English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

USD mạnh làm giá vàng yếu đi, cần nhiều động lực hơn để tạo ra một làn sóng khác

Sự biến động của USD trong những tháng gần đây đã khiến cho lợi nhuận của vàng bị suy yếu. Mặc dù dữ liệu kinh tế đáng thất vọng tuần trước đã hỗ trợ giá vàng, nhưng dấu hiệu suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu và căng thẳng địa chính trị không đủ để duy trì nhu cầu trú ẩn an toàn, đẩy giá vàng ra khỏi phạm vi ngắn hạn.

Sự biến động của USD trong những tháng gần đây đã khiến cho lợi nhuận của vàng bị suy yếu. Mặc dù dữ liệu kinh tế đáng thất vọng tuần trước đã hỗ trợ giá vàng, nhưng dấu hiệu suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu và căng thẳng địa chính trị không đủ để duy trì nhu cầu trú ẩn an toàn, đẩy giá vàng ra khỏi phạm vi ngắn hạn. Trong sáu tuần qua, giá vàng đã giảm 4 tuần, giảm hơn 3% so với mức cao nhất trong 6 năm vào tháng trước.

 

Giá vàng sức tăng không đủ

 

Biến động của USD đã tăng lên trong những tháng gần đây, gây ra một số thăng trầm trong việc tăng giá vàng. Vàng tương lai tăng 18% trong năm nay. Các công ty khai thác cũng đã thể hiện sự thận trọng, và nhiều công ty nhấn mạnh chi phí hơn là mở rộng. Một báo cáo được công bố vào thứ Sáu tuần trước cho thấy các quỹ phòng hộ đã cắt giảm các vị trí dài bằng vàng, lớn nhất kể từ tháng 5.

 

Andy Warwick, giám đốc danh mục đầu tư tại Newton Investment Management, cho biết rằng sức mạnh của USD trong những tháng gần đây đã có tác động đáng kể đến hiệu suất của vàng. Công ty quản lý tài sản 61.7 tỷ USD. Chỉ số USD đã tăng lên mức cao nhất trong 2 năm trong tháng này, làm suy yếu nhu cầu về vàng như một tài sản thay thế.

 

Người đứng đầu công ty khai thác vàng lớn nhất của Nga cũng gia nhập hàng ngũ giám đốc điều hành, kêu gọi hạn chế chi tiêu. Các nhà sản xuất vàng đang thực hành những bài học rút ra từ thị trường tăng giá cuối cùng. Giá vàng đạt mức cao kỷ lục trong năm 2011, nhưng sau đó giảm mạnh, khi thị trường chứng khoán tăng và phục hồi kinh tế có nghĩa là vàng không còn được ưa chuộng, không còn là nơi trú ẩn an toàn.

 

Warwick cho biết từ cuộc khủng hoảng kinh tế đến năm 2011, giá vàng không tệ, nhưng kể từ năm 2012, giá vàng đã chịu áp lực. Điều này có thể gây đau đớn cho những người nắm giữ vàng vào thời điểm đó, vì vậy một số người sợ hãi.

 

Giá vàng kỳ hạn giao tháng 12 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York đã giảm 0.1% vào thứ 6 tuần trước xuống còn 1.512.90 USD/ounce.

 

Giá vàng cao hơn đòi hỏi nhiều “xúc tác”

 

Steve Dunn, người đứng đầu các quỹ giao dịch tại Aberdeen Standard Investments, cho biết về lâu dài, khả năng chậm lại vẫn tồn tại, nhưng giá vàng chưa thực sự đáp ứng. Nếu bạn muốn giá vàng tăng hơn nữa, bạn cần động lực khác. Động lực này có thể bị làm nặng thêm bởi căng thẳng địa chính trị, bao gồm căng thẳng trên khắp Mỹ, các vấn đề thương mại quốc tế, ma sát Trung Đông hoặc Brexit.

 

Một số người chơi vàng tăng đang trông chờ vào đồng đô la giảm giá. Tổng thống Mỹ Trump kêu gọi hạ lãi suất Mỹ để giúp đồng đô la suy yếu và tăng khả năng cạnh tranh toàn cầu của các nhà sản xuất Mỹ. Dữ liệu sản xuất toàn cầu yếu hơn dự kiến cũng có thể chỉ ra rằng nhu cầu vàng là nơi trú ẩn an toàn sẽ phục hồi và có những dấu hiệu cho thấy suy thoái kinh tế có thể lan sang tăng trưởng việc làm trong lĩnh vực dịch vụ.

 

Việc cắt giảm lãi suất của Fed dự kiến sẽ hỗ trợ nhanh chóng

 

Việc làm của Mỹ tăng trưởng vừa phải vào tháng 9 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.5%, gần mức thấp nhất trong 50 năm, làm giảm bớt lo ngại rằng nền kinh tế đang chậm lại sắp rơi vào suy thoái. Dữ liệu việc làm phi nông nghiệp khiến giá vàng biến động rộng rãi, nhưng không thay đổi xu hướng.

 

Người sáng lập Circle Squared Alternative Investments Jeffrey Sica nói rằng mọi người đã kỳ vọng rằng chúng ta có thể thấy sự sụt giảm lớn nhất trong các công việc mới trong nhiều năm, nhưng điều này đã không xảy ra, và giá vàng hiện tại đã được thúc đẩy bởi việc cắt giảm lãi suất của Fed. Nhưng dữ liệu việc làm phi nông nghiệp có thể khiến thị trường hạ thấp dự báo tháng 10 của Fed.

 

Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, Edward Moya dự đoán rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất ít nhất một lần nữa trong năm nay, nhưng liệu cuộc họp tháng 12 có thể hành động hay không vẫn chưa chắc chắn, nền kinh tế Mỹ sẽ không rơi khỏi vách đá trong ngắn hạn, giá vàng có thể cho thấy một số điểm yếu, nhưng mức tăng chung. Xu hướng nên giữ nguyên.

 

Ngoài ra, Warwick cho biết ông có thể thấy quỹ của mình tăng gần gấp đôi số phân bổ vàng lên 20%. Hiện tại, tỷ lệ này là 11%, tương đương với cổ phiếu của quỹ. Ông tin rằng giá vàng có thể dễ dàng tăng lên 2,000 USD mỗi ounce hoặc hơn trong năm năm tới hoặc lâu hơn.

 

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang tuần này và dữ liệu CPI của Mỹ sẽ được công bố, các nhà đầu tư cần chú ý đến điều này.

 

Theo Fx678