English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

5 điều cần biết về thị trường trong tuần từ 08/08 đến 12/08

Dữ liệu lạm phát tháng 7 của Mỹ vào ngày thứ Tư sẽ là điểm nhấn chính trong tuần tới sau khi báo cáo việc làm mạnh hơn nhiều so với dự đoán vào thứ Sáu tuần trước đã dập tắt hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể ngừng kế hoạch tăng lãi suất của mình để chế ngự mức lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ.

5 điều cần biết về thị trường trong tuần từ 08/08 đến 12/08© Reuters

Dữ liệu lạm phát tháng 7 của Mỹ vào ngày thứ Tư sẽ là điểm nhấn chính trong tuần tới sau khi báo cáo việc làm mạnh hơn nhiều so với dự đoán vào thứ Sáu tuần trước đã dập tắt hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể ngừng kế hoạch tăng lãi suất của mình để chế ngự mức lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ. Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy lạm phát vẫn chưa gần đạt đỉnh đều có thể kiểm tra đà tăng gần đây trên thị trường chứng khoán Mỹ. Các nhà đầu tư cũng sẽ được nghe ý kiến ​​từ một số diễn giả của Fed, với các nhà hoạch định chính sách đang chịu áp lực phải đưa ra đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ ba tại cuộc họp sắp tới vào tháng 9. Trong khi đó, mùa thu nhập đang sắp hết và dữ liệu GDP của Vương quốc Anh vào thứ Sáu có thể cho thấy sự suy thoái sau khi Ngân hàng Trung ương Anh cảnh báo vào tuần trước rằng Vương quốc Anh phải đối mặt với hơn một năm suy thoái. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần của mình.

1. Dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ

Lạm phát trong nhiều tháng đã không đạt được kỳ vọng rằng nó sẽ giảm bớt, vẫn cao hơn ba lần so với mục tiêu 2% của Fed.

Sự chú ý của các nhà đầu tư sẽ tập trung vào số liệu chỉ số giá tiêu dùng của ngày thứ Tư với các nhà kinh tế dự kiến ​​tỷ lệ lạm phát hàng năm ở mức vừa phải, giảm xuống 8,7% vào tháng 7 từ mức 9,1% trong tháng 6, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1981.

Nhưng CPI cốt lõi dự kiến ​​sẽ tăng 0,5% hàng tháng, đẩy tỷ lệ hàng năm lên 6,1% từ 5,9% trong tháng 6, nhấn mạnh khó khăn mà Fed gặp phải khi cố gắng đưa lạm phát trở lại đúng với mục tiêu của mình.

Số liệu chỉ số giá sản xuất cho tháng 7 sẽ được công bố vào thứ Năm, cùng với báo cáo hàng tuần về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp, trong khi chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Michigan sẽ được công bố vào thứ Sáu.

2.  Các quan chức Fed phát biểu

Chủ tịch Fed Chicago Charles Evans, Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari và Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly sẽ phát biểu trong tuần tới và các bình luận của họ sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Câu hỏi liệu Fed có thực hiện đợt tăng lãi suất 75 bps thứ ba liên tiếp vào tháng tới hay sẽ tăng thấp hơn hiện đang có tầm quan trọng lớn đối với các nhà đầu tư.

sức mạnh của thị trường lao động là con dao hai lưỡi đối với Fed - họ có thể tiếp tục tăng lãi suất để giải quyết lạm phát mà không làm tăng mạnh tỷ lệ thất nghiệp, nhưng mặt khác, thị trường lao động sẽ cần hạ nhiệt để giảm bớt áp lực giá cả.

Thống đốc Fed Michelle Bowman cho biết hôm thứ Bảy rằng Fed nên xem xét tăng lãi suất thêm 75 bps để đưa lạm phát trở lại phù hợp với mục tiêu của ngân hàng trung ương, lặp lại những bình luận gần đây của các quan chức Fed khác.

3. Kiểm tra sự phục hồi của thị trường chứng khoán Mỹ

Một đợt phục hồi của chứng khoán Mỹ có thể được kiểm tra trong tuần tới vì dữ liệu lạm phát hôm thứ Tư có thể dập tắt hy vọng về một sự thay đổi mang tính ôn hòa hơn của Fed sau khi cơ quan này đưa ra mức tăng lãi suất 225 bps kể từ đầu năm cho đến nay.

S&P 500  Nasdaq đã kết thúc vào tháng 7 với mức tăng phần trăm hàng tháng lớn nhất kể từ năm 2020, được thúc đẩy một phần bởi hy vọng rằng Fed có thể dừng chiến dịch thắt chặt tích cực để kiềm chế lạm phát.

Mức tăng liên tục có thể được duy trì, phụ thuộc vào việc liệu các nhà đầu tư có tin rằng Fed đang thành công trong cuộc chiến chống lạm phát hay không. Các dấu hiệu cho thấy lạm phát vẫn chưa đạt đỉnh có thể làm giảm kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương sẽ có thể ngừng tăng lãi suất vào đầu năm tới, khiến cổ phiếu giảm giá.

Michael Antonelli, giám đốc điều hành kiêm chiến lược gia thị trường tại Baird nói với Reuters: "Chúng ta đang ở thời điểm mà dữ liệu giá tiêu dùng trở nên cực kì quan trọng ". "Nó cho chúng ta một số dấu hiệu về những gì chúng ta và Fed đang phải đối mặt."

4. Báo cáo thu nhập

Thị trường đang bước vào nửa cuối chu kỳ báo cáo quý II và cho đến nay, hầu hết các công ty Hoa Kỳ đều báo cáo lạc quan, gây ngạc nhiên cho các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho một triển vọng ảm đạm hơn đối với cả doanh nghiệp và nền kinh tế.

Khoảng 78% báo cáo thu nhập đang vượt qua kỳ vọng của Phố Wall, trên mức trung bình dài hạn, theo Reuters.

Bước vào mùa thu nhập, các nhà đầu tư đã lo lắng rằng nếu lạm phát cao và lãi suất tăng có thể khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái, thì ước tính thu nhập cho năm 2022 là quá cao.

Disney (NYSE: DIS), tên tuổi lớn nhất được báo cáo trong tuần tới sẽ công bố kết quả sau khi thị trường đóng cửa vào thứ Tư. Một số tên khác sẽ báo cáo trong tuần bao gồm Take-Two (NASDAQ: TTWO), Palantir (NYSE: PLTR), Wynn Resorts (NASDAQ: WYNN ), Six Flags (NYSE: SIX), Norwegian Cruise Line (NYSE: NCLH) và Spirit Airlines (NYSE: SAVE).

5. GDP của Vương quốc Anh

Vương quốc Anh sẽ công bố dữ liệu về GDP hàng tháng cho tháng 6  quý 2 vào thứ Sáu, sau khi Ngân hàng Trung ương Anh cảnh báo vào tuần trước rằng họ dự kiến nền kinh tế bước vào cuộc suy thoái kéo dài 15 tháng vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia, một tổ chức tư vấn, dự đoán suy thoái có thể bắt đầu trong quý hiện tại.

BoE cho biết lạm phát giá tiêu dùng hiện có khả năng đạt đỉnh 13,3% vào tháng 10 - cao nhất kể từ năm 1980 - chủ yếu do chi phí năng lượng tăng cao sau khi Nga tấn công Ukraine và Anh điều chỉnh các điều khoản Brexit.

Ngân hàng trung ương Anh đã tăng lãi suất sáu lần kể từ tháng 12.

Investing