English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

5 điều cần biết về thị trường trong tuần từ 10/01 đến 14/01

Tuần tới sẽ có các số liệu lạm phát, trong khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell và Phó Chủ tịch Lael Brainard sẽ có mặt tại các phiên điều trần đề cử của họ vào thứ Ba và thứ Năm, tương ứng. Nó cũng đánh dấu sự bắt đầu của mùa thu nhập quý thứ tư với một số ngân hàng lớn báo cáo vào thứ Sáu. Có vẻ như sự biến động sẽ tiếp tục tăng trên thị trường chứng khoán sau khởi đầu không ổn định trong năm 2022 và Bitcoin vẫn chịu áp lực. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần của mình.

5 điều cần biết về thị trường trong tuần từ 10/01 đến 14/01© Reuters

Tuần tới sẽ có các số liệu lạm phát, trong khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell và Phó Chủ tịch Lael Brainard sẽ có mặt tại các phiên điều trần đề cử của họ vào thứ Ba và thứ Năm, tương ứng. Nó cũng đánh dấu sự bắt đầu của mùa thu nhập quý thứ tư với một số ngân hàng lớn báo cáo vào thứ Sáu. Có vẻ như sự biến động sẽ tiếp tục tăng trên thị trường chứng khoán sau khởi đầu không ổn định trong năm 2022 và Bitcoin vẫn chịu áp lực. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần của mình.

1. Dữ liệu lạm phát

Dữ liệu lạm phát giá tiêu dùng hôm thứ Tư dự kiến ​​sẽ cho thấy CPI vượt mức 7% so với cùng kỳ năm ngoái - nhanh chóng tiến tới mức cao nhất trong bốn thập kỷ - với {{ecl-736 || CPI lõi} } tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu PPI ngày hôm sau cũng được cho là sẽ cho thấy mức tăng cao hơn.

Các con số lạm phát có thể sẽ nhấn mạnh lý do tại sao Fed có thể bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất sớm nhất là vào tháng Ba. Thêm vào đó là báo cáo việc làm của ngày thứ Sáu, chỉ ra rằng thị trường lao động đang ở mức hoặc gần mức việc làm tối đa.

Trong khi tăng trưởng việc làm ở mức thấp trong tháng 12, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất trong 22 tháng và tiền lương tăng liên tục.

Dữ liệu lạm phát sẽ được theo sau bởi các báo cáo doanh số bán lẻ tháng 12 và sản lượng công nghiệp vào thứ Sáu.

2. Phiên điều trần của Powell

Chủ tịch Fed, Jerome Powell, sẽ có mặt tại phiên điều trần vào thứ Ba để xác nhận đề cử nắm giữ chức Chủ tịch Fed nhiệm kỳ thứ 2. Trong khi Thống đốc Lael Brainard cũng sẽ có mặt tại phiên điều trần tương tự 2 ngày sau đó để xác nhận về việc đề cử bà vào ghế phó chủ tịch.

Một số quan chức Fed cũng sẽ xuất hiện trong tuần, bao gồm Esther George, James Bullard, Loretta Mester, Charles Evans, Thomas Barkin và John Williams.

Các bình luận của họ sẽ được theo dõi chặt chẽ sau khi Biên bản cuộc họp của Fed vào tuần trước chỉ ra rằng thị trường việc làm "rất chặt chẽ" và lạm phát tăng cao có thể buộc các quan chức phải tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

3. Báo cáo thu nhập

Mùa thu nhập sẽ bắt đầu sôi nổi trong tuần tới với việc các nhà đầu tư xem xét kết quả kinh doanh quý 4 từ một số ngân hàng lớn, bao gồm JPMorgan Chase (NYSE: JPM), Citigroup (NYSE: C ) và Wells Fargo (NYSE: WFC) trước khi thị trường mở cửa vào thứ Sáu.

Sự gia tăng lợi nhuận lớn từ các công ty Hoa Kỳ đã giúp S&P 500 tăng 27% vào năm 2021, nhưng các công ty có thể sẽ gặp khó khăn khi công bố các con số trong quý IV.

Thu nhập của các công ty thuộc S&P 500 dự kiến ​​sẽ tăng 22,3%, theo dữ liệu của Refinitiv được Reuters trích dẫn - một mức tăng chắc chắn, nhưng vẫn là tốc độ chậm hơn so với quý đầu tiên, thứ hai và thứ ba.

Các nhà đầu tư sẽ rất háo hức nghe về lạm phát và dự báo cho năm 2022 rằng liệu sự sụp đổ của chuỗi cung ứng sẽ giảm bớt trong những tháng tới hay không.

4. Thị trường tiếp tục biến động

Các dấu hiệu cho thấy Fed đã sẵn sàng tăng lãi suất nhanh hơn so với dự đoán trước đây khiến thị trường biến động trong tuần đầu tiên của năm 2022 và sự biến động đó có vẻ sẽ tiếp tục.

Tuần trước, chỉ số Dow giảm 0,3%, S&P 500 giảm 1,9% và Nasdaq giảm 4,5%, trong khi lợi suất trái phiếu của Hoa Kỳ 10 năm tăng vọt lên mức cao nhất trong hai năm vào thứ Sáu về triển vọng tăng lãi suất của Fed.

Jake Dollarhide, giám đốc điều hành của Longbow Asset Management ở Tulsa, Oklahoma, nói với Reuters: “Tâm lý đã trở nên tiêu cực”. "Ngay bây giờ, thị trường đang lo lắng và có thể bán ra ngay khi có những gợi ý đầu tiên về tin xấu."

Các nhà đầu tư đang xoay vòng các cổ phiếu tăng trưởng nặng về công nghệ và sang các cổ phiếu định hướng giá trị hơn, họ cho rằng chúng có thể hoạt động tốt hơn trong môi trường lãi suất cao.

Biến thể Omicron của coronavirus cũng góp phần vào tâm trạng e dè rủi ro trên thị trường.

5. Bitcoin

Bitcoin đã chịu áp lực kể từ đầu năm mới, giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 9 do lo ngại về triển vọng về một Fed chặt chẽ hơn.

Đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới tính theo giá trị thị trường đã giảm hơn 40% kể từ khi chạm mức cao nhất mọi thời đại là 69.000 Đô la vào tháng 11, do kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

Hành động chính sách của Fed sẽ làm giảm sự thèm muốn của các nhà đầu tư đối với các tài sản rủi ro hơn.

Matthew Dibb, COO của nền tảng tiền điện tử tại Singapore, Stack Funds, nói với Reuters: “Chúng tôi đang thấy tâm lý e dè rủi ro rộng rãi trên tất cả các thị trường hiện nay khi lo ngại lạm phát và tăng lãi suất dường như là vấn đề hàng đầu trong tâm trí các nhà đầu cơ”.

"Tính thanh khoản của BTC khá mỏng ở cả hai phía và có nguy cơ rút lui về giữa mức 30 trong ngắn hạn."

Bitcoin cũng bị áp lực giảm thấp hơn khi hoạt động trên toàn cầu của mạng lưới của nó giảm mạnh vào tuần trước với sự đóng cửa của Internet ở Kazakhstan trong một cuộc nổi dậy, ảnh hưởng đến ngành công nghiệp khai thác tiền điện tử đang phát triển nhanh chóng tại nước này.

Investing