English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

AMD tăng dự báo chip AI thêm 1,5 tỷ USD

Nhà sản xuất chip AMD mở tab mới hôm thứ Ba đã tăng dự báo năm 2024 cho bộ xử lý trí tuệ nhân tạo lên thêm 1,5 tỷ USD.

Nhà sản xuất chip AMD (AMD.O), mở tab mới hôm thứ Ba đã tăng dự báo năm 2024 cho bộ xử lý trí tuệ nhân tạo (AI) lên thêm 1,5 tỷ USD. Các nhà đầu tư muốn nhiều hơn nữa.


Việc AMD tăng gần gấp đôi dự đoán về bộ xử lý AI của mình lên 3,5 tỷ USD là không đủ để đáp ứng những dự đoán cao cả của Phố Wall về vận may AI của công ty, hoặc xoa dịu nỗi đau trước sự sụt giảm đáng kể trong hoạt động kinh doanh chip lập trình và trò chơi điện tử.

Nhà phân tích Jesse Cohn của Investing.com cho biết: “AMD đã có một quý không mấy thành công, trong đó nổi bật nhất là sự thiếu sót đáng kể về thu nhập hoạt động và tỷ suất lợi nhuận hoạt động”.

"Công ty có rất ít sai sót trong bối cảnh kỳ vọng quá cao và các nhà đầu tư thất vọng với dự báo được đưa ra cho quý hiện tại."

Trong quý hiện tại, các giám đốc điều hành của AMD dự báo doanh thu là 5,4 tỷ USD, cộng hoặc trừ 300 triệu USD, so với ước tính trung bình của các nhà phân tích là 5,73 tỷ USD, theo dữ liệu của LSEG. Công ty không đưa ra hướng dẫn về thu nhập trên mỗi cổ phiếu.

Cổ phiếu Advanced Micro Devices đã tăng khoảng 140% trong năm qua, vượt xa chỉ số chuẩn PHLX Semiconductor Index (.SOX), mở tab mớigần 90 điểm phần trăm. Cổ phiếu của công ty có trụ sở tại Santa Clara, California đã giảm khoảng 6% trong phiên giao dịch kéo dài sau khi có kết quả.

Giám đốc điều hành AMD Lisa Su cho biết trong cuộc gọi hội nghị rằng công ty có thể bán được số chip AI trị giá hơn 3,5 tỷ USD như dự đoán hiện nay, một khi có thêm công suất vào nửa cuối năm nay.

Tuy nhiên, các nhà phân tích trước đây đã đưa ra dự đoán cho phân khúc AI có giá trị từ 4 tỷ USD đến 8 tỷ USD và định giá cổ phiếu được gắn với những con số đó, theo nhà phân tích Kinngai Chan của Summit Insights.

Su cho biết trong cuộc gọi hội nghị rằng phân khúc trung tâm dữ liệu của AMD, bao gồm chip máy chủ truyền thống cùng với bộ xử lý AI, đã tăng 38% so với một năm trước lên 2,3 tỷ USD nhưng nhu cầu từ các công ty điện toán đám mây vẫn còn mềm.

Khi các công ty tìm cách phát triển và vận hành các ứng dụng AI tổng hợp của riêng họ, ngân sách doanh nghiệp đang được chuyển vào các bộ xử lý được sử dụng trong các máy chủ AI.

Các doanh nghiệp lớn và nhỏ đang tìm kiếm giải pháp thay thế cho chip AI tiên tiến do Nvidia (NVDA.O) sản xuất, mở tab mới, chiếm khoảng 80% thị phần. AMD có một trong số ít sản phẩm thay thế khả thi trên thị trường.

Thị trường chip lập trình, có thể được tùy chỉnh để thực hiện nhiều chức năng khác nhau, đã chững lại trong những quý vừa qua khi các ngành công nghiệp như ô tô và công nghiệp đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng dư cung chip do nhu cầu thị trường cuối cùng yếu.

Doanh thu phân khúc nhúng trong quý 4 của AMD giảm khoảng 24% xuống còn 1,1 tỷ USD.

Đối thủ Intel (INTC.O), mở tab mớicũng đánh dấu sự điều chỉnh về lượng tồn kho chip lập trình trong các ngành trong cuộc gọi sau báo cáo thu nhập, mà họ cho biết dự kiến ​​sẽ kéo dài đến nửa đầu năm nay.

Phân khúc game của AMD giảm 17% xuống còn 1,4 tỷ USD do công ty đã đạt doanh thu cao nhất từ ​​​​các con chip mà họ thiết kế cho Microsoft (MSFT.O), mở tab mớiXbox và Sony (6758.T), mở tab mớiPlayStation 5. Doanh thu từ bảng điều khiển trò chơi điện tử của AMD, chiếm một phần đáng kể trong phân khúc bao gồm cả card đồ họa cho PC, thường đạt đỉnh bốn năm sau khi ra mắt hệ thống mới.

Sau đại dịch gây ra tình trạng sụt giảm hoạt động mua chip PC cho đến năm 2023, AMD bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu quay trở lại mô hình mua hàng theo mùa từng là thông lệ. Phân khúc khách hàng của công ty đã tăng 62% lên 1,5 tỷ USD.

Su cho biết cô kỳ vọng thị trường sẽ tăng trưởng "khiêm tốn" với nhiều triển vọng hơn trong nửa cuối năm khi PC có khả năng trí tuệ nhân tạo tăng mạnh.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Canalys, vào năm 2024, doanh số bán PC trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 5%.

Công ty báo cáo tổng doanh thu quý 4 là 6,17 tỷ USD, cao hơn một chút so với ước tính của các nhà phân tích là 6,12 tỷ USD. Được điều chỉnh đối với các khoản mục một lần như bồi thường bằng cổ phiếu, thu nhập là 77 xu một cổ phiếu. Phố Wall ước tính 77 xu một cổ phiếu.

Nguồn Reuters