English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Bất bình đẳng kinh tế ở Ấn Độ vẫn tồn tại mặc dù tăng trưởng GDP cao ngất ngưởng: Reuters Poll

Nền kinh tế Ấn Độ có thể vẫn là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất trong những năm tới, nhưng phần lớn các nhà kinh tế độc lập và chuyên gia chính sách được Reuters thăm dò không tin tưởng rằng nó sẽ tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào trong việc thu hẹp tình trạng bất bình đẳng kinh tế rõ rệt.

© Reuters. FILE PHOTO: Khách hàng mua trái cây và rau quả tại một khu chợ buổi tối ngoài trời ở Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 21 tháng 8 năm 2023. REUTERS/Amit Dave/File Photo

Kinh tế Ấn Độ dự kiến tăng trưởng nhanh nhất, nhưng bất bình đẳng kinh tế vẫn cao

BENGALURU (Reuters) - Kinh tế Ấn Độ có khả năng tiếp tục là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất trong những năm tới, nhưng phần lớn các nhà kinh tế độc lập và chuyên gia chính sách được khảo sát bởi Reuters không tin rằng điều này sẽ giúp thu hẹp sự bất bình đẳng kinh tế nghiêm trọng.

Dù đã đạt mức tăng trưởng kinh tế hơn 8% trong năm tài chính trước và thị trường chứng khoán sôi động tại Mumbai thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới, New Delhi vẫn phải phân phối ngũ cốc miễn phí cho hơn 800 triệu trong số 1,4 tỷ dân.

Thủ tướng Narendra Modi, tuyên thệ nhậm chức lần thứ ba với sự hỗ trợ của các đảng khu vực sau một cuộc bầu cử bất ngờ khi Đảng Bharatiya Janata của ông mất đi đa số lớn trong quốc hội, vẫn giữ nguyên hầu hết các bộ trưởng từ nhiệm kỳ thứ hai của mình.

Tuy nhiên, sự gia tăng bất bình đẳng kinh tế - xấp xỉ mức cao nhất trong nhiều thập kỷ - và tỷ lệ thất nghiệp cao trong giới trẻ đã được báo cáo rộng rãi là lý do cho thất bại bầu cử sau khi giành chiến thắng vang dội vào năm 2014 và 2019 với các nền tảng phát triển và cải cách kinh tế.

Gần 85% các nhà kinh tế phát triển và chuyên gia chính sách, 43 trong số 51 người, trong cuộc khảo sát của Reuters từ ngày 15/5 đến 18/6 cho biết họ không tin rằng bất bình đẳng kinh tế sẽ giảm đáng kể trong năm năm tới, bao gồm 21 người nói rằng họ hoàn toàn không có niềm tin.

Chỉ có sáu người cho biết họ tự tin và hai người rất tự tin. Những người này khác biệt với các nhà kinh tế tư nhân thường xuyên dự báo dữ liệu kinh tế và lãi suất.


"Thừa nhận rằng đây là một vấn đề sẽ là bước đầu tốt... Hiện tại, giảm bất bình đẳng kinh tế không phải là mục tiêu chính sách của những người ra quyết định," Reetika Khera, một nhà kinh tế phát triển tại Viện Công nghệ Ấn Độ ở New Delhi nói.


Nhu cầu can thiệp của chính phủ


"Bất bình đẳng không phải là điều sẽ tự động biến mất... nó cần các can thiệp chủ động của chính phủ," Khera nói.


Ngay cả đối với một nền kinh tế đang phát triển, bất bình đẳng thu nhập ở Ấn Độ là quá cực đoan, theo một báo cáo tháng Ba từ Phòng Thí nghiệm Bất bình đẳng Thế giới.


Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý.


"Tôi không nghĩ các chỉ số bất bình đẳng có ý nghĩa đối với Ấn Độ. Vấn đề chính không phải là bất bình đẳng mà là cách tầng lớp dưới cùng của xã hội phát triển kinh tế. Điều này không phụ thuộc vào cách tầng lớp trên làm," Nagpurnanand Prabhala, giáo sư tài chính tại Đại học Johns Hopkins nói.


Ấn Độ có số lượng tỷ phú cao thứ hai ở châu Á nhưng có hàng chục triệu người phụ thuộc vào chương trình việc làm đảm bảo mức lương tối thiểu 100 ngày của chính phủ, đào giếng, xây đường và lấp ổ gà với khoảng 4 USD mỗi ngày.


"Chính phủ hiện tại đã tạo ra một hệ thống kinh tế làm co hẹp đáng kể tầng lớp thu nhập trung bình. Người nghèo đang dựa vào sự hỗ trợ công... người giàu đang hưởng lợi từ việc trợ giá công bằng chủ nghĩa thân hữu," Saibal Kar, giáo sư kinh tế công nghiệp tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Xã hội nói.


"Tự do kinh tế và xã hội đang thấp do các chính sách công áp chế. Điều này phải thay đổi. Trừ khi điều này thay đổi, bất bình đẳng sẽ tăng thêm."


Cần kỹ năng, không chỉ việc làm


Khi được hỏi để đánh giá chất lượng tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong mười năm qua, gần 80% các nhà kinh tế được khảo sát, 42 trong số 53, cho biết không bao trùm, với 17 người nói hoàn toàn không. Tám người cho biết khá bao trùm và ba người nói bao trùm.


Tuy nhiên, 60%, 32 trong số 53 người, cho biết Ấn Độ sẽ duy trì hoặc vượt quá tốc độ tăng trưởng GDP hiện tại trong năm năm tới. Phần còn lại cho biết sẽ không đạt được.


Chính phủ Modi đã đặt mục tiêu biến Ấn Độ thành nền kinh tế phát triển vào năm 2047, nhiều chuyên gia trong khảo sát cho rằng chính phủ nên cải thiện kỹ năng của người lao động, tạo thêm việc làm và tập trung vào tăng trưởng bao trùm.

Vào tháng 12, cố vấn kinh tế trưởng của chính phủ cho biết phân phối ngũ cốc trợ cấp, cũng như chi tiêu cho giáo dục và y tế đã giúp phân phối thu nhập công bằng hơn.


Trong chiến dịch bầu cử, một tài liệu của chính phủ cho thấy Modi muốn tập trung vào 70 lĩnh vực cải tiến bao gồm kỹ năng lực lượng lao động và đào tạo nghề.


Hơn 90% các chuyên gia được khảo sát, 49 trong số 54 người, cho rằng thất nghiệp sẽ là thách thức kinh tế lớn nhất cho chính phủ trong năm năm tới.


Tỷ lệ thất nghiệp là 7,0% vào tháng 5, theo Trung tâm Giám sát Kinh tế Ấn Độ, một tổ chức tư vấn, tăng từ khoảng 6% trước đại dịch.


"Hầu hết các quốc gia đã trải qua tăng trưởng nhanh hơn đều dựa vào sự chuyển đổi cấu trúc từ nông nghiệp sang công nghiệp," Parikshit Ghosh, giáo sư tại Trường Kinh tế Delhi nói, thêm rằng tỷ lệ đóng góp của sản xuất trong GDP đã dao động khoảng 15% trong khoảng 30 năm.


"Trong số các yếu tố đằng sau điều này, có lẽ quan trọng nhất là thất bại trong việc đầu tư nghiêm túc vào giáo dục."


Ấn Độ chi khoảng 3% GDP cho giáo dục công, một nửa so với 6% mà Chính sách Giáo dục Quốc gia của chính phủ đề xuất.


Các chuyên gia khác chỉ ra những thách thức hiện tại do xã hội vẫn còn bị ràng buộc bởi chia rẽ giai cấp và đẳng cấp.


"Chúng ta thậm chí không nói về sự phân chia đã xé nát xã hội của chúng ta trong hàng ngàn năm qua trong các cuộc trò chuyện hàng ngày của mình - chúng ta vẫn sống trong một thế giới nơi các gia đình Dalit phải làm công việc vệ sinh nhà vệ sinh ở cả khu vực đô thị và nông thôn, từ thế hệ này sang thế hệ khác," Aditi Bhowmick, chuyên gia chính sách công, trước đây làm Giám đốc Ấn Độ tại Phòng Thí nghiệm Dữ liệu Phát triển nói.