English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Bản dự thảo thông cáo chung của G20 cho thấy khả năng kinh tế toàn cầu 'hạ cánh mềm' ngày càng tăng

Theo dự thảo thông cáo mà Reuters xem được hôm thứ Ba, các nhà lãnh đạo tài chính Nhóm 20 dự kiến ​​sẽ hoan nghênh khả năng ngày càng tăng của một "cuộc hạ cánh mềm" kinh tế toàn cầu, đồng thời cảnh báo về những rủi ro từ các "cuộc chiến tranh và xung đột leo thang" chưa được xác định.



Theo dự thảo báo cáo mà Reuters xem được hôm nay thứ Ba, các nhà lãnh đạo tài chính Nhóm 20 (G20) dự kiến ​​sẽ hoàn thiện khả năng ngày càng tăng của một "cuộc đua cánh cánh mềm" kinh tế toàn cầu, đồng thời cảnh cảnh báo về những rủi ro từ "cuộc chiến tranh và xung đột leo thang" chưa được xác định.

Phát biểu với báo chí, điều phối viên về tài chính G20 của Brazil, Tatiana Rosito, cho biết các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra, nhưng bà "tin chắc" rằng sẽ có đồng thuận về một tuyên bố chung toàn diện, Phản ánh công việc đã thực hiện cho đến nay.

Rosito cho biết nước chủ tịch Brazil của nhóm đàm phán một tuyên bố riêng chưa từng có về hợp tác quốc tế về thuế, mà bà cũng thấy có sự đồng thuận.

Bà cho biết, tuyên bố này sẽ bao gồm chủ đề đánh thuế những siêu giàu, do Brazil đưa ra tư cách là chủ tịch, nhưng bà không bình luận về chủ đề nào gặp phải phản đối.

Theo thông tin dự thảo, các ngân hàng chính và ngân hàng trung ương G20 tuần này tại Rio de Janeiro có kế hoạch xác định những rủi ro về việc không phục hồi được toàn cầu kinh tế nền tảng tình trạng phát lại dai.

Bản dự thảo thông báo cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng trước khả năng nền kinh tế toàn cầu sẽ hạ cánh ứng dụng ngày càng tăng, mặc dù vẫn còn nhiều công thức", tiếng chuông chỉ đến kịch bản trong đó sẽ được kiểm tra Nói mà không gây ra suy thoái kinh tế giảm hoặc tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt.

Bằng cách tránh đề trực tiếp đến các cuộc xung đột ở Ukraine và Gaza, các nhà ngoại giao đang cố tránh né những bất đồng giữa Nga và các quốc gia phương Tây lớn đã làm hướng dẫn đồng thuận tại cuộc họp của các cuộc xung đột tài chính trưởng vào tháng 2.

Rosito thừa nhận Brazil sẽ đưa ra tuyên bố chủ tịch về các vấn đề địa chính trị, đồng thời nhấn mạnh những vấn đề này sẽ được các nhà ngoại giao giải quyết trong các cuộc họp trong tương lai.

Theo những người được biết đến trong quá trình thảo luận, thông tin này vẫn đang được soạn thảo trong quá trình đàm phán và có thể thay đổi.

Bản dự thảo báo cáo cho biết: "Hoạt động kinh tế đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt hơn dự kiến ​​​​ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng sự hồi phục lại không đồng đều giữa các quốc gia, góp phần gây ra nguy cơ cơ sở phân tích kinh tế".

Tài liệu này nêu bật những rủi ro đối với việc phát triển triển vọng kinh tế vẫn ở mức cân bằng, trong đó khả năng phát giảm nhanh hơn dự kiến ​​​​và những thay đổi mới về công nghệ được nêu trong số những rủi ro tích cực.

Mặt khác, tài liệu này lưu ý những nguy cơ ro tiêu cực như xung đột leo thang, phân mảnh kinh tế và rủi ro tiền lương ở mức cao trong thời gian dài hơn.

Phù hợp với tâm điểm của chủ tịch Brazil về bất bình đẳng toàn cầu, dự thảo thông báo cảnh báo rằng "biến đổi khí hậu ... có thể làm trầm trọng thêm những câu đố về bất bình đẳng đẳng" và nêu bật "nỗi nợ nần" ở "một số quốc gia có thu nhập thấp và trung bình".

Tài liệu này cũng tăng cường kêu gọi cải cách Tài chính tiền tệ quốc tế, nêu rõ "tính cấp thiết bị và tầm quan trọng của việc điều chỉnh lại tỷ lệ hạn ngạch để phản ánh tốt hơn vị trí tương đối của các thành viên trong nền kinh tế thế giới".

Lời kêu gọi chống lại chủ nghĩa bảo hộ, mặc dù không thay đổi nhiều so với bản tóm tắt của Brazil vào tháng 2, đã được phân tách thành một đoạn độc lập trong bản báo cáo dự thảo.

THUẾ NGƯỜI GIÀU

Bản dự thảo tuyên bố của G20 không đề cập đến lời kêu gọi của Brazil về việc đánh thuế toàn cầu đối với tỷ lệ giàu có, mà chỉ nêu rõ rằng các bộ trưởng "tiết kiệm" các nghiên cứu về doanh thu do Tiền tệ Quốc gia tế và Brazil ủy quyền.

Nhưng tuyên bố này có tham chiếu đến "Tuyên bố của Bộ trưởng G20 tại Rio de Janeiro về hợp tác thuế quốc tế", trong đó nêu lại cam kết về minh bạch thuế và kết thúc "Cuộc đối thoại toàn cầu về thuế công bằng và lũy tiến, đặc biệt chú ý đến những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao".

Bản dự thảo tiến bước so với tuyên bố của các lãnh đạo đạo G7 vào tháng 6, trong đó kêu gọi "x tích lũy tiến và công bằng đối với cá nhân" nhưng không đề cập đến siêu giàu.

Tuyên bố của G20 cũng kêu gọi các nước hoàn thành đàm phán để đưa ra ngôn ngữ cuối cùng cho "Trụ cột 1" của các đối tác thỏa thuận thuế doanh nghiệp toàn cầu bao gồm hai phần nhắm mục tiêu phân bổ lại thuế đánh quyền cho các tập đoàn quốc gia lớn, vấn đề mà các bộ trưởng G20 đang thảo luận trong tuần này.

Điều này bao gồm ngôn ngữ áp dụng cho các công ty có doanh thu thu hàng năm trên 20 tỷ USD cũng như khuôn mẫu cho phương pháp pháp "Số tiền B" hướng đơn giản hóa việc tính giá chuyển nhượng và thuế nghĩa vụ đối với các công việc ty đa quốc gia nhỏ hơn khác.

"Chúng tôi mong muốn ký Công ước Đa phương (MLC) sớm nhất có thể. Chúng tôi khuyến khích sự thực hiện nhanh chóng Giải pháp Hai trụ cột cho tất cả các khu vực pháp lý quan tâm", bản dự thảo tuyên bố cho biết.