English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Vàng thế giới tăng 1% sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed

Giá vàng tăng mạnh vào ngày thứ Tư (14/7), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell trấn an nhà đầu tư rằng Ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ thích ứng bất chấp lạm phát tăng đột biến.

Giá vàng tăng mạnh vào ngày thứ Tư (14/7), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell trấn an nhà đầu tư rằng Ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ thích ứng bất chấp lạm phát tăng đột biến.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng vàng giao ngay tiến 1% lên 1,824.75 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai cộng 0.8% lên 1,825 USD/oz.

Ông Powell, trong bài phát biểu điều trần trước Quốc hội Mỹ, cho biết thị trường lao động Mỹ “vẫn còn khoảng cách” so với tiến triển mà Fed muốn thấy trước khi giảm bớt hỗ trợ cho nền kinh tế, trong khi mức lạm phát cao hiện tại sẽ hạ nhiệt trong những tháng tới.

Dữ liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng CPI và chỉ số giá sản xuất PPI tại Mỹ nhảy vọt trong tháng trước.

“Những nhận định của ông Powell thực sự củng cố niềm tin rằng bất chấp dữ liệu lạm phát nóng hơn này, Fed vẫn sẽ duy trì chính sách tiền tệ thích ứng”, Edward Moya, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, nhận định.

Nhà đầu tư vào ngày thứ Tư cũng hoan nghênh những nhận định của các quan chức Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) rằng Ngân hàng trung ương sẽ không thắt chặt quá sớm.

Ông Moya nói thêm: “Bạn sẽ thấy những tín hiệu ‘bồ câu’ hơn từ ECB và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, những tín hiệu này sẽ cung cấp một số hỗ trợ cho đồng USD, nhưng đây vẫn là tin tốt cho việc kích thích thương mại và điều đó sẽ rất tích cực đối với vàng”.

Vàng rất nhạy cảm với sự gia tăng lãi suất Mỹ, điều này sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại không mang lại lợi suất.

Đồng USD suy yếu, vốn làm hồi phục sức hấp dẫn của kim loại quý đối với người nắm giữ những đồng tiền khác, và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm, cũng đã góp phần gia tăng hỗ trợ cho vàng.

TD Securities cho biết các quỹ của Trung Quốc có thể đã mua vào đà giảm gần đây của vàng, với việc mua vàng vật lý cũng góp phần cung cấp hỗ trợ.

FILI