English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Áp lực tỷ giá có thể "kích hoạt" khối ngoại bán ròng?

Tỷ giá tăng lên đã khiến khối ngoại quay đầu bán ròng mạnh phiên 21/10 qua đó kéo các chỉ số chứng khoán giảm sâu. Sau nhịp hồi phục từ mốc 1.000 điểm, lực cầu đã bắt đầu suy giảm khi VN-Index chạm vùng 1.060 - 1.070 điểm. Sau tuần hồi phục trước đó, thị trường chứng khoán đã quay đầu.

Áp lực tỷ giá có thể © Reuters. Áp lực tỷ giá có thể "kích hoạt" khối ngoại bán ròng?

Tỷ giá tăng lên đã khiến khối ngoại quay đầu bán ròng mạnh phiên 21/10 qua đó kéo các chỉ số chứng khoán giảm sâu. Sau nhịp hồi phục từ mốc 1.000 điểm, lực cầu đã bắt đầu suy giảm khi VN-Index chạm vùng 1.060 - 1.070 điểm. Sau tuần hồi phục trước đó, thị trường chứng khoán đã quay đầu.

Khi bên bán tỏ ra mất kiên nhẫn cùng với tâm lý lo ngại trước các thông tin kém sắc trên thị trường, áp lực bán đã tăng mạnh đẩy VN-Index giảm mạnh và chốt tuần tại 1.019,82. Tính cả tuần, chỉ số đã giảm hơn 42 điểm - tương đương mức 3,96%.

Chỉ số HNX-Index cũng giảm 4,6% xuống 217,4 điểm và UPCoM-Index giảm 2% về 78,6 điểm.

Thanh khoản của thị trường trong tuần giảm mạnh trong bối cảnh nhà đầu tư duy trì sự thận trọng sau những biến động trên thị trường tài chính thời gian vừa qua.

Giá trị giao dịch bình quân trên 3 sàn giảm mạnh 31% so với tuần trước đạt 9.651 tỷ đồng/phiên.

Bước sang tuần giao dịch tới (từ 24 - 28/10), trong khi một số công ty chứng khoán kỳ vọng dòng tiền bắt đáy sẽ được kích hoạt thì một số công ty khác khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng không dùng margin (vay giao dịch ký quỹ), ưu tiên bảo toàn vốn.

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có động thái nới biên độ dao động tỷ giá từ +/-3% lên +/-5% song áp lực tỷ giá vẫn chưa có dấu hiệu giảm; tỷ giá USD/VND tự do đã vượt mốc 25.000 đồng/USD, cùng đó tỷ giá ngân hàng cũng vượt mốc 24.700 - 24.800 đồng/USD.

Theo Công ty Chứng khoán VNDirect (VND (HM:VND)), việc tỷ giá tăng đã khiến khối ngoại quay đầu bán ròng mạnh với hơn 400 tỷ đồng trong phiên 21/10 qua đó kéo các chỉ số chứng khoán giảm sâu.

Công ty Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho biết, ngày 17/10, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giá bán ngoại tệ USD/VND từ 23.925 đồng (30/9/2022) lên 24.480 đồng - tăng xấp xỉ 6% tính so với thời điểm đầu năm. Tuy đã có bước điều chỉnh, nhưng tỷ giá giao dịch thị trường tự do và tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại liên tục tăng cho thấy các áp lực lên tỷ giá.

Giai đoạn này, xu hướng tăng lãi suất nhanh và mạnh của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng như nhiều ngân hàng trung ương khác trên thế giới vẫn đang tiếp diễn. Và... xác suất cao về một đợt tăng lãi suất 0,75% vào đầu tháng 11 được dự báo hoàn toàn khả thi.

Theo đó, xu hướng giảm giá của VND sẽ có thể tiếp diễn trước áp lực tăng lãi suất. Vì điều này, các rủi ro thanh khoản đối với an toàn hệ thống tài chính cũng sẽ tăng thêm nếu không có các biện pháp quản lý và theo dõi sát sao, VCBS nêu quan điểm.

Trên thị trường chứng khoán, VNDirect cho rằng, tâm lý nhà đầu tư đã chuyển biến tiêu cực trong phiên thứ 6 do ảnh hưởng từ việc khối ngoại quay đầu bán ròng mạnh tại một số cổ phiếu trụ và những tin đồn lan truyền trên các hội nhóm đầu tư. Áp lực bán ra có thể tiếp tục gia tăng trong những phiên giao dịch tới và VN-Index có thể thử thách lại vùng hỗ trợ 990 - 1.000 điểm - vùng hỗ trợ mạnh được kỳ vọng sẽ kéo dòng tiền bắt đáy nhập cuộc.

Công ty Chứng khoán MB (MBS (HN:MBS)) nhận định, về kỹ thuật, tuy VN-Index vẫn chưa để mất đáy ngắn hạn ở ngưỡng 1.000 điểm nhưng rất nhiều cổ phiếu đã thủng mức đáy ngắn hạn do vậy nguy cơ cắt lỗ vẫn còn tiếp diễn. Nhà đầu tư nên thận trọng trong giai đoạn này, chưa vội bắt đáy và tránh dùng margin.

MBS cũng cho biết thêm, trên thế giới, các nhà đầu tư chuyển sang các quỹ thị trường tiền tệ sau khi đợt bán tháo khốc liệt trên thị trường tài chính “cuốn bay” hàng nghìn tỷ USD và làm xói mòn niềm tin vào các tài sản rủi ro cao.

Đến nay, gần 140 tỷ USD rót vào các quỹ thị trường tiền tệ trong năm 2022. Quy mô của các quỹ này đã tăng lên 1,55 nghìn tỷ USD sau 10 tuần hút vốn liên tiếp.

Thị trường chứng khoán tuần 17 - 21/10: VN-Index giảm hơn 42 điểm, cổ phiếu ngân hàng lại "rơi"

FILI