English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Amazon phải đối mặt với vụ kiện độc quyền mang tính bước ngoặt của FTC

Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện chống độc quyền được chờ đợi từ lâu chống lại Amazon vào thứ Ba và yêu cầu tòa án xem xét việc buộc nhà bán lẻ trực tuyến này phải bán tài sản khi chính phủ cáo buộc Big Tech độc quyền phần sinh lợi nhất của Internet.

Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện chống độc quyền được chờ đợi từ lâu chống lại Amazon vào thứ Ba và yêu cầu tòa án xem xét việc buộc nhà bán lẻ trực tuyến này phải bán tài sản khi chính phủ cáo buộc Big Tech độc quyền phần sinh lợi nhất của Internet.


FTC cáo buộc Amazon, một công ty khởi nghiệp trong một gara vào năm 1994 và ngày nay trị giá 1,3 nghìn tỷ USD, đang đấu tranh với những nỗ lực của người bán trên thị trường trực tuyến của mình để cung cấp sản phẩm rẻ hơn trên các nền tảng khác. FTC cho biết Amazon buộc người bán phải sử dụng kho hàng và dịch vụ giao hàng của mình, làm tăng chi phí cho người tiêu dùng và người bán.

Theo FTC, Amazon là công ty độc quyền và lạm dụng quyền hạn của mình

Trong đó trích lời một người bán: "Chúng tôi không còn nơi nào khác để đi và Amazon biết điều đó."

Vụ kiện đã được mong đợi sau nhiều năm khiếu nại rằng Amazon.com và những gã khổng lồ công nghệ khác lạm dụng sự thống trị của họ trong lĩnh vực tìm kiếm, truyền thông xã hội và bán lẻ trực tuyến để trở thành người gác cổng trên các khía cạnh mang lại lợi nhuận cao nhất của Internet.

Nhu cầu hành động chống lại Big Tech là một trong số ít ý tưởng mà Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đã đồng ý và người đứng đầu FTC đặc biệt lo ngại về sức mạnh của Amazon.

Vụ kiện có sự tham gia của 17 tổng chưởng lý tiểu bang, diễn ra sau cuộc điều tra kéo dài 4 năm và các vụ kiện liên bang chống lại Google và Meta Platforms (NASDAQ: META) của Alphabet ( NASDAQ : GOOGL ) Facebook.

FTC cho biết họ đang yêu cầu tòa án ban hành lệnh cấm vĩnh viễn yêu cầu Amazon chấm dứt hành vi trái pháp luật của mình. Vụ kiện đã được đệ trình lên tòa án liên bang ở Seattle, nơi Amazon đặt trụ sở.

“Nếu không được kiểm soát, Amazon sẽ tiếp tục hành vi bất hợp pháp để duy trì quyền lực độc quyền của mình”, FTC cho biết trong đơn khiếu nại yêu cầu tòa án “chấm dứt hành vi bất hợp pháp của Amazon, loại bỏ sự kiểm soát độc quyền của Amazon, từ chối Amazon quả của những hành vi trái pháp luật của mình và khôi phục lời hứa cạnh tranh đã mất."

Khiếu nại của FTC yêu cầu tòa án xem xét “bất kỳ biện pháp hỗ trợ công bằng sơ bộ hoặc lâu dài nào, bao gồm nhưng không giới hạn ở biện pháp hỗ trợ cơ cấu, cần thiết để khôi phục cạnh tranh công bằng”.

Giảm nhẹ cấu trúc trong thuật ngữ chống độc quyền thường có nghĩa là một công ty bán một tài sản, chẳng hạn như một phần hoạt động kinh doanh của mình.

Trong một cuộc họp báo, Chủ tịch FTC Lina Khan đã được hỏi về ý tưởng chia tay Amazon nhưng từ chối thảo luận về vấn đề này. Cô nói: “Ở giai đoạn này, trọng tâm thực sự là trách nhiệm pháp lý.

Trong các phiên tòa chống độc quyền khác, trước tiên tòa án xác định rằng công ty đã vi phạm pháp luật và sau đó, nếu cần, sẽ thảo luận cách khắc phục điều đó.

Amazon cho biết vụ kiện của FTC là sai lầm và sẽ gây tổn hại cho người tiêu dùng do giá cao hơn và giao hàng chậm hơn.

“Các hoạt động mà FTC đang thách thức đã giúp thúc đẩy cạnh tranh và đổi mới trong toàn ngành bán lẻ, đồng thời tạo ra nhiều lựa chọn hơn, giá thấp hơn và tốc độ giao hàng nhanh hơn cho khách hàng của Amazon và cơ hội lớn hơn cho nhiều doanh nghiệp bán hàng trong cửa hàng của Amazon,” cho biết David Zapolsky, cố vấn chung của Amazon. Trong một bài đăng trên blog, công ty lưu ý rằng họ có 500.000 người bán độc lập trên nền tảng này.

Cổ phiếu của Amazon, vốn đã giảm 3,2% trước khi vụ kiện được công bố, đã giao dịch giảm 4% trong phiên giao dịch cuối buổi chiều. Một số nhà đầu tư đã nhìn thấy mặt trái của vụ kiện.

"Dù thế nào đi nữa, các cổ đông đều thắng. Nếu FTC mất hiện trạng, nếu công ty giải thể, tổng của các bộ phận sẽ lớn hơn tổng thể vì hoạt động kinh doanh AWS (đám mây) sẽ có bội số rất cao. Các nhà phân tích sẽ sớm tìm ra điều này , nhưng hiện tại thì 'bắn trước, đặt câu hỏi sau'", Thomas Hayes, chủ tịch tại Great Hill Capital cho biết.

FTC cho biết Amazon trừng phạt những người bán tìm cách đưa ra mức giá thấp hơn giá của Amazon bằng cách gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc tìm kiếm người bán trên nền tảng của Amazon.

Các cáo buộc khác bao gồm việc Amazon ưu tiên các sản phẩm của chính mình trên nền tảng của mình hơn các đối thủ cạnh tranh.

Vụ án được đệ trình lên Tòa án Quận phía Tây của bang Washington của Hoa Kỳ, được giao cho John Coughenour, người được Tổng thống Đảng Cộng hòa Ronald Reagan đề cử vào ghế dự bị vào năm 1981.

Khan nói rằng Amazon đã sử dụng các chiến thuật bất hợp pháp để chống lại các công ty có thể vươn lên thách thức sự độc quyền của mình.

Bà nói: “Amazon hiện đang khai thác sức mạnh độc quyền đó để gây hại cho khách hàng của mình, cả hàng chục triệu gia đình mua sắm trên nền tảng của Amazon và hàng trăm nghìn người bán hàng sử dụng Amazon để tiếp cận họ”.

Khan, khi còn là sinh viên luật, đã viết về sự thống trị của Amazon trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến cho "Tạp chí Luật Yale" và là nhân viên của ủy ban Hạ viện đã viết một báo cáo đưa ra vào năm 2020 ủng hộ việc kiềm chế bốn gã khổng lồ công nghệ: Amazon, Apple (NASDAQ) : AAPL ), Google và Facebook.

Stacy Mitchell thuộc Viện Tự chủ Địa phương cho biết: “Chưa có tập đoàn nào tập trung nhiều quyền lực như vậy vào nhiều lĩnh vực quan trọng như vậy. Nếu không được kiểm soát, quyền lực ra lệnh và kiểm soát của Amazon đe dọa nền pháp quyền cũng như khả năng của chúng tôi trong việc duy trì các thị trường mở, được quản lý dân chủ”. -Reliance, đã thúc đẩy chính phủ hành động chống lại Amazon.

Trong thời kỳ chính quyền Trump kết thúc vào năm 2021, Bộ Tư pháp và FTC đã mở các cuộc điều tra đối với Google, Facebook, Apple và Amazon.

Bộ Tư pháp đã kiện Google hai lần - một lần dưới thời Donald Trump của Đảng Cộng hòa về hoạt động kinh doanh tìm kiếm của họ và lần thứ hai về công nghệ quảng cáo kể từ khi Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden nhậm chức. FTC đã kiện Facebook dưới thời chính quyền Trump và FTC của Biden đã tiếp tục vụ kiện.

Nguồn Investing