English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Vàng thế giới sụt gần 3% sau dữ liệu doanh số bán lẻ mạnh mẽ tại Mỹ

Giá vàng sụt gần 3% vào ngày thứ Năm (16/9) khi dữ liệu doanh số bán lẻ mạnh mẽ tại Mỹ thúc đẩy đồng USD và đưa ra mục tiêu dự báo rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đẩy nhanh việc thắt chặt chính sách.

Giá vàng sụt gần 3% vào ngày thứ Năm (16/9) khi dữ liệu doanh số bán lẻ mạnh mẽ tại Mỹ thúc đẩy đồng USD và đưa ra mục tiêu dự báo rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đẩy nhanh việc thắt chặt chính sách.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng vàng giao ngay lùi 2.1% xuống 1,755.75 USD/oz sau khi chạm mức thấp nhất trong hơn 1 tháng là 1,744.30 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai mất 2.1% còn 1,756.70 USD/oz.

Làm giảm sức hấp dẫn của vàng đối với người nắm giữ những đồng tiền khác, đồng USD đã nhảy vọt sau khi dữ liệu cho thấy doanh số bán lẻ tại Mỹ bất ngờ tăng trong tháng 8.

Bob Haberkorn, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, nhận định: “Vàng đã chịu ảnh hưởng khá mạnh, với đà tăng của đồng USD và lợi suất trái phiếu cùng dữ liệu kinh tế tích cực, bạn còn phải chạy một đoạn dài để tìm lối ra”.

Ông Haberkorn nói thêm trừ khi có một số sự kiện địa chính trị hoặc bất ngờ từ Fed, quỹ đạo của vàng sẽ không có khả năng thay đổi cho đến cuộc họp sắp tới của Fed.

Vàng cũng tìm thấy một chút nhịp nghỉ từ thị trường lao động trì trệ, với số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng nhẹ so với dự báo trong tuần trước.

“Doanh số bán lẻ mạnh mẽ cho thấy tâm lý người tiêu dùng đang bắt đầu quay trở lại, một chỉ báo tốt để Fed đưa ra những kỳ vọng vào đợt nâng lãi suất tiếp theo”, Phillip Streible, Giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, nhận định.

Giờ đây, thị trường chuyển tập trung chú ý sang cuộc họp vào ngày 21-22/9 của Fed.

Nhà phân tích Peter Fertig của Quantitative Commodity Research cho biết: “Có rất nhiều thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) ủng hộ việc bắt đầu thắt chặt dần trong năm nay, và do đó triển vọng đối với vàng là không tích cực”.

Việc thu hẹp các biện pháp hỗ trợ kinh tế không chỉ làm lu mờ vai trò của vàng như một kênh trú ẩn an toàn – vốn đã “tỏa sáng” bởi đại dịch – mà việc nâng lãi suất sau đó dẫn đến chi phí cơ hội tăng lên cho việc nắm giữ các tài sản không đem lại lãi suất như vàng.

FILI