English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

5 điều cần biết về thị trường trong tuần từ 23/05 đến 27/05

Với việc chứng khoán Hoa Kỳ đang chuẩn bị rơi vào thị trường giá xuống, các nhà đầu tư sẽ xem xét biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư để có thêm thông tin chi tiết về phản ứng chính sách của ngân hàng trung ương đối với lạm phát tăng vọt.

Với việc chứng khoán Hoa Kỳ đang chuẩn bị rơi vào thị trường giá xuống, các nhà đầu tư sẽ xem xét biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư để có thêm thông tin chi tiết về phản ứng chính sách của ngân hàng trung ương đối với lạm phát tăng vọt. Doanh thu bán lẻ sẽ trở thành tâm điểm sau kết quả đáng thất vọng từ các nhà bán lẻ lớn vào tuần trước đã làm chao đảo các thị trường, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những lo lắng về lạm phát, lãi suất tăng, bất ổn địa chính trị bắt nguồn từ cuộc chiến ở Ukraine và viễn cảnh suy thoái. Dữ liệu của Hoa Kỳ về thu nhập và chi tiêu cá nhân - bao gồm thước đo lạm phát được ưa chuộng của Fed - sẽ là điểm nổi bật của lịch kinh tế, trong khi dữ liệu PMI của Khu vực đồng tiền chung châu Âu và Vương quốc Anh cũng sẽ được theo dõi chặt chẽ. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần của mình.

1. Biên bản cuộc họp của Fed

Các nhà đầu tư sẽ hy vọng rằng biên bản cuộc họp của Fed vào thứ Tư có thể đưa ra một số manh mối về việc liệu ngân hàng trung ương Hoa Kỳ có thể kiềm chế lạm phát mạnh mẽ nhất trong bốn thập kỷ mà không gây khó khăn cho nền kinh tế hay không.

Chủ tịch Fed Jerome Powell tự tin rằng ngân hàng trung ương có thể làm được một cú “hạ cánh mềm”, nhưng Phố Wall không bị thuyết phục, với những cảnh báo về viễn cảnh suy thoái.

Các chiến lược gia của Goldman Sachs đã dự đoán 35% khả năng nền kinh tế Hoa Kỳ rơi vào suy thoái trong hai năm tới, trong khi các nhà phân tích của Wells Fargo dự đoán một cuộc suy thoái nhẹ của Hoa Kỳ vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Fed đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản kể từ tháng 3 và các thị trường đang định giá {{frl || mức tăng}} 50 điểm cơ bản vào tháng 6 và tháng 7.

Powell đã tuyên bố sẽ tăng lãi suất cao nếu cần để kiềm chế lạm phát. Biên bản sẽ cho thấy các nhà hoạch định chính sách kỳ vọng lạm phát sẽ dai dẳng như thế nào và liệu nền kinh tế có đủ sức chống chịu để đối mặt với chính sách tiền tệ thắt chặt hơn hay không.

2. Báo cáo thu nhập ngành bán lẻ

Các nhà đầu tư sẽ chuẩn bị tinh thần cho các báo cáo thu nhập từ Costco (NASDAQ: COST), Dollar General (NYSE: DG) và Best Buy (NYSE: BBY) trong tuần tới sau kết quả đáng thất vọng từ các nhà bán lẻ lớn tuần trước đã ảnh hưởng đến cổ phiếu, làm tăng thêm lo ngại về triển vọng nền kinh tế.

Walmart (NYSE: WMT), nhà bán lẻ lớn nhất quốc gia và là đối thủ Target (NYSE: TGT) báo cáo rằng trong khi lưu lượng truy cập cửa hàng vẫn cao, lạm phát cao đã bắt đầu làm xói mòn sức mua của người tiêu dùng Hoa Kỳ.

Trong khi các công ty môi giới ở Phố Wall kỳ vọng lợi nhuận sẽ chịu áp lực bởi chi phí nhiên liệu tăng cao, các nhà phân tích cho biết người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang mua các mặt hàng cơ bản có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn.

Các nhà phân tích cho biết mức độ tích tụ hàng tồn kho và chiết khấu mạnh của các nhà bán lẻ cũng là một cú sốc.

3. Thị trường rơi vào vùng tiêu cực?

Chứng khoán Hoa Kỳ đang ở ngưỡng thị trường giá xuống - được coi là mức giảm ít nhất 20% so với mức cao đóng cửa.

S&P 500 kết thúc vào thứ Sáu giảm 19% so với mức cao kỷ lục đóng cửa vào ngày 3 tháng 1 và Nasdaq giảm hơn một phần tư so với mức đỉnh tháng 11 năm 2021.

Thị trường đã chịu áp lực giảm thấp hơn do lo lắng về lạm phát gia tăng, Fed sẽ thắt chặt tích cực và triển vọng tăng trưởng kinh tế. Thêm vào tình trạng bán tháo là cuộc chiến ở Ukraine, khiến giá dầu và các mặt hàng khác tăng đột biến.

Các nhà đầu tư đã xem xét các số liệu khác nhau để xác định khi nào thị trường sẽ tăng cao hơn, bao gồm CBOE Volatile Index, còn được gọi là thước đo nỗi sợ hãi của Phố Wall. Mặc dù chỉ số này đã tăng lên so với mức trung bình dài hạn, nhưng nó vẫn thấp hơn mức đạt được trong các đợt bán tháo lớn khác.

4. Dữ liệu kinh tế

Hoa Kỳ sẽ công bố dữ liệu tháng 4 về thu nhập  chi tiêu cá nhân vào thứ Sáu. Báo cáo cũng bao gồm thước đo lạm phát chính của Fed, chỉ số giá chi tiêu cá nhân lõi. Các nhà kinh tế đang kỳ vọng dữ liệu cho thấy chi tiêu vẫn ổn định trong tháng trước bất chấp lạm phát cao.

Lịch kinh tế cũng có báo cáo về đơn đặt hàng hóa lâu bền, mà các nhà kinh tế kỳ vọng sẽ duy trì ổn định, cũng như dữ liệu về số người thất nghiệp lần đầu và các số liệu sửa đổi GDP quý 1, dự kiến ​​sẽ được sửa đổi cao hơn một chút.

Trong khi đó, dữ liệu về doanh số bán nhà mới có thể cho thấy thị trường nhà ở đang hạ nhiệt khi lãi suất tăng và người tiêu dùng ngày càng thận trọng hơn.

5. Dữ liệu PMI

Vương quốc Anh và Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ công bố dữ liệu PMI trong tuần này.

Trong khi dữ liệu PMI của Eurozone gây bất ngờ với mức tăng vào tháng 4, với các dịch vụ được thúc đẩy bởi việc mở cửa trở lại sau làn sóng Omicron, dữ liệu cho tháng này sẽ làm sáng tỏ hơn về việc người tiêu dùng sẽ tiếp tục chi tiêu cho dịch vụ trong khi giá vẫn đang tăng.

Trong khi đó, Chỉ số môi trường kinh doanh Ifo của Đức cho tháng 5, công bố vào thứ Hai dự kiến ​​sẽ giảm.

Dữ liệu PMI của Vương quốc Anh dự kiến ​​cho thấy nhu cầu trong lĩnh vực dịch vụ giảm trong tháng này. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey sẽ phát biểu vào thứ Hai.

Investing