ đánh dấu mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6/1982.

Điều đó đặt ra rủi ro rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hành động nhanh hơn so với dự báo trước đó. Các quan chức Fed được kỳ vọng sẽ phản ứng với lạm phát tăng nóng bằng cách thông báo vào tuần tới rằng ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu rút lại viện trợ kinh tế của mình.

Bước đầu tiên sẽ là đẩy nhanh tốc độ giảm mua trái phiếu hàng tháng, với các thị trường kỳ vọng Fed sẽ tăng gấp đôi mức thu hẹp lên 30 tỷ USD. Điều này có thể mở đường cho việc nâng lãi suất ngay sau mùa xuân năm 2022 và đánh dấu sự thay đổi chính sách mới nhất của Fed dưới thời Chủ tịch Jerome Powell.

Vào ngày thứ Năm, Bộ Lao động Mỹ cho biết số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở nước này là 184,000 người trong tuần trước, thấp hơn so với dự báo 211,000 người thất nghiệp từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones.

FILI