English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Vọt gần 50 USD, vàng thế giới tiến sát mốc 2,000 USD

Các hợp đồng vàng tương lai nhảy vọt trong ngày thứ Hai (17/08), giúp kim loại quý ghi nhận phiên tăng mạnh nhất trong 4 tháng nhờ đà suy yếu của đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ, qua đó đang làm tăng sức hấp dẫn của hàng hóa này, MarketWatch đưa tin.

Các hợp đồng vàng tương lai nhảy vọt trong ngày thứ Hai (17/08), giúp kim loại quý ghi nhận phiên tăng mạnh nhất trong 4 tháng nhờ đà suy yếu của đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ, qua đó đang làm tăng sức hấp dẫn của hàng hóa này, MarketWatch đưa tin.

Dẫu vậy, vàng cũng có thể thu hút thêm sự quan tâm sau một hồ sơ công khai đề nghị xem xét cổ phần của Berkshire Hathaway Inc của tỷ phú Warren Buffett đã tiết lộ rằng tập đoàn này đã mua cổ phần mới trong quý trước của công ty khai thác vàng lớn thứ 2 thế giới, Barrick Gold Corp.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng vàng giao tháng 12 vọt 48.90 USD (tương đương 2.5%) lên 1,998.70 USD/oz, đánh dấu phiên tăng mạnh nhất cả về phương diện đồng USD lẫn phần trăm kể từ ngày 22/04/2020.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Hai, hợp đồng vàng giao ngay cộng 1.9% lên 1,981.41 USD/oz.

Tuần trước, vàng đã chịu sức ép khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tiến lên đỉnh 8 tuần, qua đó làm giảm sức hấp dẫn của vàng. Tuy nhiên, những người đam mê vàng khẳng định rằng sự bất ổn về bối cảnh kinh tế vì đại dịch Covid-19 khiến vàng trở thành một khoản đầu tư ổn định dài hạn, đặc biệt khi các quốc gia chi hàng ngàn tỷ để hỗ trợ nền kinh tế.

Thật vậy, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) vào ngày thứ Hai đã bơm thêm thanh khoản mới vào hệ thống tài chính của mình trong khi vẫn giữ lãi suất ổn định ở mức 2.95% đối với khoản vay trung hạn 1 năm 100.74 tỷ USD, trong khi giải quyết những ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch bệnh, Reuters đưa tin.

Vào ngày thứ Hai, lợi suất trái phiếu suy giảm, với lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm dao động ở mức 0.676% và chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – hạ 0.1%. Vàng được hưởng lợi từ đà suy giảm của lợi suất vì kim loại quý không đem lại lợi suất và đồng USD suy yếu có thể làm vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với người sử dụng những đồng tiền khác.

Một số chuyên gia xem đà sụt giảm gần đây của vàng từ xu hướng tăng giá mạnh mẽ gần đây là động thái củng cố trước khi tiến vào giai đoạn tiếp theo. Vàng đã giảm mạnh vào ngày thứ Ba tuần trước (11/08), làm đứt mạch chuỗi leo dốc trong nhiều tuần.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 9 vọt 6% lên 27.667 USD/oz. Hợp đồng đồng giao tháng 9 tiến 1.5% lên 2.9015 USD/lb.

Hợp đồng bạch kim giao tháng 10 cộng 0.9% lên 967.60 USD/oz. Hợp đồng paladi giao tháng 9 tăng 4.2% lên 2,233.80 USD/oz.

FILI