English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

Tesla ngừng chấp nhận thanh toán bằng bitcoin, giá bitcoin thủng mốc 50.000

Tuy ngừng nhận thanh toán bằng bitcoin, Tesla vẫn sẽ nắm giữ chứ không bán ra lượng bitcoin công ty đang sở hữu, đồng thời xem xét các loại tiền mã hóa khác.

Tuy ngừng nhận thanh toán bằng bitcoin, Tesla vẫn sẽ nắm giữ chứ không bán ra lượng bitcoin công ty đang sở hữu, đồng thời xem xét các loại tiền mã hóa khác.
Tesla ngừng chấp nhận thanh toán mua xe bằng bitcoin - Ảnh 1.

Bitcoin và logo của Tesla. (Ảnh: Getty Images).

Hôm 12/5, tỷ phú Elon Musk đã thông báo trên Twitter rằng Tesla đã ngưng việc cho khách hàng mua xe bằng bitcoin do lo ngại về tác động tới môi trường của hoạt động khai thác bitcoin. 

Giá bitcoin giảm khoảng 5% trong những phút đầu tiên sau thông báo của Elon Musk, CNBC cho biết. Hiện nay, giá bitcoin đã giảm hơn 13% và giao dịch dưới ngưỡng 50.000 USD.

Tesla ngừng chấp nhận thanh toán bằng bitcoin, giá bitcoin thủng mốc 50.000 - Ảnh 2.

Hồi tháng 2, Tesla tiết lộ công ty đã mua lượng bitcoin trị giá 1,5 tỷ USD và có thể đầu tư thêm vào bitcoi hoặc các loại tiền mã hóa khác trong tương lai. Vào thời điểm đó, hãng xe điện của Elon Musk cũng cho biết sẽ chấp nhận thanh toán bằng bitcoin.

Động thái ủng hộ từ Tesla đã góp phần đẩy giá của tiền mã hóa, bao gồm bitcoin và Dogecoin, tăng vọt trong thời gian gần đây.

Dưới dây là thông báo của Elon Musk: 

"Tesla đã ngừng các giao dịch mua xe bằng bitcoin. Chúng tôi lo ngại về sự gia tăng nhanh chóng của việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong quá trình đào và giao dịch bằng bitcoin, đặc biệt là than, loại nhiên liệu có lượng phát thải lớn nhất".

"Tiền mã hóa là ý tưởng hay trên nhiều cấp độ và chúng tôi tin rằng nó có tương lai đầy hứa hẹn, nhưng chúng ta không thể để môi trường phải trả giá đắt".

"Tesla sẽ không bán bất kỳ đồng bitcoin nào và chúng tôi dự định dùng bitcoin cho giao dịch ngay khi việc khai thác chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng bền vững hơn. Chúng tôi cũng đang xem xét những loại tiền mã hóa khác sử dụng <1% năng lượng/giao dịch của bitcoin".

Tesla ngừng chấp nhận thanh toán mua xe bằng bitcoin - Ảnh 2.

Nội dung bài đăng của Elon Musk. (Ảnh chụp màn hình).

Trong thời gian qua, các nhà đầu tư chính thống và một số doanh nghiệp bao gồm Tesla, hãng thanh toán Square công ty bảo hiểm Metromile đã đổ xô vào bitcoin. Những người mua này coi bitcoin là công cụ chống lạm phát tiềm năng trong lúc các ngân hàng trung ương liên tục in tiền để hỗ trợ nền kinh tế điêu đứng vì COVID-19.

Các ngân hàng lớn của Phố Wall như Goldman Sachs và Morgan Stanley cũng đã cung cấp các sản phẩm đầu tư bitcoin cho nhóm khách hàng giàu có.

Nhưng một số nhà đầu tư nổi tiếng như ông Masayoshi Son, nhà sáng lập Softbank, vẫn không tham gia vào cơn sốt tiền mã hóa.

Ông Son nói trong cuộc họp báo kết quả kinh doanh gần đây: "Có rất nhiều thảo luận về việc tiền mã hóa là tốt hay xấu, nó có giá trị thật hay chỉ là bong bóng. Thành thật mà nói, tôi không biết".

Trong thông báo ngày 12/5, Elon Musk nói rõ rằng Tesla dự dịnh nắm giữ chứ không bán số bitcoin công ty đang sở hữu, đồng thời sẽ xem xét các loại tiền mã hóa khác tiêu tốn ít năng lượng trong giao dịch hơn.

Trong quý I/2021, Tesla mua 1,5 tỷ USD bitcoin, sau đó bán ra khoảng 272 triệu USD đồng tiền mã hóa này. Theo báo cáo Tesla gửi ngày 26/4, lợi nhuận từ việc bán bitcoin cho phép công ty đạt được "tác động tích cực" 101 triệu USD tới lợi nhuận.

Elon Musk công khai ủng hộ bitcoin và Dogecoin, thường xuyên đăng tweet và nói đùa về hai đồng tiền này với hàng triệu người theo dõi trên Twitter.

Cuối tuần trước, CEO Tesla xuất hiện trên chương trình giải trí buổi tối "Saturday Night Live" và dành một phần thời lượng để tán tụng Dogecoin. Nhưng thay vì giúp đẩy giá đi lên, Dogecoin lại sụt 30% trong một giờ đồng hồ Elon Musk lên sóng.

Sau khi Elon Musk ra thông báo mới nhất về bitcoin, tỷ phú Mark Cuban cho biết đội bóng rổ Dallas Mavericks của ông vẫn sẽ chấp nhận cho người hâm mộ mua vé và các vật phẩm khác bằng tiền mã hóa. Lý do ông đưa ra là "chúng tôi biết rằng việc thay thế Vàng như một kho lưu trữ giá trị sẽ giúp ích cho môi trường".

Vietnambiz