English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Thị trường đang kì vọng đồng USD sẽ tăng giá khi lạm phát tăng cao

Đồng Đô la Mỹ tăng vọt vào thứ Tư do báo cáo rằng giá tiêu dùng tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2008. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã cảnh báo về sự tăng giá tạm thời, nhưng không ai mong đợi mức tăng mạnh như vậy.

Đồng Đô la Mỹ tăng vọt vào thứ Tư do báo cáo rằng giá tiêu dùng tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2008. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã cảnh báo về sự tăng giá tạm thời, nhưng không ai mong đợi mức tăng mạnh như vậy. Tính theo tháng, CPI tăng 0,8%, gấp 4 lần so với dự kiến. So với cùng kỳ năm trước, CPI tăng 4,2% so với ước tính tăng 3,6%. Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida cho biết ông “ngạc nhiên” trước sự gia tăng mạnh của lạm phát, khiến các nhà đầu tư tự hỏi liệu báo cáo lạm phát của ngày hôm qua có khiến các nhà hoạch định chính sách khác phải ngạc nhiên hay không.

Thị trường chứng khoán giảm do giá tăng ảnh hưởng đến biên lợi nhuận kinh doanh, đẩy lợi suất cao hơn, ảnh hưởng đến chi phí đi vay và gây áp lực lên Cục Dự trữ Liên bang để giảm kích thích. Hiện tại, các nhà hoạch định chính sách sẽ giữ vững quan điểm của họ rằng sự gia tăng này chỉ là nhất thời, nhưng nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng đà phục hồi mạnh mẽ sẽ khiến giá tiếp tục tăng. Nhu cầu tiêu dùng tăng và tình trạng thiếu hụt nguồn cung đã khiến giá thực phẩm, vé máy bay, cho thuê xe, mua bán xe đã qua sử dụng và gas tăng mạnh. Khó có thể thấy nhu cầu giảm và tốc độ tăng giá sẽ chậm lại đáng kể trước khi kết thúc mùa hè. Giá duy trì ở mức cao càng lâu, chúng càng có nhiều khả năng trở thành vĩnh viễn.

Đồng Đô la Mỹ sẽ giữ được mức tăng của nó trước khi báo cáo doanh số bán lẻ được công bố vào ngày thứ Sáu. Các nhà kinh tế đang dự đoán doanh số bán lẻ tăng 1% sau khi tăng 9,8% trong tháng trước. Giống như lạm phát, đây có thể là một dự báo thấp bất thường. Tỷ giá USD/JPY đã có một ngày tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 3 và có thể kiểm tra mức 110 trước khi kết thúc tuần. Giá sản xuất sẽ được công bố vào ngày mai, nhưng sau CPI, PPI sẽ có ít tác động đến đồng Đô la Mỹ. Thay vào đó, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào số đơn yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tuần.

Đồng Đô la New Zealand  Đô la Úc bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đợt bán tháo cổ phiếu, mất hơn 1,5% giá trị so với Đô la Mỹ. Cả hai quốc gia đều đang có số ca nhiễm mới COVID ở mức thấp, thị trường nhà ở mạnh mẽ và phục hồi lành mạnh, nhưng chúng là các loại tiền tệ có hệ số beta cao thường rất nhạy cảm với khẩu vị rủi ro. Đồng Đô la Canada cũng kết thúc ngày giao dịch ở mức thấp hơn nhưng vẫn ổn định nhất, chỉ mất 0,2% giá trị so với đồng bạc xanh.

Đồng Euro chịu áp lực vào đầu ngày sau khi sản lượng công nghiệp thấp hơn dự kiến. Các báo cáo kinh tế của Vương quốc Anh rất tích cực, nhưng đồng Bảng Anh vẫn giảm. Nền kinh tế Anh giảm 1,5% trong quý đầu tiên, trong khi sản lượng công nghiệp tăng 1,8%. Sẽ không có dữ liệu quan trọng về Khu vực đồng tiền chung châu Âu hoặc Vương quốc Anh vào cuối tuần này, đồng Euro và đồng Bảng Anh sẽ giao dịch chủ yếu dựa trên nhu cầu của thị trường đối với đồng Đô la Mỹ.

Investing