English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Vàng thế giới giảm nhẹ khi virus corona đe dọa sức mua của Trung Quốc

Vietstock - Vàng thế giới giảm nhẹ khi virus corona đe dọa sức mua của Trung Quốc

Các hợp đồng vàng tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (21/01), chịu sức ép khi Trung Quốc, một trong những quốc gia mua vàng lớn nhất, đối mặt với sự bùng phát virus gây bệnh viêm phổi lạ, qua đó có thể làm ảnh hưởng đến sức mua vàng trong thời gian cao điểm Tết Nguyên đán, MarketWatch đưa tin.

“Dịch bệnh bùng phát chắc chắn gây ra rủi ro cho nền kinh tế Trung Quốc và các nước lân cận, đặc biệt là du lịch, hàng không và các ngành công nghiệp khác đều chịu ảnh hưởng nặng”, Lukman Otunuga, Chuyên gia phân tích nghiên cứu cấp cao tại FXTM, nhận định.

Tuy nhiên, giá vàng đã xóa bớt phần nào đà suy giảm trước đó khi CNN đưa tin vào chiều ngày thứ Ba rằng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ dự kiến công bố trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên ở nước này. Một số chuyên gia phân tích cho biết sự lây lan của căn bệnh này sẽ hỗ trợ nhu cầu trú ẩn an toàn của kim loại quý.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng vàng giao tháng 2 lùi 2.40 USD (tương đương gần 0.2%) xuống 1,557.90 USD/oz, rút khỏi đáy trong phiên là 1,546 USD/oz.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Ba, hợp đồng vàng giao ngay mất 0.2% còn 1,557.90 USD/oz.

Associated Press đưa tin đã có 6 người chết và 291 người bị nhiễm virus ở Trung Quốc, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho hay hôm thứ Ba.

Một số quốc gia đã áp dụng các biện pháp sàng lọc đối với du khách người Trung Quốc, đặc biệt là những người đến từ Vũ Hán, do lo ngại về sự bùng phát toàn cầu dịch bệnh tương tự SARS, một loại virus corona khác đã lây lan từ Trung Quốc sang hơn chục quốc gia trong giai đoạn 2002 – 2003.

Vàng có thể bị suy yếu khi virus biểu hiện thành một dịch bệnh thật sự. Các chuyên gia y tế Trung Quốc đã xác nhận virus này có thể lây lan từ người sang người.

Các thị trường chứng khoán châu Á đều phản ứng tồi tệ với diễn biến này, với chỉ số CSI 300 của Trung Quốc mất 1.7%, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 2.8%.

“Vàng được dự báo vẫn là điểm đến hàng đầu cho những người mua trú ẩn an toàn trong tuần này khi những diễn biến ở Trung Quốc và sự thận trọng trước Hội nghị thượng đỉnh ở Davos làm giảm tâm lý ưa thích rủi ro”, ông Otunuga chia sẻ, đề cập đến cuộc họp thường niên của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Davos, Thụy Sĩ.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 3 lùi 1.5% xuống 17.808 USD/oz. Hợp đồng đồng giao tháng 3 mất 1.8% còn 2.7935 USD/lb.

Hợp đồng bạch kim giao tháng 4 giảm 1.7% xuống 1,007.50 USD/oz. Trong khi đó, hợp đồng paladi giao tháng 3 tiến gần 0.4% lên 2,232.70 USD/oz.

An Trần