English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Bất chấp giá dầu tăng, Fed vẫn chưa tăng lãi suất

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã quyết định giữ lãi suất ổn định trong tháng 9, cho thấy năm tới có thể sẽ có ít đợt cắt giảm lãi suất hơn mà các nhà phân tích đã dự đoán trước đó.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã quyết định giữ lãi suất ổn định trong tháng 9, cho thấy năm tới có thể sẽ có ít đợt cắt giảm lãi suất hơn mà các nhà phân tích đã dự đoán trước đó. 


Tuy nhiên, trong bối cảnh lạm phát vẫn tăng cao mặc dù nền kinh tế khá mạnh, Fed đã phát tín hiệu có thể sẽ có một đợt tăng lãi suất khác vào cuối năm nay. 

Quyết định hôm thứ Tư có nghĩa là lãi suất ngắn hạn chuẩn sẽ duy trì ở mức 5,25% đến 5,5%, mức cao nhất trong 22 năm. 

Đây chỉ là lần thứ hai kể từ tháng 3 năm 2022, các cuộc họp của Fed kết thúc mà không tăng lãi suất nữa.  

Nhưng dầu có thể là nguyên nhân khiến Fed gặp khó khăn. 

CNN dẫn lời JJ Kinahan, giám đốc điều hành của IG Group North America, cho biết: “Các báo cáo dữ liệu kinh tế tiếp tục cho thấy nền kinh tế đang chậm lại. … Nếu có một thứ có khả năng thuyết phục Fed tăng lãi suất vào cuối năm nay thì đó chính là dầu mỏ”.

Nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda Craig Erlam cũng lưu ý rằng “Vào thời điểm mà các ngân hàng trung ương bắt đầu nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm lạm phát, giá dầu trên 100 USD sẽ cực kỳ không được chào đón và không có ích gì. Tôi không chắc có nhiều ý nghĩa kinh tế trong việc đẩy nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái nếu OPEC+ kiên trì với những cắt giảm này, điều này khiến tôi đặt câu hỏi giá sẽ tăng cao đến mức nào và nó sẽ bền vững đến mức nào”. 

Dầu đã đạt mức 95 USD/thùng vào đầu tuần này và những dự đoán về giá dầu ít nhất là 100 USD đang có đà trong các phe tăng giá. 

Mức tăng 3,7% của Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hoa Kỳ vào tuần trước phần lớn là do giá xăng tăng đột biến, với dữ liệu CPI nói chung cho thấy lạm phát giảm.  

Tại Anh, các nhà phân tích cũng lo ngại rằng giá dầu tăng vọt có thể đảo ngược lạm phát giá tiêu dùng đã giảm kể từ tháng 2 năm nay, với việc Ngân hàng Anh sẽ quyết định lãi suất vào thứ Năm.

Nguồn oilprice