English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Vàng thế giới tăng 3 tháng liên tiếp

Giá vàng tăng vào ngày thứ Ba (31/01) và ghi nhận tháng leo dốc thứ 3 liên tiếp, được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm tốc độ nâng lãi suất.

Giá vàng tăng vào ngày thứ Ba (31/01) và ghi nhận tháng leo dốc thứ 3 liên tiếp, được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm tốc độ nâng lãi suất.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng vàng giao ngay dao động gần mức đỉnh trong phiên, tiến 0.23% lên 1,928.23 USD/oz. Hợp đồng này đã vọt 5.7% trong tháng 01/2023. Hợp đồng vàng tương lai cộng 0.2% lên 1,943.60 USD/oz.

Đồng USD đang hướng đến ghi nhận 4 tháng giảm liên tiếp, làm vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với người sử dụng những đồng tiền khác.

Phillip Streible, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, nhận định: “Chúng ta có quá nhiều rủi ro do sự kiện gây ra trong tuần này và nhà đầu tư phải chú ý đến điều đó. Giá vàng có thể sẽ biến động”.

Quyết định chính sách của Fed sẽ được đưa ra vào ngày thứ Tư (01/02), sau đó là một cuộc họp báo từ Chủ tịch Fed Jerome Powell. Nhà đầu tư dự báo Fed sẽ nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 4.5% - 4.75% và kỳ vọng lãi suất đạt đỉnh 4.9% vào tháng 6/2023.

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh quốc (BoE) cũng được kỳ vọng sẽ nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào ngày thứ Năm (02/02).

Lãi suất thấp hơn có xu hướng có lợi cho vàng, làm giảm chi phí cơ hội cho việc nắm giữ tài sản không sinh lợi.

Trong khi đó, các nhà phân tích và nhà đầu tư đã nâng dự báo về giá vàng, mặc dù kỳ vọng lãi suất cao sẽ hạn chế đà tăng giá kim loại quý, Reuters đưa tin.

Thị trường cũng đang chờ đợi báo cáo việc làm tháng 1 của Mỹ công bố vào ngày 03/02, với sự suy yếu trên thị trường lao động nghĩa là lạm phát đang giảm.

An Trần (Theo CNBC)