English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Vàng thế giới giảm khi đồng USD tăng

Giá vàng xóa sạch đà tăng ban đầu và đảo chiều giảm vào ngày thứ Năm (23/6) do đồng USD lấy lại đà tăng, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát.

Giá vàng xóa sạch đà tăng ban đầu và đảo chiều giảm vào ngày thứ Năm (23/6) do đồng USD lấy lại đà tăng, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng vàng giao ngay lùi 0.8% xuống 1,822.64 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai mất 0.5% còn 1,829.80 USD/oz.

Sau khi ông Powell cho biết cam kết của Fed trong việc kiềm chế lạm phát là “vô điều kiện”, chỉ số đồng USD hồi phục đà tăng, làm giảm sức hấp dẫn của vàng. Đồng USD mạnh hơn làm vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua nước ngoài.

Trong khi vàng được xem là một kênh phòng ngừa lạm phát và bất ổn kinh tế, việc nâng lãi suất có xu hướng thúc đẩy lợi suất trái phiếu và do đó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại không đem lại lợi suất.

Vàng đang chịu áp lực bởi sự tích cực trong chiến lược thắt chặt của Fed, với đồng USD tăng cũng là một trở ngại.

Thị trường vàng cũng chịu sức ép bởi kỳ vọng nền kinh tế suy thoái có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu kim loại, mặc dù yếu tố trú ẩn an toàn của vàng làm hạn chế đà suy giảm.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 2 tuần, trong khi lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế tiếp tục gia tăng khi ông Powell chỉ ra rằng cuộc chiến chống lạm phát của Fed có thể phải trả giá bằng tỷ lệ thắt nghiệp cao hơn.

Nhà đầu tư cũng xem xét dữ liệu cho thấy số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần tại Mỹ giảm trong tuần trước, khi các điều kiện thị trường lao động vẫn thắt chặt. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh tại Mỹ chậm lại đáng kể trong tháng 6.

FILI