English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Báo cáo của BOJ tiết lộ xu hướng tăng lương mở rộng, các nguồn tin cho biết

Ngân hàng Nhật Bản sẽ nêu bật cách thức tăng lương đang lan rộng khắp các công ty, bao gồm cả các công ty nhỏ hơn, trong một báo cáo vào cuối tháng này, các nguồn tin thân cận với quan điểm của ngân hàng cho biết, một động thái giúp củng cố lập luận cho việc tăng lãi suất trong ngắn hạn.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Quốc kỳ Nhật Bản tung bay tại tòa nhà Ngân hàng Nhật Bản ở Tokyo, Nhật Bản ngày 18 tháng 3 năm 2024. REUTERS/Kim Kyung-Hoon/Ảnh tập tin

Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) nhấn mạnh việc tăng lương trong các công ty nhỏ, chuẩn bị cho động thái tăng lãi suất

TOKYO (Reuters) - Ngân hàng Nhật Bản sẽ nhấn mạnh cách thức tăng lương đang lan rộng khắp các công ty, bao gồm cả các công ty nhỏ hơn, trong một báo cáo vào cuối tháng này, các nguồn tin thân cận với quan điểm của ngân hàng cho biết, một động thái giúp củng cố lập luận cho việc tăng lãi suất trong ngắn hạn.

Những phát hiện này, sẽ được nêu trong phần phụ lục của báo cáo định kỳ hàng quý phân tích nền kinh tế khu vực Nhật Bản, sẽ dựa trên các cuộc khảo sát và phiên điều trần do các chi nhánh toàn quốc của ngân hàng trung ương tiến hành. Cả báo cáo chính và phụ lục có thể sẽ nêu bật việc ngày càng nhiều công ty vừa và nhỏ tăng lương, ba nguồn tin cho biết, một dấu hiệu cho thấy mức tăng lương mở rộng là điều kiện tiên quyết để tăng lãi suất.

Kết quả sẽ là một trong những yếu tố mà BOJ sẽ xem xét kỹ lưỡng tại cuộc họp hoạch định chính sách tiếp theo vào ngày 30-31 tháng 7, khi hội đồng sẽ đưa ra dự báo tăng trưởng và lạm phát quý mới. Báo cáo khu vực của BOJ sẽ được công bố vào thứ Hai, khi các giám đốc chi nhánh họp hàng quý tại Tokyo. Phụ lục có thể sẽ được công bố sau, các nguồn tin cho biết.

BOJ đã chấm dứt tám năm lãi suất âm vào tháng 3 với quan điểm rằng mức lương tăng có thể sẽ duy trì lạm phát ở mức bền vững quanh mục tiêu lạm phát 2%. Giá tiêu dùng cốt lõi tăng 2,5% vào tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, duy trì trên mục tiêu của BOJ trong hơn hai năm. Thống đốc BOJ Kazuo Ueda đã báo hiệu khả năng tăng lãi suất thêm nữa nếu mức tăng lương được mở rộng và thúc đẩy các công ty tăng giá dịch vụ, qua đó đẩy lạm phát cơ bản lên mức 2%.

Kỳ vọng thị trường và mức tăng lương

Nhiều người tham gia thị trường kỳ vọng BOJ sẽ tăng lãi suất từ mức gần bằng 0 hiện tại trong năm nay, mặc dù họ vẫn chưa thống nhất về việc liệu điều này sẽ diễn ra trong tháng này hay muộn hơn. Một cuộc khảo sát do Rengo, công đoàn lớn nhất Nhật Bản, công bố hôm thứ Tư cho thấy các công ty đã đề nghị tăng lương trung bình 5,10%, mức tăng lớn nhất trong ba thập kỷ vào năm nay.

Tuy nhiên, mức tăng lương của các công ty nhỏ, ở mức 4,45%, thấp hơn mức tăng 5,19% của các công ty lớn hơn. Có sự không chắc chắn về việc liệu các công ty nhỏ hơn nhiều, không được đề cập trong khảo sát của Rengo, có thể tăng lương hay không. Mạng lưới chi nhánh của BOJ, nơi các quan chức thường xuyên trao đổi với các giám đốc điều hành doanh nghiệp địa phương, cho phép ngân hàng trung ương nắm bắt liệu mức tăng lương có đang mở rộng trong các công ty nhỏ ở khu vực hay không.

Khoảng 70% lao động Nhật Bản làm việc tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), khiến mức lương của họ trở thành yếu tố quan trọng để đánh giá liệu lạm phát có đạt được mục tiêu 2% của BOJ hay không.