English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Vàng thế giới giảm hơn 1% khi đồng USD tăng giá

Giá vàng giảm vào ngày thứ Năm (22/12), sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ cho thấy nền kinh tế nước này phục hồi nhanh hơn dự báo trước đó, thúc đẩy đồng USD và có khả năng đưa Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào lộ trình chống lạm phát quyết liệt hơn.

Giá vàng giảm vào ngày thứ Năm (22/12), sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ cho thấy nền kinh tế nước này phục hồi nhanh hơn dự báo trước đó, thúc đẩy đồng USD và có khả năng đưa Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào lộ trình chống lạm phát quyết liệt hơn.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng vàng giao ngay lùi 1.3% xuống 1,791.47 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai mất 1.4% còn 1,799.4 USD/oz.

Số người Mỹ lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng thấp hơn dự báo trong tuần trước ở Mỹ, trong khi nền kinh tế phục hồi nhanh hơn trong quý 3, tăng 3.2% so với dự báo trước đó là 2.9%.

Jeffrey Sica, Giám đốc điều hành tại Circle Squared Alternative Investments, nhận định: “Các số liệu kinh tế mà chúng ta đang chứng kiến cho thấy rất có thể lãi suất sẽ tăng trong thời gian dài hơn”.

Chỉ số đồng USD tăng làm kim loại quý trở nên đắt đỏ hơn đối với người nắm giữ những đồng tiền khác.

Với việc Fed nâng lãi suất và vàng có khả năng nhận được dòng vốn đổ vào vào đầu năm 2023 nhờ các giao dịch trú ẩn an toàn, “giống như lái xe mà không phanh – giá vàng sẽ tăng lên, nhưng không nhiều bằng Fed cam kết mục tiêu lạm phát 2%”, ông Sica nhấn mạnh.

Giá vàng đang trên đà ghi nhận 2 năm giảm liên tiếp, với giá vàng sụt hơn 250 USD kể từ mức đỉnh hồi tháng 3/2022 khi các ngân hàng trung ương nâng lãi suất để đối phó lạm phát.

Trong khi vàng được xem là một kênh phòng ngừa lạm phát, việc nâng lãi suất sẽ làm giảm sức hấp dẫn của nó.

An Trần (Theo CNBC)

Fili