English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Alibaba quyết định kiểm soát các đơn vị kinh doanh mới sau IPO

Tập đoàn Alibaba cho biết hôm thứ Năm rằng họ sẽ tìm cách kiếm tiền từ các tài sản không cốt lõi và xem xét từ bỏ quyền kiểm soát một số doanh nghiệp, khi tập đoàn công nghệ Trung Quốc tự tái tạo sau một cuộc đàn áp theo quy định đã xóa sạch 70% cổ phần của họ.


Tập đoàn Alibaba cho biết hôm thứ Năm rằng họ sẽ tìm cách kiếm tiền từ các tài sản không cốt lõi và xem xét từ bỏ quyền kiểm soát một số doanh nghiệp, khi tập đoàn công nghệ Trung Quốc tự tái tạo sau một cuộc đàn áp theo quy định đã xóa sạch 70% cổ phần của họ.

Giám đốc điều hành của tập đoàn Daniel Zhang cho biết việc chia tách công ty thành các doanh nghiệp riêng biệt sẽ cho phép các đơn vị của công ty trở nên nhanh nhẹn hơn và cuối cùng sẽ tự niêm yết.

Bình luận của ông được đưa ra hai ngày sau khi Alibaba (NYSE: BABA ) công bố cuộc tái cấu trúc lớn nhất trong lịch sử của công ty, theo đó công ty sẽ thay đổi thành cấu trúc công ty cổ phần với sáu đơn vị kinh doanh, mỗi đơn vị có hội đồng quản trị và CEO riêng.

“Alibaba sẽ mang bản chất của một nhà điều hành tài sản và vốn hơn là một nhà điều hành kinh doanh, liên quan đến các công ty thuộc tập đoàn kinh doanh,” Zhang nói với các nhà đầu tư trong một cuộc gọi hội nghị hôm thứ Năm.

Trong cùng một cuộc gọi, Giám đốc tài chính của Alibaba Toby Xu cho biết tập đoàn sẽ "tiếp tục đánh giá tầm quan trọng chiến lược của các công ty này" và "quyết định có tiếp tục giữ quyền kiểm soát hay không".

Dấu hiệu của Alibaba rằng họ có thể thoái vốn khỏi tài sản và bán quyền kiểm soát các đơn vị kinh doanh sau khi chúng lên sàn xuất hiện hơn hai năm sau khi Bắc Kinh tiến hành một cuộc đàn áp sâu rộng đối với những gã khổng lồ công nghệ của họ, nhắm vào các hoạt động độc quyền, bảo vệ an ninh dữ liệu và các vấn đề khác.

Zhang cho biết thêm, trong khi các đơn vị kinh doanh mới sẽ có CEO và hội đồng quản trị riêng, Alibaba sẽ giữ lại các ghế trong các hội đồng quản trị đó trong thời gian ngắn.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của tập đoàn này đã mở cửa cao hơn 2,7% sau cuộc gọi của nhà đầu tư và vẫn tăng 2% tính đến 0147 GMT.

VẤN ĐỀ SINH TỒN

Alibaba đã bắt đầu đặt nền móng cho việc tái cấu trúc vài năm trước, Zhang nói với các nhà đầu tư trong một cuộc gọi hội nghị.

Nhờ tái cấu trúc, mỗi đơn vị kinh doanh có thể theo đuổi các hoạt động huy động vốn và IPO độc lập khi họ sẵn sàng, Xu cho biết khi được hỏi về thời gian niêm yết. Những thay đổi sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

"Chúng tôi tin rằng thị trường là phép thử để mỗi công ty có thể theo đuổi tài chính và IPO khi họ sẵn sàng," Xu nói.

Tuy nhiên, Alibaba sẽ quyết định liệu tập đoàn này có muốn giữ quyền kiểm soát chiến lược đối với từng đơn vị sau khi chúng được niêm yết hay không, Xu nói.

Trong khi đó, tập đoàn cũng đang có kế hoạch tiếp tục kiếm tiền từ các tài sản phi chiến lược trong danh mục đầu tư của mình để tối ưu hóa cấu trúc vốn, Xu cho biết.

Việc tổ chức lại của Alibaba sẽ không thay đổi kế hoạch mua lại cổ phần của họ, Xu nói thêm trong cuộc gọi.

Qi Wang, Giám đốc điều hành của công ty quản lý tài sản tập trung vào Trung Quốc MegaTrust Investment, cho biết động thái tái tổ chức chiến lược của ngành là về sự sống còn.

Wang nói: “Các công ty internet này sẽ không chỉ ngồi đó và để cho các quy định làm xói mòn sự tăng trưởng và lợi nhuận của họ. "Các công ty bao gồm Tencent, Alibaba, JD, Didi và ByteDance đã và đang thực hiện các thay đổi từ dưới lên để giảm thiểu rủi ro pháp lý, cắt giảm chi phí (sa thải), cải thiện hiệu quả hoạt động, thoái vốn khỏi các hoạt động kinh doanh không cốt lõi."

Alibaba, từng được định giá hơn 800 tỷ USD, đã chứng kiến ​​mức định giá thị trường giảm xuống còn 260 tỷ USD kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu đàn áp lĩnh vực công nghệ đang phát triển của họ vào cuối năm 2020.

Một số nhà phân tích cho rằng Alibaba hiện đang bị định giá thấp với tư cách là một tập đoàn độc lập và việc chia tách sẽ cho phép các nhà đầu tư định giá từng bộ phận kinh doanh một cách độc lập.

Việc tái cấu trúc cũng có thể bảo vệ tốt hơn các cổ đông của Alibaba khỏi áp lực pháp lý, vì các hình phạt áp dụng cho một bộ phận về lý thuyết sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của bộ phận khác.

Nguồn Investing