English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

S&P 500 và Nasdaq Composite đứt mạch 5 phiên tăng liên tiếp

Chỉ số S&P 500 rút khỏi mức cao kỷ lục vào ngày thứ Năm (26/8), khi nhà đầu tư chờ đợi nhiều chi tiết hơn về kế hoạch cắt giảm kích thích tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ Hội nghị thường niên của Ngân hàng trung ương vào ngày 27/8.

Chỉ số S&P 500 rút khỏi mức cao kỷ lục vào ngày thứ Năm (26/8), khi nhà đầu tư chờ đợi nhiều chi tiết hơn về kế hoạch cắt giảm kích thích tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ Hội nghị thường niên của Ngân hàng trung ương vào ngày 27/8.

Nhà đầu tư cũng chú ý đến những diễn biến mới ở Afghanistan, điều này đã làm tăng thêm thêm tâm lý e ngại rủi ro. Lầu Năm Góc xác nhận 12 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng và 15 người bị thương sau 2 vụ nổ bên ngoài sân bay Kabul vào ngày thứ Năm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones rớt 192.38 điểm (tương đương 0.5%) xuống 35,213.12 điểm. Chỉ số S&P 500 lùi 0.5% xuống 4,470.00 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite mất 0.6% còn 14,945.81 điểm. Cả S&P 500 và Nasdaq Composite đều khép phiên ngày 25/8 tại mức cao kỷ lục với chỉ số S&P 500 có thời điểm tích tắc vượt ngưỡng 4,500 điểm lần đầu tiên.

Nhóm cổ phiếu năng lượng là một trong những nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với cổ phiếu Diamondback Energy và Occidental Petroleum rớt 2.5%. Cổ phiếu APA Corp. mất 2.4% và cổ phiếu Halliburton lùi 1.9%. Cổ phiếu Royal Caribbean sụt 3.1%, còn cổ phiếu Carnival giảm 2.6% và cổ phiếu Norwegian mất 2.7%. Nhóm cổ phiếu hàng không đều giảm hơn 1%.

Dữ liệu kinh tế trái chiều hầu như không thay đổi tâm lý bất ổn trên thị trường. Vào ngày thứ Năm, Bộ Lao động Mỹ cho biết số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần là 353,000 người, tăng nhẹ so với mức 349,000 người của tuần trước đó và cao hơn so với dự báo từ các chuyên gia kinh tế.

Theo dữ liệu công bố vào ngày thứ Năm của Bộ Thương mại Mỹ, tăng trưởng kinh tế nước này đạt 6.6% trong quý 2. Đó là mức điều chỉnh tăng nhẹ từ 6.5% trong báo cáo trước đó, nhưng thấp hơn một chút so với dự báo 6.7% từ Dow Jones.

Hội nghị Jackson Hole rất được mong đợi từ Fed sẽ được tổ chức trực tuyến trong năm nay vào ngày 27/8, với nhiều diễn giả của các ngân hàng trung ương đưa ra nhận định trước truyền thông bắt đầu từ ngày thứ Năm. Tại sự kiện này, các ngân hàng trung ương có thể cung cấp thông tin cập nhật về kế hoạch của mình xoay quanh việc giảm bớt chương trình mua trái phiếu hàng tháng của Fed.

Esther George, Chủ tịch Fed thành phố Kansas, nói với CNBC rằng “với những tiến bộ mà chúng ta đã thấy”, việc thắt chặt của Fed là “phù hợp”, mặc dù bà không nói rõ thời điểm bắt đầu mà bà nghĩ đến.

James Bullard, Chủ tịch Fed khu vực St. Louis, cho biết cơ quan này nên sớm bắt đầu những nỗ lực đó và kết thúc chúng vào cuối tháng 3/2022 để ngăn nền kinh tế Mỹ phát triển quá nóng.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên mức cao 1.375% vào ngày thứ Năm – mức cao nhất kể từ đầu tháng, khi lợi suất kỳ hạn này tăng lên mức 1.379% - nhờ những nhận định “diều hâu” từ các quan chức Fed, trước khi giảm xuống 1.344% vào phiên chiều.

Jim Paulsen, Giám đốc chiến lược đầu tư tại Leuthold Group, nhận định: “Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục leo cao trong những ngày gần đây và bùng nổ cao hơn vào ngày 25/8, gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng biến thể Delta có thể đã đạt đỉnh ở Mỹ, điều này sẽ giúp cải thiện niềm tin, khởi động lại hoạt động kinh tế và thúc đẩy dòng tiền đầu tư đến những cổ phiếu vốn hóa nhỏ và mang tính chu kỳ”.

Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến có bài phát biểu vào ngày 27/8 trong khuôn khổ Hội nghị thường niên của ngân hàng trung ương. Fed đã mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng để hỗ trợ nền kinh tế đối phó với đại dịch Covid-19.

FILI