English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

5 điều cần biết về thị trường trong tuần từ 22/08 đến 26/08

Trong tuần tới, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào bài phát biểu của người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tại hội nghị thường niên của các ngân hàng trung ương ở Jackson Hole để hiểu rõ hơn về con đường tương lai của lãi suất.

5 điều cần biết về thị trường trong tuần từ 22/08 đến 26/08© Reuters

Trong tuần tới, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào bài phát biểu của người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tại hội nghị thường niên của các ngân hàng trung ương ở Jackson Hole để hiểu rõ hơn về con đường tương lai của lãi suất. Bài phát biểu có thể làm rung chuyển thị trường, với sự phục hồi của chứng khoán Mỹ đã có dấu hiệu chậm lại. Dữ liệu kinh tế của Hoa Kỳ sẽ được chú ý khi lo ngại về viễn cảnh suy thoái vẫn còn. Trong khi đó, dữ liệu PMI của Khu vực đồng tiền chung châu Âu và Vương quốc Anh dự kiến ​​cho thấy hoạt động kinh doanh tiếp tục chậm lại. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần của mình.

1. Jackson Hole

Các nhà đầu tư sẽ háo hức chờ đợi bài phát biểu của Jay Powell tại Jackson Hole, Wyoming vào thứ Sáu để có câu trả lời khả thi về việc lãi suất của Hoa Kỳ có thể tiếp tục tăng cao như thế nào và họ sẽ cần duy trì ở mức cao trong bao lâu để đưa lạm phát trở lại trong tầm kiểm soát.

Fed đã tăng lãi suất 225 điểm cơ bản kể từ tháng 3 trong nỗ lực chống lại lạm phát đang ở mức cao nhất trong bốn thập kỷ.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã nhắc lại rằng vẫn còn cách để đi trong cuộc chiến chống lạm phát của họ, đẩy lùi kỳ vọng về lạm phát đạt đỉnh và cái gọi là xoay trục ôn hòa, một câu chuyện đã giúp thúc đẩy chứng khoán.

Biên bản của Fed tuần trước cho thấy rằng mặc dù quy mô của đợt tăng lãi suất vào tháng 9 vẫn còn chưa ngã ngũ, các nhà hoạch định chính sách cho thấy có rất ít bằng chứng cho thấy áp lực lạm phát đang giảm xuống.

Powell có khả năng sẽ nhắc nhở các nhà đầu tư rằng còn một báo cáo lạm phát và một báo cáo việc làm nữa sẽ được công bố trước cuộc họp tháng 9, các quan chức vẫn còn thời gian {{frl || để quyết định}} lãi suất nên tăng bao nhiêu.

2. Dữ liệu của Hoa Kỳ

Lịch kinh tế cho tuần tới có các số liệu trong tháng 7 về thu nhập cá nhân  chi tiêu cá nhân, bao gồm chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân, thước đo lạm phát ưa thích của Fed.

Trong 12 tháng đến hết tháng 6, chỉ số giá PCE tăng 6,8%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1 năm 1982.

Các dữ liệu khác bao gồm số liệu về tổng sản phẩm quốc nội quý II đã sửa đổi. Dữ liệu sơ bộ cho thấy mức giảm 0,9%.

Cũng sẽ có các báo cáo về đơn đặt hàng hóa lâu bền, số người thất nghiệp ban đầu và dữ liệu PMI cho tháng Bảy. Trong khi đó, dữ liệu về doanh số bán nhà mới sẽ làm sáng tỏ hơn về thị trường nhà ở đang hạ nhiệt.

3. Chứng khoán Hoa Kỳ

Chứng khoán Mỹ đã tăng điểm kể từ đầu tháng 7 do thu nhập doanh nghiệp tăng mạnh hơn dự kiến ​​và hy vọng nền kinh tế có thể tránh được suy thoái ngay cả khi Fed tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Thị trường đã tăng điểm bất chấp cảnh báo từ các nhà hoạch định chính sách của Fed rằng kỳ vọng về lạm phát đạt đỉnh và cái gọi là xoay trục ôn hòa từ ngân hàng trung ương có thể là quá sớm.

Nhưng có những dấu hiệu cho thấy sự phục hồi có thể bắt đầu chậm lại sau khi ba chỉ số chính của Phố Wall đều kết thúc ở mức thấp hơn vào tuần trước. S&P 500 giảm khoảng 1,2% và Nasdaq giảm 2,6%, cả hai đều mất chuỗi tăng trong bốn tuần. Dow đã mất khoảng 0,2% trong tuần.

"Khi những người tham gia thị trường bắt đầu trở lại sau kỳ nghỉ của họ và nhìn lại ... họ sẽ thấy các ngân hàng trung ương vẫn còn lâu mới đạt được mục tiêu kiềm chế lạm phát", chiến lược gia tỷ giá của ING cho biết trong một lưu ý cho khách hàng.

"Điều đó có nghĩa là một cuộc đấu tranh tiếp tục xảy ra giữa kỳ vọng ngân hàng trung ương thắt chặt và lo ngại suy thoái."

4. PMI khu vực đồng tiền chung châu Âu

Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ công bố dữ liệu PMI cho tháng 8 vào thứ Ba. Dữ liệu này sẽ được theo dõi chặt chẽ sau khi PMI tổng hợp của tháng 7 giảm xuống dưới 50, cho thấy hoạt động kinh doanh đang giảm. Chỉ số PMI dự kiến ​​sẽ xấu đi một lần nữa với giá năng lượng trong khu vực đồng euro vẫn tăng.

Khối sẽ công bố dữ liệu về sự tin cậy của người tiêu dùng cho tháng 8 vào thứ Ba, dự kiến ​​sẽ đạt mức thấp kỷ lục mới sau khi giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại vào tháng Bảy.

Các nhà theo dõi thị trường cũng sẽ xem xét biên bản cuộc họp tháng 7 của Ngân hàng Trung ương Châu Âu để biết bất kỳ thông tin chi tiết nào về mức độ lớn của việc tăng lãi suất dự kiến ​​vào tháng 9 sau khi các quan chức tăng lãi suất lên 0,5% vào tháng trước và bàn bạc về một sự gia tăng khác tại cuộc họp sắp tới của họ mà không cần cam kết về quy mô.

5. PMI của Vương quốc Anh

Vương quốc Anh sẽ công bố dữ liệu PMI vào thứ Ba, dữ liệu này sẽ được theo dõi chặt chẽ sau khi Ngân hàng Trung ương Anh cảnh báo vào đầu tháng này về cuộc suy thoái kéo dài 15 tháng bắt đầu từ cuối năm nay.

Lạm phát ở Anh đạt 10,1% vào tháng 7, mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 1982 và một số nhà kinh tế dự đoán nó sẽ đạt 15% trong quý đầu tiên của năm tới trong bối cảnh chi phí năng lượng và thực phẩm tăng cao.

Dữ liệu tuần trước cho thấy tiền lương đang tụt hậu xa so với tốc độ tăng giá và niềm tin của người tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp kỷ lục.

BoE đã tăng lãi suất sáu lần kể từ tháng 12, đóng vai trò là lực cản đối với tăng trưởng, nhưng các dấu hiệu gia tăng áp lực lạm phát đã khiến các nhà kinh tế nâng dự báo về việc tăng lãi suất hơn nữa.

Investing