English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Vàng thế giới tăng 1.5% nhờ lo ngại lạm phát

Giá vàng tăng hơn 1.5% lên cao nhất trong gần 1 tuần vào ngày thứ Hai (22/02), khi kỳ vọng lạm phát tăng gây ra lo ngại về giá trị cổ phiếu và khiến nhà đầu tư hướng đến kim loại trú ẩn an toàn, trong khi đồng USD suy yếu cũng mang đến thêm hỗ trợ.

Giá vàng tăng hơn 1.5% lên cao nhất trong gần 1 tuần vào ngày thứ Hai (22/02), khi kỳ vọng lạm phát tăng gây ra lo ngại về giá trị cổ phiếu và khiến nhà đầu tư hướng đến kim loại trú ẩn an toàn, trong khi đồng USD suy yếu cũng mang đến thêm hỗ trợ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng vàng giao ngay tiến 1.5% lên 1,808.16 USD/oz, sau khi chạm mứu cao nhất kể từ ngày 16/02 trong phiên. Hợp đồng vàng tương lai cộng 1.7% lên 1,808.40 USD/oz.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã chạm đỉnh gần 1 năm, qua đó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý không đem lại lợi suất.

Tuy nhiên, lãi suất thực tăng và những lo ngại về lạm phát đã khiến việc định giá cổ phiếu có vẻ căng hơn khi so sánh và thúc đẩy nhà đầu tư hướng đến các tài sản trú ẩn an toàn như vàng, vốn được nhiều người xem là kênh phòng ngừa lạm phát.

“Đồng USD hiện tại ở mức thấp và điều đó đang hỗ trợ vàng. Ngoài ra, lý do thực sự giúp giá vàng tăng trong dài hạn là khả năng lạm phát tăng”, Chuyên gia phân tích Eugen Weinberg của Commerzbank chia sẻ.

Chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – lùi 0.4% xuống thấp nhất trong hơn 1 tháng, làm vàng trở nên ít đắt đỏ hơn đối với người nắm giữ những đồng tiền khác.

Một gói kích thích kinh tế của Mỹ trị giá 1.9 ngàn tỷ USD dự kiến sẽ được thông qua vào cuối tuần này, làm tăng hy vọng về đà phục hồi kinh tế nhanh chóng nhưng với cái giá là lạm phát gia tăng.

Nhà đầu tư cũng chú ý đến phiên điều trần của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell về Báo cáo tiền tệ định kỳ nửa năm trước Quốc hội vào ngày 23/02.

FILI