English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Vàng thế giới tăng khi đồng USD suy yếu

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (29/12) nhờ đồng USD suy yếu khi dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu cho thấy thị trường lao động Mỹ đang hạ nhiệt làm giảm bớt lo ngại về các đợt nâng lãi suất mạnh tay của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong năm tới.

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (29/12) nhờ đồng USD suy yếu khi dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu cho thấy thị trường lao động Mỹ đang hạ nhiệt làm giảm bớt lo ngại về các đợt nâng lãi suất mạnh tay của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong năm tới.

Cụ thể, Bộ Lao động Mỹ cho biết số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ tăng 9,000 người lên 225,000 người trong tuần kết thúc ngày 24/12, trùng khớp với dự báo 225,000 đơn xin trợ cấp thất nghiệp từ một cuộc thăm dò của Reuters.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng vàng giao ngay tiến 0.7% lên 1,817.30 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai cộng 0.6% lên 1,826 USD/oz.

Phillip Streible, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Phillip Streible, nhận định dữ liệu việc làm đã khiến đồng USD suy yếu và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm, giúp vàng quay đầu tăng giá, đồng thời nói thêm rằng các thị trường có khối lượng giao dịch thấp do nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới.

Làm vàng trở nên ít đắt đỏ hơn đối với người nắm giữ những đồng tiền khác, chỉ số đồng USD lùi 0.6%, còn lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm sau khi chạm mức cao nhất trong 6 tuần ở phiên trước đó.

Hợp đồng vàng giao ngay cũng hướng đến ghi nhận vọt 9.5% trong quý vừa qua, với giá tăng gần 200 USD từ mức đáy hơn 2 năm ghi nhận hồi tháng 9/2022, với hy vọng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ giảm tốc độ nâng lãi suất.

Vàng hồi đầu tuần đã tăng lên đỉnh 6 tháng khi Trung Quốc tiếp tục nới lỏng các quy định kiểm soát Covid-19, nhưng những nghi ngờ về dữ liệu chính thức đã khiến một số quốc gia ban hành các quy định du lịch mới đối với du khách Trung Quốc.

FILI