English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Ả-Rập Xê-Út muốn dùng du lịch làm vũ khí giảm thất nghiệp

Hơn Ả-rập Xê-út đang tham gia lĩnh vực khách sạn, tuy nhiên dù thu hút hàng triệu khách du lịch, tỷ lệ thất nghiệp giữa các công dân đã trên 12% kể từ năm 2016. Tháng trước, lần đầu tiên chính phủ nước này công bố kế hoạch để thu hút du khách du lịch trong kỳ nghỉ, cho thấy họ thậm chí sẵn sàng bẻ cong các quy tắc về cách ăn mặc của phụ nữ nước ngoài.

Đằng sau quầy của một khách sạn tầm trung ở Riyadh, Bashayer thừa nhận cô không muốn nhận công việc tiếp tân. 

Nhưng vị trí này "tốt hơn so với ngồi ở nhà", Saudi, 23 tuổi nói, yêu cầu không đề cập họ của mình để cô có thể nói chuyện thoải mái. "Trước đây, một số công việc được coi là cấp thấp, vì vậy Saudis không muốn làm. Bây giờ họ sẵn sàng thử các công việc khác nhau. Suy nghĩ đã thay đổi. "

Tìm việc làm cho những người như Bashayer trong khu vực tư nhân là một thách thức chính đối với vương quốc giàu dầu mỏ, nơi những nỗ lực hạ thấp đã vượt lên trước sự suy thoái kinh tế và thị trường việc làm phụ thuộc vào lao động nước ngoài giá rẻ. 

Hơn Ả-rập Xê-út đang tham gia lĩnh vực khách sạn, tuy nhiên dù thu hút hàng triệu khách du lịch, tỷ lệ thất nghiệp giữa các công dân đã trên 12% kể từ năm 2016. Tháng trước, lần đầu tiên chính phủ nước này công bố kế hoạch để thu hút du khách du lịch trong kỳ nghỉ, cho thấy họ thậm chí sẵn sàng bẻ cong các quy tắc về cách ăn mặc của phụ nữ nước ngoài. 

Đằng sau sự cấp bách là nhận ra rằng Ả Rập Xê Út đang chạy đua với đồng hồ nhân khẩu học, không thể tìm được việc làm tương ứng dân số nước này - đặc biệt là những người trẻ tuổi. 

Quy định mới yêu cầu các công ty trong các lĩnh vực nhất định phải thuê thêm công dân - một sáng kiến gọi là Saudization - đang giúp thúc đẩy một cuộc di cư của người nước ngoài đã được đưa ra bởi các khoản thuế nhập cư. Lao động nước ngoài đang rời đi với tốc độ nhanh hơn so với tốc độ Ả Rập Xê Út có thể tìm người thay thế họ. 

Theo dữ liệu chính thức, hơn 1 triệu người quốc gia đang tìm kiếm việc làm vào cuối quý hai năm nay, trong đó một phần ba ở độ tuổi từ 25 đến 29. 

Bên cạnh những thay đổi trong các ngành công nghiệp bao gồm bán lẻ, hy vọng rằng du lịch sẽ là cánh cửa mở ra cho Ả Rập Xê-út một tương lai việc làm lành mạnh hơn. 

Theo kế hoạch được các quan chức lập ra, mục tiêu là biến vương quốc này trở thành một trong năm điểm đến hàng đầu của thế giới, du lịch đóng góp hơn gấp ba lần vào tổng sản phẩm quốc nội trong năm 2030 đến 10% - phù hợp với thị phần năm ngoái tại Singapore và Úc. Kết quả được cho là một cơn gió việc làm sẽ tạo ra khoảng 1 triệu việc làm. 

"Du lịch là nền tảng cơ bản để đạt được sự chuyển đổi kinh tế xã hội", ông Sultan Mufti, phó thống đốc thu hút và phát triển đầu tư tại Tổng cục đầu tư Ả Rập Saudi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV. 

Ả Rập Xê-út từ lâu đã là một trong những quốc gia khó đến nhất trên thế giới, chỉ cấp thị thực cho các chuyến công tác, thăm gia đình hoặc hành hương đến các thành phố linh thiêng Hồi giáo Mecca và Medina. 

Sau nhiều năm nói về việc mở cửa cho khách du lịch phương Tây để đa dạng hóa nền kinh tế, chính phủ bắt đầu triển khai những thay đổi bất ngờ. 

Các quan chức đã tổ chức một buổi tiệc tối lớn để thông báo visa du lịch, mời một số người dùng Instagram "có ảnh hưởng" phổ biến trên thế giới để đăng quảng cáo giới thiệu điểm tham quan của vương quốc. Các chiến dịch truyền thông xã hội sẽ phục vụ cho mục đích quảng cáo từ Dubai đến New York. 

Tuy nhiên sự cạnh tranh từ các điểm đến khác trong khu vực và môi trường xã hội bảo thủ có thể ngăn cản du khách tiềm năng mặc dù đã nỗ lực nới lỏng chính sách. 

Dù vậy ngay cả trong một thị trường việc làm tồi tệ, ngành công nghiệp khách sạn đã sẵn sàng. 

Trước khi thông báo visa du lịch, một bộ phận người dân đã bắt đầu làm các công ty tiếp tân khách sạn, hoặc phục vụ, pha chế trong nhà hàng - một mảng rất mới mẻ với người dân trong nền kinh tế phụ thuộc vào lao động nước ngoài giá rẻ. Số lượng việc làm trong ngành thực phẩm và nhà nghỉ đã tăng giữa quý đầu tiên và quý hai năm nay, ngay cả khi tổng số việc làm trong lĩnh vực đó giảm. 

Sự bùng nổ về mảng du lịch tưởng chừng như sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng trên cả nước đồng đều hơn. Sự khác biệt đang khá lớn: tỷ lệ lao động Ả Rập dao động từ 0,8% ở khu vực phía Bắc biên giới đến hơn 39% trong tỉnh Riyadh. 

"Ta vẫn chưa rõ chính sách của chính phủ Ả Rập có thực sự thúc đẩy việc làm trong các khu vực này thậm chí với sự hỗ trợ có mục tiêu hay không," Rory Fyfe, giám đốc điều hành MENA Advisors tại London nói. "Hoạt động du lịch yêu cầu hỗ trợ liên tục từ phía chính phủ và đầu tư cơ sở hạ tầng đáng kể, đó là chưa đề cập đến việc đào tạo và hỗ trợ của các bộ lạc địa phương. "



Theo Investing