English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

Tỷ phú Ray Dalio: Bitcoin chỉ để đa dạng hóa danh mục, vàng ưu việt hơn hẳn

Cả vàng lẫn bitcoin đều có thể được sử dụng làm công cụ phòng vệ trước lạm phát. Tuy nhiên, nhược điểm của bitcoin là biến động cực mạnh và có nguy cơ bị các chính phủ cấm.

Cả vàng lẫn bitcoin đều có thể được sử dụng làm công cụ phòng vệ trước lạm phát. Tuy nhiên, nhược điểm của bitcoin là biến động cực mạnh và có nguy cơ bị các chính phủ cấm.

Tỷ phú Ray Dalio: Chỉ sở hữu ít bitcoin để đa dạng hóa danh mục, vàng là lựa chọn ưu việt hơn hẳn - Ảnh 1.

Ông Ray Dalio, Chủ tịch quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới Bridgewater Associates. (Ảnh: Coin Quora).

Đối với tỷ phú Dalio, bitcoin giống như phiên bản kỹ thuật số của vàng – nhưng hai tài sản này không phải "kẻ tám lạng, người nửa cân".

Ông Dalio nói: "Nếu bạn chĩa súng vào đầu tôi vào nói: "Ông chỉ được chọn một trong hai", thì tôi sẽ chọn vàng".

Hồi tháng 5, tỷ phú Dalio tiết lộ rằng ông sở hữu một lượng bitcoin sau nhiều năm công khai lo ngại về tiền mã hóa. Tuy nhiên, ông vẫn không hoàn toàn tin tưởng bitcoin.

Ông Dalio nói với CNBC: "Tôi chỉ sở hữu một lượng rất nhỏ bitcoin. Tôi không phải nhà đầu tư bitcoin lớn. Có một số loại tài sản mà tôi muốn sở hữu để đa dạng hóa danh mục, và bitcoin giống như vàng kỹ thuật số".

Ông Dalio là nhà sáng lập Bridgewater Associates, quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới. Hiện ông giữ vai trò Chủ tịch và đồng Giám đốc đầu tư của Bridgewater. Năm ngoái, ông tái xuất trong thế giới kinh doanh với việc ra mắt Principles, startup phần mềm quản lý nhân lực.

Tỷ phú Dalio từ lâu đã có nhận định tích cực về vàng: Năm 2019, ông viết trên LinkedIn rằng bổ sung vàng có thể giúp cân bằng danh mục đầu tư vì kim loại quý này vừa giúp giảm rủi ro vừa tăng cường lợi nhuận. Bridgewater rót hơn 400 triệu USD vào vàng trong quý II/2020.

Hiện tại, các ngân hàng trung ương nắm giữ hơn 35.000 tấn vàng, tương đương 1/5 tổng số vàng từng được khai thác, Reuters cho biết. Thường thì ngân hàng trung ương sở hữu vàng để đa dạng hóa dự trữ. Và vì vàng là hàng hóa vật chất hữu hạn, nên vàng là công cụ phòng vệ tự nhiên chống lại lạm phát.

Bitcoin cũng có thể giúp phòng vệ lạm phát, ông Dalio nói với Coindesk hồi tháng 5. Tuy nhiên nếu phải chọn một trong hai, ông sẽ chọn vàng vì lịch sử lâu dài là "kho lưu trữ giá trị".


Nói cách khác, biến động của bitcoin là điều đáng ngại đối với ông Dalio - và cũng không phải là nỗi lo duy nhất.
Tài sản được coi là "kho lưu trữ giá trị" khi có thể được nắm giữ và chuyển sang tiền mặt với giá tương đối giống như giá mua ban đầu.

Lo sợ về quy định

Theo ông Dalio, có "khả năng đáng kể" rằng bitcoin sẽ bị chính phủ Mỹ cấm. Mỹ đã có tiền lệ gần 100 năm trước: Năm 1934, Tổng thống ký Franklin D. Roosevelt ký Đạo luật Dự trữ Vàng, chuyển giao tất cả văn tự và chứng chỉ vàng do tư nhân nắm giữ trong nước cho Bộ Tài chính.

Vào thời điểm đó, Mỹ tuân theo chế độ bản vị vàng. Tổng thống Roosevelt hy vọng sẽ đưa Mỹ thoát khỏi Đại Khủng hoảng bằng cách phá giá đồng USD. Bất kỳ đợt suy thoái lớn hay lạm phát phi mã nào cũng có thể thúc đẩy hành động tương tự từ các chính phủ liên bang trên toàn thế giới.

Ông Dalio không phải người duy nhất có suy nghĩ như vậy. Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Jerome Powell cũng không yêu thích tiền mã hóa. Hồi tháng 4, Chủ tịch Powell gọi tiền mã hóa là "phương tiện đầu cơ". Ông cũng so sánh tiền mã hóa với vàng, lưu ý rằng từ lâu con người đã trao cho vàng "giá trị đặc biệt mà kim loại này không có".

Nhiều chuyên gia tài chính cũng cảnh báo về biến động của tiền mã hóa, khuyến nghị mọi người chỉ nên đầu tư số tiền mà họ sẵn sàng để mất sạch.

Đối với ông Dalio, bitcoin chỉ là phần nhỏ trong danh mục đầu tư: "Tôi chỉ nghĩ về bitcoin là tài sản để đa dạng hóa danh mục. Nhìn chung, tôi không thực sự biết giá bitcoin sẽ tăng hay giảm. Tôi có thể lập luận cho cả hai phía".

Ông Dalio chỉ ra điều quan trọng là tiếp tục đánh giá lại các khoản đầu tư và tránh mua thêm những tài sản như bitcoin chỉ vì một giai đoạn tăng giá tốt. Ông khuyên: "Hãy thận trọng về những tài sản mà bạn sẽ đổ tiền vào. Và hãy đa dạng hóa trên toàn cầu, không chỉ ở nước Mỹ".

Ghi nhận vào sáng 5/8, bitcoin có giá khoảng 39.550 USD, giảm mạnh so với đỉnh hồi giữa tháng 4 là 63.000 USD, theo Coindesk. Trong khi đó, một ounce vàng hiện có giá 1.810 USD, tăng nhẹ so với mức 1.776 USD trong cùng kỳ, theo số liệu từ Bloomberg.

Vietnambiz