English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

5 động thái lớn của nhà phân tích AI: Cổ phiếu Apple được nâng lên mức Mua khi AMD, Adobe bị hạ cấp

Dưới đây là những động thái phân tích lớn nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) trong tuần này.

© Reuters

Các động thái phân tích lớn nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) trong tuần này


Đăng ký InvestingPro để nhận được các bình luận của các nhà phân tích về AI làm thay đổi thị trường sớm nhất. Nâng cấp ngay hôm nay!


D.A. Davidson nâng cấp Apple lên Mua: "AI là Trí Tuệ Apple"


Các nhà phân tích tại công ty quản lý tài sản D.A. Davidson đã nâng cấp cổ phiếu Apple (NASDAQ


) từ Trung lập lên Mua sau khi nhà sản xuất iPhone giới thiệu chiến lược AI được mong đợi từ lâu.

Theo các nhà phân tích của công ty, “AI giờ đây là Trí Tuệ Apple,” tên của nền tảng trí tuệ nhân tạo của công ty được công bố tại sự kiện WWDC.

D.A. Davidson cũng nâng mục tiêu giá từ 200 USD lên 230 USD.

"Khoảnh khắc từ Napster đến iTunes. Chúng tôi tin rằng bài thuyết trình hôm qua tương tự như một trong những cột mốc trước đây của Apple – sự chuyển đổi của âm nhạc số từ một ứng dụng độc lập với vị thế pháp lý đáng ngờ (Napster) thành trải nghiệm tích hợp vào các ứng dụng tiêu dùng hiện có (iTunes)," các nhà phân tích viết.

"Chúng tôi tin rằng việc tích hợp các tính năng tóm tắt, tìm kiếm nâng cao, đa phương tiện, tạo văn bản và chỉnh sửa ảnh nâng cao vào hệ sinh thái hiện tại sẽ thúc đẩy sự chấp nhận AI rộng rãi hơn rất nhiều so với trước đây," họ thêm vào.

Các nhà phân tích cũng nhấn mạnh rằng Apple là công ty đầu tiên giới thiệu khả năng tác vụ có ý nghĩa, cho phép Siri và các công cụ khác thực hiện các nhiệm vụ thay mặt người dùng. Hơn nữa, họ nhấn mạnh rằng Apple có vị thế độc nhất để cung cấp các khả năng này và "có thể là công ty duy nhất có thể làm được điều này trong tương lai gần."

AMD bị hạ cấp khi Morgan Stanley ưa chuộng Nvidia, Broadcom


Trong khi đó, nhà sản xuất chip AI Advanced Micro Devices (NASDAQ


) đã bị Morgan Stanley hạ cấp vào thứ Hai, từ Tăng tỷ trọng xuống Trọng số cân bằng.


Ngân hàng vẫn ủng hộ câu chuyện tổng thể, nhưng tin rằng kỳ vọng của nhà đầu tư về mảng kinh doanh AI của AMD là quá cao. Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho rằng kỳ vọng AI hiện tại không để lại nhiều dư địa cho sự tăng trưởng, mặc dù có sự phục hồi trong mảng kinh doanh cốt lõi.


"Chúng tôi thấy tiềm năng điều chỉnh tăng hạn chế cho AI từ đây," các nhà phân tích viết.


Hơn nữa, Morgan Stanley lưu ý rằng AMD có vẻ đắt đỏ so với các cổ phiếu AI lớn khác, như NVIDIA Corporation (NASDAQ


) và Broadcom Inc (NASDAQ

), nơi ngân hàng có niềm tin cao hơn vào sự điều chỉnh tăng của các dự báo AI.


Mặc dù bị hạ cấp, các nhà phân tích của Morgan Stanley vẫn tiếp tục coi dòng sản phẩm của AMD là đối thủ cạnh tranh mạnh trong thị trường CPU cho khách hàng và máy chủ năm nay.


Melius hạ cấp Adobe khi phần mềm doanh nghiệp đối mặt với thách thức AI


Đầu tuần này, các nhà phân tích của Melius đã hạ xếp hạng cổ phiếu Adobe (NASDAQ


) từ Mua xuống Giữ, với mục tiêu giá là 510 USD.


Công ty đầu tư lưu ý rằng lĩnh vực phần mềm ứng dụng doanh nghiệp đang đối mặt với những thách thức với AI, tương tự như cách các công ty phần cứng tại chỗ bị ảnh hưởng bởi sự chuyển đổi lên đám mây trong những năm 2010. Họ cho rằng xu hướng này có thể kéo dài hơn dự kiến.


Melius nhấn mạnh rằng AI, được kích hoạt bởi các công ty như Nvidia và các nền tảng đám mây lớn, sẽ tăng tốc việc tạo, tùy chỉnh và triển khai phần mềm. Hơn nữa, các công cụ lập trình đang cho phép các đối thủ cạnh tranh AI nhỏ hơn nổi lên dễ dàng hơn.


Họ cũng chỉ ra rằng hầu hết các công ty SaaS đã tăng giá trong nhiều năm, làm cho việc tính phí thêm cho AI trở nên khó khăn hơn, và năng suất do AI điều khiển có thể làm gián đoạn mô hình kinh doanh "theo số lượng ghế", chỉ ra một sự chuyển đổi tiềm năng trong các mô hình kinh doanh.


"Hơn nữa, chúng tôi thấy AI là một nhân tố phá vỡ cơ sở dữ liệu truyền thống khi dữ liệu không cấu trúc trở nên quan trọng và khả dụng hơn," các nhà phân tích của Melius cho biết. "Nói ngắn gọn, bạn có thể thấy tác động của AI đối với Snowflake (NYSE


) và thậm chí là một phần của Oracle (NYSE

) được đánh giá giữ, cũng như các tác động đang diễn ra đối với Salesforce (NYSE

) và Workday (NASDAQ

) trong một thời gian."

Broadcom là "một trong những cổ phiếu AI mạnh nhất," Morgan Stanley nói


Trước báo cáo thu nhập tốt hơn dự kiến vào thứ Tư, Morgan Stanley đã tái khẳng định xếp hạng Tăng tỷ trọng đối với Broadcom, mô tả công ty bán dẫn này là "một trong những cổ phiếu AI mạnh nhất."


Gã khổng lồ Phố Wall chỉ ra một số yếu tố quan trọng cho triển vọng tích cực của họ, bao gồm triển vọng tăng trưởng AI của Broadcom, sự hợp tác tiềm năng từ việc mua lại VMware (NYSE


), và sự phục hồi trong các mảng kinh doanh bán dẫn doanh nghiệp cốt lõi của công ty.


Các nhà phân tích của ngân hàng dự báo doanh thu AI của Broadcom sẽ tăng từ 4,2 tỷ USD trong năm tài chính 2023 lên 14 tỷ USD vào năm 2025, chiếm khoảng 39% doanh thu bán dẫn dự kiến của công ty.


"Chúng tôi kỳ vọng Broadcom sẽ dễ dàng đạt được, nếu không muốn nói là vượt qua các mục tiêu AI," các nhà phân tích nhận định. Họ tin rằng Broadcom sẵn sàng hưởng lợi từ việc triển khai Ethernet trong các trung tâm dữ liệu AI, sự tăng trưởng liên tục của Google’s TPU và sự bổ sung của hai khách hàng ASIC mới.

MS: Tesla có thể sản xuất điện thoại thông minh AI


Tesla (NASDAQ


) có thể sớm tham gia vào thị trường điện thoại thông minh, theo các nhà phân tích của Morgan Stanley.


"Chiếc xe là phần mở rộng của điện thoại. Điện thoại là phần mở rộng của chiếc xe," công ty Phố Wall lưu ý, dựa trên các cuộc thảo luận với các giám đốc điều hành ô tô và các chuyên gia ngành. "Ranh giới giữa xe và điện thoại thực sự đang mờ dần," họ thêm vào.


Các nhà phân tích của Morgan Stanley từ lâu đã coi tiềm năng của Tesla trong việc mở rộng sang các lĩnh vực điện toán biên ngoài các phương tiện. Vào tháng 10, họ nhấn mạnh khái niệm trợ lý AI di động như một sáng kiến quan trọng.


Ý tưởng này xuất hiện trở lại khi CEO của Tesla, Elon Musk, đề cập rằng việc phát triển một thiết bị như vậy "không phải là không thể" sau sự kiện WWDC của Apple.


"Khi ông Musk tiếp tục đầu tư vào nỗ lực LLM/genAI của mình, chẳng hạn như ‘Grok’, sự trùng lặp chiến lược và trải nghiệm người dùng trở nên rõ ràng hơn," các nhà phân tích viết.


Siêu máy tính ở cả trung tâm dữ liệu và cấp biên ngày càng liên quan đến quan điểm ô tô. Các phương tiện Tesla mới nhất, có khả năng cập nhật firmware qua mạng, chứa pin có năng lượng tương đương khoảng 2.000 chiếc iPhone và được trang bị các siêu máy tính inference làm mát bằng chất lỏng.


Morgan Stanley hỏi, "Điều gì sẽ xảy ra nếu điện thoại của bạn có thể sử dụng sức mạnh tính toán và nguồn pin của xe để chạy các ứng dụng AI?" Họ chỉ ra rằng điện toán biên và AI đã làm nổi bật những thách thức như tuổi thọ pin, quản lý nhiệt và độ trễ trong việc tích hợp các ứng dụng AI mạnh mẽ với điện thoại thông minh ngày nay.


"Bất kỳ chủ sở hữu Tesla nào cũng sẽ cho bạn biết họ sử dụng điện thoại thông minh của mình như chìa khóa chính để mở khóa xe cũng như chạy các ứng dụng từ xa khác trong khi tương tác với phương tiện của họ," các nhà phân tích thêm vào.