English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Anh vay nhiều hơn dự kiến, nhấn mạnh nhiệm vụ của chính phủ mới

Theo dữ liệu chính thức được công bố vào thứ sáu, chính phủ Anh đã vay nhiều hơn dự kiến ​​vào tháng 6, nêu bật những thách thức về ngân sách mà chính phủ mới của Thủ tướng Keir Starmer phải đối mặt.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Mọi người tận hưởng thời tiết ấm áp trước khu tài chính của thành phố London ở London, Anh, ngày 18 tháng 5 năm 2022. REUTERS/Hannah McKay/Ảnh tập tin

Theo dữ liệu chính thức được công bố vào thứ Sáu, chính phủ Anh đã vay nhiều hơn dự kiến ​​vào tháng 6, nêu bật những thách thức về ngân sách mà chính phủ mới của Thủ tướng Keir Starmer phải đối mặt.

Vay ròng của khu vực công, không bao gồm các ngân hàng do nhà nước kiểm soát, là 14,5 tỷ bảng Anh (18,75 tỷ đô la), lớn hơn dự kiến ​​vào tháng trước. Một cuộc thăm dò của Reuters đối với các nhà kinh tế đã chỉ ra mức tăng 11,5 tỷ bảng Anh.

Dennis Tatarkov, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại KPMG Anh, cho biết dữ liệu cho thấy "nhiệm vụ khó khăn" đối với chính phủ mới là phải tài trợ cho chương trình nghị sự của mình mà không làm xấu đi tình hình tài chính công.

Ông cho biết: "Sự kết hợp giữa mức chi tiêu cao và triển vọng tăng trưởng yếu sẽ dẫn đến những lựa chọn khó khăn - quyết định giữa việc vay nhiều hơn hoặc tăng đáng kể thuế nếu muốn duy trì mức chi tiêu".

Bộ trưởng Tài chính mới Rachel Reeves có thể sẽ công bố ngân sách đầu tiên của mình sau kỳ nghỉ hè của quốc hội. Bà và Starmer đã loại trừ việc tăng thuế thu nhập, thuế doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng, để lại cho bà ít không gian để cải thiện các dịch vụ công và thúc đẩy đầu tư.

Con số vay trong tháng 6 cao hơn 2,9 tỷ bảng Anh so với dự kiến ​​của cơ quan giám sát ngân sách Anh, cơ quan dự báo hỗ trợ cho các kế hoạch thuế và chi tiêu của chính phủ Anh.

Trong ba tháng đầu tiên của năm tài chính bắt đầu vào tháng 4, số tiền vay cao hơn 3,2 tỷ bảng Anh so với dự kiến ​​của Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách.

Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết mức vay nợ trong tháng 6 là mức thấp nhất kể từ năm 2019.

Nhưng thâm hụt còn lớn hơn do mức đóng góp an sinh xã hội giảm 1,2 tỷ bảng Anh so với tháng 6 năm 2023. Cựu Thủ tướng Rishi Sunak đã cắt giảm khoản này trước cuộc bầu cử ngày 4 tháng 7 giúp Đảng Lao động của Starmer lên nắm quyền.

(1 đô la = 0,7732 bảng)