English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

3 tác động thị trường từ cuộc chiến Israel-Hamas

Cuộc chiến giữa Israel và nhóm Hamas của Palestine, nhóm tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10, có thể kéo dài và phức tạp.

Gần như mọi tổng thống Mỹ đều gặp phải một cuộc khủng hoảng ở Trung Đông, và Tổng thống Biden giờ đây cũng gặp phải khủng hoảng đó.

Cuộc chiến giữa Israel và nhóm Hamas của Palestine, nhóm tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10, có thể kéo dài và phức tạp. Iran, quốc gia ủng hộ Hamas và tìm cách tiêu diệt Israel, có thể liên quan. Israel đã tuyên bố sẽ tiến hành một chiến dịch quy mô lớn ở Gaza, nơi Hamas kiểm soát, và những tháng hoặc thậm chí nhiều năm chiến tranh đô thị ở đó có thể sẽ rất khốc liệt và tồi tệ.

Thị trường tài chính được cách ly khỏi những tác động trực tiếp của cuộc chiến đang diễn ra này, vốn không đe dọa ngay đến nguồn cung năng lượng, lợi nhuận doanh nghiệp hoặc sự ổn định của ngân hàng. Tuy nhiên, thị trường vẫn có những lo ngại, đặc biệt nếu chiến tranh leo thang. Dưới đây là ba điều cần xem.

Nguồn cung dầu vào năm 2024.

Giá dầu thô tăng khoảng 4% sau cuộc tấn công của Hamas, đây là một phản ứng khá điển hình khi thị trường áp dụng “phí bảo hiểm sợ hãi” dựa trên nhận thức về rủi ro cao hơn. Đó không phải là một bước nhảy vọt lớn và mức tăng giá có thể nhanh chóng giảm bớt nếu thị trường dầu tiếp tục hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, hai thay đổi địa chính trị có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu vào năm 2024 - điều đó có nghĩa là chúng có tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Việc đầu tiên liên quan đến nguồn cung dầu của Saudi. Trước khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10, chính quyền Biden đã cố gắng môi giới một thỏa thuận trong đó Ả Rập Saudi và Israel sẽ lần đầu tiên thiết lập quan hệ chính thức, bình thường hóa. Mỗi quốc gia sẽ nhượng bộ đối phương và Hoa Kỳ sẽ thực hiện phần việc của mình bằng cách đưa ra những bảo đảm quốc phòng cho Ả Rập Saudi để thực hiện một thỏa thuận với Israel.

Một số nhà phân tích cho rằng một phần không được nêu rõ của thỏa thuận sẽ là việc Saudi sẵn sàng bơm thêm dầu vào năm 2024, để giúp giữ giá xăng của Mỹ giảm khi Biden đang tái tranh cử. Nhưng cuộc chiến hiện nay có thể phá hủy thỏa thuận Israel-Saudi và cùng với đó là triển vọng thúc đẩy sản xuất dầu của Saudi vào năm 2024.

Các nhà phân tích của Raymond James viết: “Chúng tôi nhận thấy nhiều sự hỗ trợ hơn cho việc thắt chặt nguồn cung dầu và giá dầu cao hơn trong dài hạn vì tiến bộ ngoại giao trong thỏa thuận an ninh với Ả Rập Saudi có thể sẽ phải đối mặt với những trở ngại đáng kể trong thời kỳ hoạt động quân sự tăng cao ở Trung Đông”. trong một báo cáo ngày 8 tháng 10. “Suy đoán rằng Ả Rập Saudi có thể nới lỏng việc cắt giảm sản lượng dầu để xây dựng thiện chí cho một thỏa thuận an ninh với Mỹ đã tăng lên, nhưng khả năng các sự kiện cuối tuần này gây ra một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn có thể sẽ khiến bất kỳ tiến triển nào nữa bị trì hoãn”.


Dầu Iran là một thẻ hoang dã khác của năm 2024.

Đã có những dấu hiệu tinh tế về sự tan băng giữa Hoa Kỳ và chế độ thần quyền Hồi giáo, bao gồm cả việc Iran thả 5 con tin người Mỹ gần đây để đổi lấy việc dỡ bỏ phong tỏa 6 tỷ USD trong các quỹ của Iran. Đó cũng có thể là một nỗ lực của Biden nhằm thuyết phục hoặc cho phép nhiều dầu Iran hơn xuất ra thị trường toàn cầu để hạ giá. Nhưng ngay cả sự nghi ngờ về sự viện trợ của Iran cho Hamas trong cuộc tấn công vào Israel cũng có thể buộc Biden phải thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran và chấm dứt mọi hành động trá hình.

Các nhà phân tích tại ClearView Energy Partners đã viết trong một phân tích ngày 8 tháng 10: “Dấu vết của Iran trong các cuộc tấn công có thể làm giảm không gian chính trị để Nhà Trắng theo đuổi sự khoan hồng như vậy”.

Triển vọng chính trị của Biden đã phải hứng chịu tình trạng lạm phát cao, bao gồm cả giá xăng lên tới 5 USD/gallon vào năm 2022 và liên tục cao hơn so với thời điểm Donald Trump còn đương chức trước ông. Biden rõ ràng muốn giữ giá xăng ở mức thấp nhất có thể trong khi vận động tái tranh cử. Cuộc chiến ở Israel sẽ khiến điều đó trở nên khó khăn hơn.

Một đảng Cộng hòa gắn kết?

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang tiến hành nội chiến với nhau, với nạn nhân lớn đầu tiên là cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, người đã mất chức vào ngày 3 tháng 10 khi một số thành viên cực hữu bỏ phiếu sa thải ông, tước bỏ đa số phiếu của ông. bỏ phiếu. Sự chia rẽ sâu sắc giữa phe ôn hòa và phe bảo thủ có thể khiến Hạ viện mất quyền lãnh đạo trong nhiều tuần và dẫn đến việc chính phủ phải đóng cửa khi hóa đơn tài trợ tạm thời hết hạn vào ngày 17 tháng 11.

Nhưng một cuộc chiến gây sốc liên quan đến một đồng minh thân cận của Hoa Kỳ mà đến một lúc nào đó có thể cần đến hành động của Quốc hội có thể chữa khỏi chứng bệnh cáu kỉnh ở tuổi vị thành niên của đảng Cộng hòa.

Raymond James khẳng định trong báo cáo ngày 8 tháng 10 rằng “cảm giác khủng hoảng ngày càng tăng sẽ gây áp lực mới lên Hạ viện trong việc giải quyết cuộc chiến lãnh đạo của mình”. Cuộc thử nghiệm đầu tiên sẽ diễn ra vào khoảng ngày 11 tháng 10, cơ hội đầu tiên mà Đảng Cộng hòa sẽ phải bầu ra một diễn giả mới. Nếu họ làm như vậy trong thời gian ngắn, khả năng đóng cửa vào tháng 11 sẽ giảm đi. Nếu không thì có lẽ sự non nớt của đảng là không thể chữa khỏi.
Thêm viện trợ cho Ukraine và thêm tiền cho quốc phòng.

Các dự luật chi tiêu tạm thời mà Quốc hội thông qua gần đây không bao gồm khoản 24 tỷ USD mà Biden mong muốn dành cho Ukraine vào năm 2024, để giúp nước này chống lại quân xâm lược Nga. Việc McCarthy bị lật đổ đã làm mờ đi triển vọng về việc khoản viện trợ đó được Quốc hội thông qua thông qua một số cơ chế khác, vì phe bảo thủ cực hữu khẳng định quyền lực mới thành lập của họ thường phản đối việc viện trợ thêm cho Ukraine.

Cuộc chiến tranh Israel có thể tạo cơ hội mới cho Quốc hội thông qua khoản viện trợ đó. Nga là đồng minh của Iran, kẻ thù không đội trời chung của Israel và có lẽ là đồng phạm trong các cuộc tấn công của Hamas. Vì vậy, về mặt chính trị, một số thành viên Quốc hội có thể gặp khó khăn hơn trong việc loại bỏ Ukraine, vì điều đó có lợi cho Nga và nói rộng ra là kẻ thù không đội trời chung của Israel, Iran. Thế giới dường như còn nguy hiểm hơn sau các cuộc tấn công của Hamas, vốn xảy ra hoàn toàn bất ngờ và phá vỡ một thời kỳ tương đối yên bình ở Trung Đông. Hiện nay có hai cuộc chiến tranh lớn trong phạm vi ảnh hưởng của Mỹ, trong đó Trung Quốc báo hiệu lợi ích của mình là xâm lược Đài Loan vào một trong những năm này.

Nguồn finance.yahoo