English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Trung Quốc hạ thấp kỳ vọng đàm phán thương mại sau "danh sách đen"

Các quan chức chính phủ Trung Quốc nói với Reuters rằng họ rất ngạc nhiên và thất vọng khi Mỹ liệt kê các công ty và thực thể Trung Quốc vào danh sách đen thương mại, và Bắc Kinh hạ thấp kỳ vọng về tiến trình đàm phán thương mại với Mỹ trong tuần này, mặc dù Tổng thống Mỹ đối với việc này bày tỏ sự lạc quan.

Họ nói rằng trên lý thuyết Bắc Kinh hy vọng chấm dứt chiến tranh thương mại, nhưng các quan chức Trung Quốc không lạc quan về quy mô hoặc phạm vi của thỏa thuận với Washington trong ngắn hạn.

 

Các quan chức từ Trung Quốc và thương mại và kinh tế Mỹ sẽ gặp nhau tại Washington vào 10-11/10 để cố gắng chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 15 tháng. Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He, Đại diện Thương mại Mỹ Wright Heze và Bộ trưởng Tài chính Nuchin sẽ tham gia đàm phán.

 

Nếu các cuộc đàm phán không đạt được tiến bộ đáng kể, Trump sẽ áp thuế 30% đối với hàng xuất khẩu 250 tỷ USD của Trung Quốc sang Mỹ từ thứ ba tới. Tỷ lệ thuế hiện tại là 25%.

 

Tờ South China Morning Post dẫn lời các nguồn tin nặc danh nói rằng Mỹ và Trung Quốc đã không đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán thương mại cấp phó vào 6-7/10.

 

Theo báo cáo, phái đoàn Trung Quốc do Liu He dẫn đầu dự định rời Washington vào thứ Năm và các cuộc đàm phán giữa các quan chức ở hai cấp sẽ chỉ mất một ngày.

 

Trump nói với các phóng viên ở Washington: "Nếu chúng tôi có thể đạt được thỏa thuận, chúng tôi sẽ đạt được thỏa thuận, đó là một cơ hội rất tốt".

 

"Theo tôi, Trung Quốc muốn đạt được thỏa thuận nhiều hơn tôi", ông nói thêm.

 

Một quan chức Trung Quốc, người hiểu được sự chuẩn bị cho các cuộc đàm phán và yêu cầu giấu tên cho biết, theo tình hình hiện tại, các cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ tuần này có thể bị bế tắc. Khi được hỏi về khả năng đạt được thỏa thuận, quan chức này nói: "Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Nó đòi hỏi rất nhiều sự chuẩn bị và đồng thuận."

 

Các quan chức Trung Quốc nói rằng việc cải thiện thương mại hoặc quan hệ tổng thể giữa hai nước sẽ cần nhiều thời gian hơn.

 

Các quan chức Trung Quốc cũng nói rằng các cuộc tham vấn cấp thấp trước đây nhằm tạo ra một bầu không khí tốt cho các cuộc đàm phán, nhưng phía Mỹ đã đưa vào danh sách đen 28 thực thể Trung Quốc đã tạo ra một bầu không khí tiêu cực.

 

Hôm thứ Hai, Bộ Thương mại Mỹ đã bổ sung 28 tổ chức và công ty Trung Quốc, bao gồm công ty giám sát video Hikvision (002415.SZ) vào danh sách đen thương mại với lý do các vấn đề nhân quyền thiểu số.

 

Một quan chức Trung Quốc khác, những người hiểu được các cuộc đàm phán trong tuần này nói rằng tranh chấp giữa hai bên không nên được nâng cấp, nếu không nó sẽ dần trôi đi.

 

"Chúng tôi có thể thêm chiến tranh ngoại giao trên cơ sở chiến tranh tài chính, chiến tranh tỷ giá và chiến tranh công nghệ", John Browning, tổng giám đốc môi giới BANDS Financial, cho biết trong một báo cáo cho các nhà đầu tư.

 

Mặc dù các quan chức cấp cao của Trung Quốc đã tới Washington để tham khảo ý kiến, "nhưng theo tôi, đây dường như không phải là một phái đoàn, mà giống như một đội tang lễ", Browning viết.

 

Một nhà ngoại giao Trung Quốc nói tại Mỹ rằng Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc chuyển đổi cơ bản mô hình quản lý kinh tế thành mô hình tư bản thị trường tự do phương Tây. Điều này là phi lý và sai lầm.

 

"Thành tựu của chúng tôi trong vài thập kỷ qua đã cho thấy hệ thống của chúng tôi có lợi cho sự phát triển của Trung Quốc", quan chức này, người yêu cầu giấu tên.

 

Ông nói rằng Trung Quốc sẽ không yêu cầu nền kinh tế Mỹ trở nên phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp nhà nước, và cũng sẽ không yêu cầu Mỹ bắt đầu cung cấp giáo dục miễn phí như Trung Quốc. Vậy tại sao Mỹ lại đề xuất yêu cầu như vậy với Trung Quốc?

 

"Chúng tôi muốn đạt được thỏa thuận, nhưng chúng tôi cũng chấp nhận sự khác biệt", nhà ngoại giao nói thêm.

 

Chính phủ Mỹ dự kiến trong tuần này sẽ đề xuất các yêu cầu mới đối với Trung Quốc để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ, nhưng hai bên cũng có những khác biệt lớn về vấn đề này.

 

Các quan chức Trung Quốc nói rằng Trung Quốc đã không bị đánh cắp tài sản trí tuệ trong quá khứ và các công ty phương Tây đã tự nguyện từ bỏ, và họ cũng được hưởng lợi.

 

Nhiều quyết định được đưa ra dựa trên quan hệ đối tác của công ty, quan chức Trung Quốc tại Mỹ đã chỉ ra rằng các quyết định này thường làm cho các công ty phương Tây có lợi nhuận.

 

Quan chức này cho biết, với mỗi chiếc iPhone được bán với giá 1,000 USD, Trung Quốc chỉ có thể nhận được 70 USD.

 

Theo Reuters (Trung Quốc)