English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

5 điều cần biết về thị trường trong tuần từ 29/08 đến 02/09

Với việc Cục Dự trữ Liên bang cam kết kiên quyết tăng lãi suất để chế ngự lạm phát, ngay cả với cái giá phải trả là sự suy giảm tăng trưởng kinh tế, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào báo cáo việc làm vào thứ Sáu để tìm thêm dấu hiệu về sức mạnh thị trường lao động. Các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tái định vị sau đợt bán tháo mạnh vào thứ Sáu, điều này đã xóa bỏ tất cả mức tăng khiêm tốn của tháng Tám. Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ công bố dữ liệu lạm phát sẽ được theo dõi chặt chẽ, khi các quan chức Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể tăng lãi suất lớn vào tháng tới. Trong khi đó, dữ liệu PMI của Trung Quốc được cho là sẽ chỉ ra sự yếu kém đang diễn ra trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần của mình.

5 điều cần biết về thị trường trong tuần từ 29/08 đến 02/09© Reuters

Theo Noreen Burke

Với việc Cục Dự trữ Liên bang cam kết kiên quyết tăng lãi suất để chế ngự lạm phát, ngay cả với cái giá phải trả là sự suy giảm tăng trưởng kinh tế, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào báo cáo việc làm vào thứ Sáu để tìm thêm dấu hiệu về sức mạnh thị trường lao động. Các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tái định vị sau đợt bán tháo mạnh vào thứ Sáu, điều này đã xóa bỏ tất cả mức tăng khiêm tốn của tháng Tám. Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ công bố dữ liệu lạm phát sẽ được theo dõi chặt chẽ, khi các quan chức Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể tăng lãi suất lớn vào tháng tới. Trong khi đó, dữ liệu PMI của Trung Quốc được cho là sẽ chỉ ra sự yếu kém đang diễn ra trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần của mình.

1. Bảng lương phi nông nghiệp

Báo cáo việc làm cuối cùng trước cuộc họp ngày 20-21 tháng 9 của Fed sẽ được các nhà theo dõi thị trường hết sức mong đợi. Họ đang cố gắng tìm hiểu xem liệu ngân hàng trung ương có thể ngăn chặn suy thoái kinh tế mà không gây ra suy thoái hay không khi tìm cách chế ngự lạm phát .

Nguy cơ suy thoái càng gia tăng khi Fed mạnh tay {{frl || tăng lãi suất}}, đè nặng lên nhu cầu của người tiêu dùng và thị trường nhà ở. Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã tăng lãi suất chính sách lên 225 điểm cơ bản kể từ tháng Ba.

Trong khi một số khu vực của nền kinh tế đang hạ nhiệt, thị trường lao động cho đến nay vẫn còn mạnh mẽ. Trong tháng Bảy, nền kinh tế có thêm 528.000 việc làm, mức tăng lớn nhất kể từ tháng Hai.

Các nhà kinh tế đang kỳ vọng nền kinh tế sẽ có thêm 285.000 việc làm trong tháng 8. Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ giữ ổn định ở mức thấp nhất trong 5 thập kỷ là 3,5% trong khi thu nhập trung bình hàng giờ được dự báo sẽ tăng liên tục.

2. Dữ liệu khác

Trước dữ liệu việc làm vào thứ Sáu, Hoa Kỳ sẽ phát hành một báo cáo về cơ hội việc làm JOLTs cho tháng Bảy vào thứ Ba, với các nhà kinh tế dự kiến ​cơ hội việc làm vẫn cao, cho thấy nhu cầu vẫn ổn định trên thị trường lao động.

Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp ADP mới được cải tiến, bao gồm việc tuyển dụng trong khu vực tư nhân, sẽ ra mắt vào thứ Tư và sẽ bao gồm dữ liệu mới về cả việc làm và tăng trưởng tiền lương. Tiếp theo là số liệu hàng tuần về số người thất nghiệp lần đầu vào thứ Năm.

Trên lịch kinh tế cũng có chỉ số sản xuất của Viện Quản lý Cung ứng cho tháng 8 cũng như cập nhật về niềm tin của người tiêu dùng từ Hội đồng Hội nghị.

3. Thị trường chứng khoán biến động

Wall Street đã kết thúc vào thứ Sáu với cả ba điểm chuẩn đều giảm hơn 3% khi các nhà đầu tư xem xét bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Jackson Hole.

S&P 500 ở trong thị trường giá xuống sau khi lao dốc trong nửa đầu năm khi các nhà đầu tư định giá việc Fed tăng lãi suất mạnh mẽ, nhưng chỉ số này đã phục hồi kể từ tháng 6, bù lại một nửa khoản lỗ trong năm.

Sự phục hồi đã được thúc đẩy bởi các báo cáo thu nhập doanh nghiệp mạnh mẽ và sự lạc quan rằng lạm phát có thể đã đạt đến đỉnh điểm, điều này sẽ cho phép Fed giảm tốc độ tăng lãi suất.

Nhưng với hy vọng rằng khả năng xoay trục sang ôn hòa của Fed hiện đã giảm, thị trường có thể sẽ đi vào một chặng đường gập ghềnh vào tháng 9.

4. CPI khu vực đồng tiền chung châu Âu

Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ công bố số liệu CPI của tháng 8 vào thứ Tư với lạm phát hàng năm dự kiến ​​sẽ tăng lên 9,0% từ 8,9% vào tháng 7, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ECB.

Dữ liệu có thể sẽ gây thêm áp lực buộc ECB phải tăng lãi suất mạnh mẽ tại cuộc họp sắp tới vào tháng 9, ngay cả trong bối cảnh nguy cơ suy thoái đang gia tăng.

ECB tăng lãi suất thêm 0,5% trong tháng 7 và dự kiến tăng tương tự hoặc lớn hơn ​​vào tháng tới, một phần do lạm phát tăng vọt và một phần do Fed cũng đang đưa ra các mức tăng lớn.

Phát biểu tại Jackson Hole vào thứ Bảy, thành viên hội đồng thống đốc ECB Isabel Schnabel, Giám đốc Ngân hàng Trung ương Pháp François Villeroy de Galhau và Thống đốc ngân hàng trung ương Latvia Mārtiņš Kazāks đều tranh luận về hành động chính sách mạnh mẽ để giải quyết lạm phát cao.

5. PMI của Trung Quốc

Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu PMI chính thức cho tháng 8 vào thứ Tư sau khi hoạt động kinh doanh bị thu hẹp bất ngờ vào tháng 7 do các đợt phong tỏa theo chính sách Zero-COVID hà khắc của Trung Quốc.

PMI khu vực tư nhân của Caixin sẽ ra mắt vào ngày hôm sau và cũng có nguy cơ bị thu hẹp.

Đây không phải là thách thức duy nhất mà nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt - cuộc khủng hoảng bất động sản đang diễn ra ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp trong khi đợt nắng nóng kỷ lục dự kiến ​​sẽ tấn công lĩnh vực nông nghiệp.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay trong những tuần gần đây để giúp thúc đẩy tăng trưởng và chính phủ tuần trước đã công bố các biện pháp củng cố thị trường lao động.

- Theo Reuters

Investing